Bộ KH&CN cùng Thanh Hóa giải quyết vướng mắc trong vận hành chính quyền hai cấp
(VietQ.vn) - Qua khảo sát của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tại tỉnh Thanh Hóa cho thấy, qua hơn 1 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực, đặc biệt trong cải cách hành chính, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo,…
Viettel đầu tư 1 tỷ USD khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia
Hà Nội thu hồi 7 sản phẩm mỹ phẩm đang lưu thông trên thị trường do không đạt chất lượng
T&T Group khởi công công trình nhà ở xã hội tại Cà Mau
Ngày 19/8/2025, Đoàn công tác của Bộ KH&CN đã làm việc với Sở KH&CN Thanh Hóa, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và xã Hà Trung, nhằm nắm bắt tình hình, ghi nhận kết quả, đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị quyết 57/NQ-TW, Nghị định 132/2025/NĐ-CP và Nghị định 133/2025/NĐ-CP.

Đoàn công tác Bộ KH&CN làm việc với Sở KH&CN tỉnh Thanh Hóa về vận hành chính quyền địa phương hai cấp.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tước, Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Thanh Hóa, cho biết hiện tỉnh có 166 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 147 xã và 19 phường. Từ ngày 01/7 đến nay, chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động ổn định, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Tỉnh đã kịp thời bố trí nguồn lực, đảm bảo cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin và đưa vào hoạt động 100% Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp xã.
Từ ngày 01/7/2025 đến 15/8/2025 tại Trung tâm cấp tỉnh đã tiếp nhận 7.542 hồ sơ TTHC của người dân, doanh nghiệp, trong đó đã giải quyết 4.473 hồ sơ TTHC; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,99%.
Các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã đã tiếp nhận 149.470 hồ sơ TTHC của người dân, doanh nghiệp, trong đó đã giải quyết 139.415 hồ sơ TTHC. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 98,83%, góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính ở cơ sở. Hệ thống chỉ đạo, điều hành từ tỉnh đến xã được vận hành đồng bộ, thông suốt, giúp các địa phương nhanh chóng nắm bắt cơ chế mới và xử lý công việc kịp thời.

Ông Nguyễn Thành Chung, Cục trưởng Cục Viễn thông, Trưởng Đoàn công tác Bộ KH&CN chia sẻ tại buổi làm việc
Sở đã hướng dẫn thành lập 166 Tổ hỗ trợ kỹ thuật cấp xã với 1.179 thành viên tham gia để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, các cán bộ công chức trong sử dụng phần mềm. Tổ hỗ trợ kỹ thuật cấp tỉnh để điều phối hỗ trợ hoạt động chung gồm 60 thành viên.
Qua hơn 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Thanh Hóa được các Đoàn kiểm tra của Trung ương đánh giá cao, là một trong 9 địa phương sớm hoàn thành công tác chuẩn bị mọi điều kiện cho chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động.

Cán bộ đoàn công tác của Bộ KH&CN lắng nghe chia sẻ của cán bộ phụ trách lĩnh vực KH&CN tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa.
Cùng với những kết quả đạt được, việc vận hành mô hình chính quyền hai cấp trên địa bàn tỉnh còn gặp khó khăn do chất lượng cán bộ cấp xã không đồng đều về năng lực, kinh nghiệm, sở trường; thiếu nhân sự chuyên môn một số lĩnh vực; cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã còn hạn chế; hiện nay, ở cấp xã phường nhân lực phụ trách chuyển đổi số còn thiếu và yếu hoặc chưa có kinh nghiệm. Vì vậy, việc triển khai thời gian đầu còn gặp khó khăn, lúng túng.
Hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin đã được đầu tư, sử dụng có thời gian lâu nên làm giảm hiệu quả, tăng thời gian trong việc xử lý công việc của cán bộ, công chức; đặc biệt là trong thực hiện dịch vụ công. Việc tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh vẫn thực hiện trong giới hạn của đơn vị hành chính xã, phường; do đó, ở một số đơn vị có quy mô dân số lớn xảy ra tình trạng quá tải, trong khi đơn vị giáp ranh lại có ít hồ sơ, thủ tục hành chính.

Đoàn công tác của Bộ KH&CN đại diện cho 14 đơn vị quản lý, tham mưu của Bộ đã hỗ trợ địa phương tháo gỡ những vướng mắc trong lĩnh vực KHCN
Hệ thống các phần mềm chuyên ngành của các bộ, ngành triển khai xuống cho địa phương còn chậm, nhất là đối với các thủ tục liên thông (Bộ Công an, Bộ Tư pháp…); việc tra cứu, tìm kiếm thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia còn phức tạp, chưa thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; ứng dụng VNeID đăng ký mất nhiều thời gian để xác thực, thường xuyên bị quá tải, hoạt động chậm trong giờ cao điểm…
Hệ thống số hóa các cơ sở dữ liệu về sáng chế, kiểu dáng, nhãn hiệu còn phân tán, khó truy cập, gây trở ngại trong quản lý và tra cứu thông tin; trong khi đó việc thực hiện một số TTHC được phân cấp, phân quyền cần có thông tin, dữ liệu từ các hồ sơ đã cấp trước đây...
Lê Lan









