Bộ lọc bằng vải có thể chuyển đổi CO2 từ khí thải thành bicarbonate có gì đặc biệt?

author 05:30 07/06/2022

(VietQ.vn) - Mới đây, một nhóm nghiên cứu đã phát triển bộ lọc bằng vải có thể chuyển đổi khí thải CO2 thành bicarbonate.

Các nhà khoa học đã công bố phương tiện mới thú vị để loại bỏ carbon dioxide (CO2) từ khí thải, tạo ra một chất có thể sử dụng được. Thông qua tấm vải đã qua xử lý, có tác dụng chuyển khí CO2 thành bicarbonate. Phiên bản hiện tại của bộ lọc khí thải được tạo ra bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang North Carolina, họ bắt đầu bằng cách nhúng một tấm vải hai lớp trong dung dịch lỏng có chứa vật liệu nguồn gốc từ giáp xác được gọi là chitosan.

Chitosan đóng vai trò như một chất keo, cho phép thêm một enzym tự nhiên gọi là anhydrase cacbonic làm lớp phủ. Enzyme đó tăng tốc một phản ứng trong đó CO2 và nước kết hợp để tạo thành bicarbonate, là thành phần chính trong baking soda.

 Ngay cả sau khi được giặt và làm khô nhiều lần, vật liệu vẫn có tác dụng.

Bộ lọc hoàn thành được xoắn thành hình xoắn ốc, sau đó nhồi vào bên trong một ống. Một hỗn hợp không khí được tạo thành từ CO2 và nitơ (mô phỏng sự phát thải khí thải) được bơm qua ống đó cùng với dung dịch gốc nước. Phản ứng với nước và anhydrase cacbonic, phần lớn CO2 được chuyển hóa thành bicacbonat lỏng chảy xuống bộ lọc và ra khỏi ống, nơi nó được thu thập.

Khi không khí được bơm qua ống với tốc độ 4 lít (1 US gal) mỗi phút, 52,3% CO2 trong không khí đó được thu thập bằng cách sử dụng một tấm vật liệu lọc. Khi hai tờ giấy được xếp chồng lên nhau và xoắn lại, con số đó đã tăng lên 81,7%. Ngay cả sau khi được rửa và làm khô năm lần, vật liệu vẫn giữ được nhiều chức năng. Điều đó chứng minh rằng, các nhà khoa học vẫn cần xác định xem phiên bản mở rộng của công nghệ sẽ hoạt động tốt như thế nào trong một ống khói khí thải thực tế, nơi tốc độ phát thải khí có thể vượt quá 10 triệu lít mỗi phút.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang