Bộ nhớ thủy tinh có khả năng lưu giữ dữ liệu suốt 13,8 tỷ năm

author 16:32 21/02/2016

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Anh đã tạo ra một bộ nhớ bằng thủy tinh có khả năng lưu trữ giữ liệu lên đến 13,8 tỷ năm.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Southampton,  Vương quốc Anh đã tạo ra bộ nhớ thủy tinh có dung lượng 360 TB siêu nhỏ và thời gian lưu trữ dữ liệu lên đến 13,8 tỷ năm. 

Theo ước tính từ các chuyên gia, con người tạo ra lượng dữ liệu tương đương 10 triệu đĩa Blu – ray mỗi ngày. Để lưu lại chúng cần một bộ nhớ khổng lồ. Vấn đề này có thể giải quyết bằng đĩa dữ liệu kỹ thuật số 5D do các nhà khoa học Anh sáng chế. Mỗi chiếc đĩa có dung lượng lên đến 360000 GB và tuổi thọ là 13,8 tỷ năm. 

Các nhà khoa học sử dụng kỹ thuật tia laser femto giây (10 – 15 giây = 1 femto) cho phép tạo các đĩa thủy tinh nhỏ bằng tia laser xung cực với cường độ xung cao. Các xung ghi dữ liệu dưới 3 lớp cấu trúc nano có khoảng cách 0,005mm. Ngoài vị trí 3 chiều trong không gian chấm nano còn chứa thông tin về độ lớn và hướng. Mỗi chấm nano mang 5 đơn vị thông tin. 

Bộ nhớ thủy tinh có dung lượng 360 TB siêu nhỏ và thời gian lưu trữ dữ liệu lên đến 13,8 tỷ nămBộ nhớ thủy tinh có dung lượng 360 TB siêu nhỏ và thời gian lưu trữ dữ liệu lên đến 13,8 tỷ năm

Theo các nhà nghiên cứu, đĩa dữ liệu 5D này sẽ rất có ích cho các tổ chức và cá nhân làm việc với lượng dữ liệu khổng lồ như thư viện, bảo tàng hay bất cứ nơi nào cần lưu giữ dữ liệu hàng loat. 

Một thành viên nhóm nghiên cứu chia sẻ:”Công nghệ này sẽ  giúp ta lưu giữ nền văn minh hiện tại không bị lãng quên”. 

Các nhà khoa học vừa giới thiệu phát minh tại Hội nghị Kỹ thuật Quang học Quốc tế diễn ra ở San Francisco từ hôm 16 đến 18/2. Họ hy vọng có thể có được cơ hội hợp tác nhằm hoàn thiện và phát triển thành sản phẩm thương mại.

Nhóm nghiên cứu đã bắt đầu sao lưu nhiều tài liệu, trong đó có Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, cuốn Opticks của Newton, Đại Hiến chương của Anh, và Kinh Thánh.

Hoàng Anh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang