Bộ GTVT yêu cầu bổ sung máy bay để 'hạ nhiệt' cơn sốt giá

author 19:07 26/03/2024

(VietQ.vn) - Trong văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay duy trì lực lượng vận tải hàng không.

Chỉ đạo của Bộ GTVT được ra ra sau khi một số hãng hàng không Việt Nam tái cơ cấu, trả máy bay, cắt giảm khai thác một số đường bay.

Cụ thể, các hãng hàng không nội địa gồm Vietnam Airlrines, Vietjet, Bamboo Airways được yêu cầu khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và giai đoạn cao điểm hè 2024. Đồng thời, thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ hỗ trợ và khuyến khích các hãng hàng không tăng năng lực khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn; tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách, kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá vé máy bay của hãng hàng không.

Bộ GTVT yêu cầu bổ sung máy bay để 'hạ nhiệt' cơn sốt giá.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã tập trung rà soát kế hoạch, chính sách liên quan, tổ chức thực hiện biện pháp thích ứng với tình hình thực tế, yêu cầu các hãng hàng không nội địa chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay (kế hoạch tiếp nhận máy bay, thuê ướt máy bay trong các giai đoạn cao điểm tết Nguyên đán, cao điểm hè, tính toán tối ưu kế hoạch khai thác động cơ đến hạn…).

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy tại Việt Nam các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet đang sử dụng máy bay tàu bay A321NEO thời gian qua bị triệu hồi để kiểm tra máy bay, phải dừng khai thác trong năm 2024 - 2025 (thời điểm dừng tàu bay bắt đầu từ tháng 1/2024).

Bamboo Airways cũng dừng khai thác đội tàu bay Embraer E190 (3 chiếc) và dừng khai thác các đường bay sử dụng loại máy bay này (Hà Nội - Huế/Đồng Hới/Côn Đảo và TP Hồ Chí Minh - Đồng Hới/Côn Đảo) để tái cơ cấu, cắt giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, ổn định hoạt động khai thác...

Thực tế trên sẽ tác động trực tiếp đến lực lượng vận tải, quy mô đội máy bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế trong năm 2024 - 2025.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang