Bỏ qua những nguyên tắc khi quay đầu xe ô tô, tài xế dễ gặp nguy hiểm

author 06:24 20/07/2019

(VietQ.vn) - Quay đầu xe ô tô là kỹ năng khá cơ bản khi lái xe ô tô nhưng lại không hề dễ dàng, nhất là với những người mới lái xe.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Với điều kiện giao thông đông đúc như ở Việt Nam, các xe luôn bấm còi thúc giục, việc quay đầu ở đoạn đường đông cần một sự bình tĩnh nhiều hơn là kỹ năng. Tuy nhiên, kỹ năng có thể tập luyện nhưng áp lực từ các phương tiện khác, còi xe,... nhiều khi sẽ khiến lái xe quên hết kỹ năng, vì vậy cần bình tĩnh trong những tình huống khó nếu không rất dễ gây ra ùn tắc, thậm chí là tai nạn.

Giảm tốc độ khi quay đầu xe

Thực tế trong hành trình nhiều khi phải quay xe trên đường, nhất là với những cung đường hẹp thì việc quay xe không phải một lần đã được.  

Do đó, trước khi đến gần địa điểm định quay, trước hết phải giảm tốc độ, gài số thấp, lánh sang bên phải đường và bật đèn xi nhan rẽ trái, đồng thời chú ý quan sát tình huống giao thông. Khi xe đạt đến địa điểm quay đầu thì xoay nhanh tay lái về bên trái và khi bánh trước tiếp cận ven đường bên trái cần nhanh chóng trả lái lại rồi dừng xe.

 Quay đầu xe ô tô nên có kỹ năng nếu không sẽ dễ gây tai nạn thảm khốc.

Quan sát kỹ trước khi lùi xe để quay đầu

Chú ý khi lùi xe (sau khi trả lái, dừng lại); trước tiên phải quan sát rõ tình huống sau xe (nên xuống xe quan sát) rồi bấm còi chuyển bánh và xoay nhanh tay lái về bên phải, đợi bánh sau tiếp cận ven đường hoặc đuôi xe gặp vật chướng ngại thì nhanh chóng trả lại tay lái rồi lập tức dừng xe. Qua một lần lùi xe nếu quay đầu xong, sau khi chuyển bánh nhanh chóng lái sang hướng trái, hoàn thành việc quay đầu xe.

Thực hiện nguyên tắc tiến nhiều, lùi ít

Khi tiến, lùi xe phải thực hiện theo nguyên tắc tiến nhiều, lùi ít và mỗi lần dừng xe phải kéo cần phanh tay đề phòng xe trượt. Khi lùi gặp nguy hiểm cần nhanh chóng tránh về một bên đường để bảo đảm an toàn.

Trước mỗi lần tiến hoặc lùi nên dùng hết khả năng xoay tay lái để chuẩn bị cho lần sau lùi hoặc tiến được thuận lợi hơn. Việc quay xe khi thực hiện trên cơ sở tuân thủ quy tắc giao thông.

Tránh xa chân ga

Quay đầu xe ô tô nơi đường hẹp sẽ không thể chạy nhanh, do đó, hãy bỏ ý nghĩ dùng chân ga để vận hành thật nhanh. Theo các bác tài kinh nghiệm về lái xe hơi, chỉ một cú lỡ mớm chân ga hơi mạnh là có thể khiến xế cưng đâm ngay vào chiếc xe máy đang cố lách hoặc phi thẳng vào tường, thậm chí là lao xuống sông nếu đang ở trên đê.

Nguyên tắc là chỉ dùng chân phanh và côn (đối với xe số sàn) để điều chỉnh tốc độ khi phải tiến/lùi để quay đầu. Sau đó, từ từ nhả phanh để cảm nhận di chuyển và quan sát xung quanh. Di chuyển chậm chậm và luôn đặt chân ở chân phanh để dừng xe.

Có thể 'mất mạng' nếu dùng các loại thuốc này trước khi lái xe(VietQ.vn) - Việc sử dụng tuỳ tiện các loại thuốc khi lái xe mà không hiểu rõ về tác dụng phụ của nó khiến nhiều tài xế lâm vào tình trạng nguy hiểm.

Nhìn qua vai

Một trong 4 nguyên tắc “nằm lòng” khi quay đầu xe ô tô trên đường hẹp là nhìn qua vai. Đây là cách để quan sát điểm mù vì gương chiếu hậu và quay đầu hai bên là thực sự chưa đủ. Thực tế, khi quay đầu ô tô trên phố đông, mắt lái xe phải hoạt động liên tục và để loại bỏ vùng điểm mù ở hai bên hông xe, lái xe phải quay đầu lại nhìn nhưng nguyên tắc an toàn là quay đầu qua vai thay vì quay cả người. Nếu qua cả người, thân, tay và chân đều vặn theo thì nhiều khả năng sẽ làm chệch lái sang hướng khác hay trượt chân phanh/ga gây tai nạn.

Chuyển số trước khi đánh lái

Khi lùi xong, lái xe phanh và đánh lái nhưng quên không chuyển số tiến để chạy tiếp. Đây có thể là nguyên nhân khiến xe lao xuống dưới đê. Vì thế, các chuyên gia kinh nghiệm về sử dụng ô tô cho biết phải nhớ sau khi tiến/lùi, dừng xe, chuyển số rồi mới quay đầu xe.

Lưu ý khi quay đầu xe ô tô

Điều 10 Luật giao thông đường bộ có quy định hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ như sau:

Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Như vậy việc ôtô quay đầu xe đè lên vạch kẻ phần đường dành cho người đi bộ qua đường là vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 15 Luật giao thông đường bộ.

Hành vi nêu trên bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điểm k, Khoản 2, Điều 5 Nghị định 171/2013/NĐ-CP với mức tiền là từ 300.000VND tới 400.000VND.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang