Chập mạch đường dây dẫn điện của xe máy có thể gây cháy nổ kinh hoàng

author 17:13 25/03/2024

(VietQ.vn) - Mới đây Viện khoa học hình sự Bộ Công an đã xác định được nguyên nhân dẫn tới vụ cháy xe trong Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) làm 339 chiếc xe bị cháy rụi.

Kết luận của Viện khoa học hình sự Bộ Công an cho biết nguyên nhân dẫn đến vụ cháy hàng trăm chiếc xe máy (xe máy điện, xe điện, xe máy…) của Trường Đại học Hồng Đức (ở phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) là do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện của xe máy.

Theo kết luận, điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực cách tường phía Bắc khoảng 3,3 m, cách tường phía Đông khoảng 4,1 m bên trong nhà để xe ký túc xá N1- Trường Đại học Hồng Đức.

Sau khi chập mạch điện trên đường dây dẫn điện của xe máy số 3 (trong biên bản khám nghiệm hiện trường) gây cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ cháy.

Công an cũng loại bỏ yếu tố tội phạm và đang tiếp tục điều tra, xác minh để xem xét trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan đến việc xây dựng, quản lý, hoạt động của nhà xe có đảm bảo quy định về phòng cháy chữa cháy và các quy định khác.

Vụ hỏa hoạn đã làm tổng cộng 339 xe các loại bị cháy, trong đó có 299 xe máy, 32 xe điện và 8 xe đạp. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trước đó, vào sáng 12/12/2023, tại khu vực nhà để xe máy, xe đạp, trong khuôn viên Trường Đại học Hồng Đức đã xảy ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. Đám cháy lớn được xác định bùng lên từ bên trong nhà để xe máy, xe đạp.

Chỉ sau một thời gian ngắn, ngọn lửa đã bao trùm toàn bộ nhà để xe khiến hàng trăm phương tiện giao thông gồm: Xe máy, xe máy điện, xe đạp điện của sinh viên bị cháy. Cháy lớn cũng khiến nhiều cây xanh gần đó bị cháy đen.

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, vụ hỏa hoạn đã làm tổng cộng 339 xe các loại bị cháy, trong đó có 299 xe máy, 32 xe điện và 8 xe đạp.

Với nguyên nhân trên, nhiều người đã không khỏi giật mình, bởi vẫn thường nghĩ rằng xe máy đã tắt khoá điện, để một chỗ trong khu vực tầng 1 tương đối mát mẻ, thì không thể tự bốc cháy được. Thực tế, việc ắc quy xe máy chập mạch rồi tự phóng điện, gây ra tia lửa và cháy là vô cùng hy hữu, nhưng không phải là không thể xảy ra. 

Thực tế chập mạch điện ở ắc quy xe máy có nhiều nguyên nhân, nhưng đa số là do bình ắc quy đó đã sử dụng lâu ngày, đầu cực đã bị ô xy hoá, gây ra sự tiếp xúc không tốt giữa các mối nối trong hệ thống điện, dẫn đến hiện tượng phóng điện gây cháy lan sang IC, dây điện và các bộ phận nhựa, cao su khác của xe. Ngay cả khi tắt khoá điện thì hiện tượng phóng điện của ắc-quy vẫn có thể xảy ra bình thường.

Ngoài ra, một nguyên nhân nữa đến từ dây dẫn của bình ắc quy. Khi hai dây âm và dương bị đoản mạch, sinh nhiệt, có thể bắt vào các vật dụng xung quanh dễ cháy khác.

Các nhà sản xuất xe đều đã tính tới việc đoản mạch này và có trang bị một thiết bị bảo vệ đó là cầu chì. Tuy nhiên, với nhiều xe máy cũ đã thay cầu chì bằng loại khác, thì trang bị bảo vệ này bị vô hiệu hoá, gây khả năng cháy nổ cao.

Để hạn chế việc cháy xe, các chuyên gia và cơ quan chức năng cũng khuyến cáo, việc độ, chế các thiết bị điện lên xe máy như còi, đèn, các phụ kiện không rõ nguồn gốc xuất xứ,... sẽ khiến ắc quy nói riêng và hệ thống điện nói chung bị ảnh hưởng, nhanh xuống cấp và tăng nguy cơ chập cháy trong quá trình sử dụng. Đồng thời, nên chú ý thay ắc quy định kỳ khoảng 2 năm/lần và không nên sử dụng quá 3 năm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang