Bộ sản phẩm Da liễu mập mờ tiêu chuẩn chất lượng vẫn quảng cáo ‘ngập’ chợ mạng

author 06:23 29/06/2021

(VietQ.vn) - Bộ 3 sản phẩm “Da liễu T.A” mặc dù mập mờ về tiêu chuẩn chất lượng nhưng quảng cáo nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật, lừa dối người tiêu dùng.

Do đặc điểm khí hậu nhiệt đới nóng ẩm nên bệnh về da liễu rất phổ biến ở Việt Nam. Đặc biệt, vào mùa hè thời tiết nắng nóng, số lượng người mắc bệnh ngoài da như: phù, mề đay, nổi mẩn, xung huyết tăng nhanh. Do không gây ra những biến chứng nặng nề nên không ít người bệnh nảy sinh tâm lý chủ quan, thường tự tìm các phương pháp chữa bệnh tại nhà.

Nắm được tâm lý này, không ít sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc được quảng cáo công khai trên thị trường. Hậu quả là nếu người bệnh sử dụng có thể gánh chịu những hậu quả khó lường. Điển hình, theo tìm hiểu của PV, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều video giới thiệu về bộ 3 sản phẩm với công dụng như “thần dược” điều trị tất cả các bệnh ngoài da, kể cả những căn bệnh “cứng đầu” như vẩy nến lâu năm.

Cụ thể, tại một số webiste, bộ 3 sản phẩm được giới thiệu là thảo dược tự nhiên, cả 3 sản phẩm này đều quảng cáo rất nhiều công dụng như “thần dược” chữa dứt điểm bệnh da liễu như: Nấm da đầu, lang ben, nước ăn chân tay, viêm da cơ địa, vẩy nến, á sừng, chàm, nấm, hắc lào, ghẻ, viêm nang lông... Thậm chí còn khẳng định loại bỏ dứt điểm bệnh, để người bệnh không còn tự ti vì làn da mất thẩm mỹ.

Để tạo niềm tin về bộ sản phẩm, tổ chức kinh doanh đã đưa ra những thông tin như được bào chế từ các thảo dược sạch với công thức gia truyền, hiệu quả nhanh, dễ sử dụng, không gây kích ứng, không tác dụng phụ...

Ngoài ra, tại website nêu trên còn đăng tải nhiều hình ảnh, tâm thư của bệnh nhân để quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng? Trích đoạn quảng cáo của bộ 3 sản phẩm như sau: Anh Trần Bảo Quốc (trú tại số 24 Đại lộ 3, Phường Phước Bình, Quận 9, TP.HCM) làm nghề sửa xe, thường xuyên tiếp xúc với dầu nhớt. Hơn 2 năm nay, anh đau khổ vô cùng vì bị vảy nến da đầu. Dù đã đi khám nhiều nơi, uống và bôi nhiều loại thuốc từ tây y đến đông y nhưng tình trạng không thuyên giảm. Nhưng niềm vui đã đến khi chỉ sau 2 tháng dùng sản phẩm bôi da, tình trạng vảy nến da đầu của anh đã cải thiện rất tích cực. Hay trường hợp bà Nguyễn Thị Kim Bình trú tại Bùi Xương Trạch (Thanh Xuân, TP.Hà Nội) bị vảy nến 20 năm. May mắn nhờ biết đến sản phẩm bà đã kiên trì sử dụng và kiểm soát vảy nến hiệu quả.

 Những hình ảnh quảng cáo không được kiểm chứng

Không những quảng cáo trên website, sản phẩm còn “bùng nổ” với nhiều lời “giả dối” khi cho rằng: “Hắc lào và các bệnh da liễu khỏi tận gốc, không lo tái phát. Phương pháp này đã giúp trên 98.900 người thoát khỏi các vấn đề về da liễu”.

Theo thông tin đăng tải trên trang Facebook, bộ 3 sản phẩm được giới thiệu là sản phẩm của một Phòng chẩn trị y học cổ truyền. Liên hệ tới số điện thoại được đăng tải trên trang Facebook, PV được một người giới thiệu là chủ phòng khám và thừa nhận bộ 3 sản phẩm trên là của mình.

Đáng lưu ý, bộ 3 sản phẩm đang có dấu hiệu mập mờ về nguồn gốc và tiêu chuẩn chất lượng, bởi nếu đăng ký là thuốc chữa bệnh thì tuyệt đối không được kinh doanh online, bắt buộc phải khám chữa bệnh tại phòng khám sau đó mới kê đơn cho bệnh nhân. Còn nếu là mỹ phẩm bôi da thì càng không thể quảng cáo có khả năng điều trị các bệnh lý.

Ngoài ra, bộ 3 sản phẩm được quảng cáo tại trang website nêu trên đều ghi chú: “Thực phẩm hỗ trợ điều trị - Lưu hành nội bộ”. Điều này đặt ra câu hỏi cho người tiêu dùng nếu là sản phẩm lưu hành nội bộ tại sao lại bán công khai trên mạng xã hội? Những sản phẩm đang bán tràn lan trên thị trường phải chăng là hàng kém chất lượng hay có điều mập mờ khác để lừa dối người tiêu dùng? Sản phẩm nêu trên đã được cấp phép hay chưa?

Trao đổi về vấn đề trên, TS. BS Nguyễn Trọng Hào, Giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.HCM khẳng định: “Dù y học rất phát triển, có nhiều thuốc mới trị vảy nến nhưng bệnh này hiện chưa có cách điều trị khỏi hoàn toàn. Cơ sở nào, cá nhân nào quảng cáo trị dứt điểm vảy nến đều không tin được”.

Theo TS Hào, do là bệnh mãn tính, chưa có thuốc điều trị dứt hẳn nên người bị vảy nến cần được bác sĩ chuyên khoa da liễu hướng dẫn, tư vấn kỹ để hiểu rõ bệnh, hợp tác điều trị tốt.

Nếu không được tư vấn đầy đủ, người bệnh dễ chán nản và tìm đến nơi điều trị không chính thống, quảng cáo chữa dứt hẳn bệnh nhưng thực chất là cho người bệnh dùng thuốc có thành phần corticoid (chất cấm dùng trong mỹ phẩm) không đúng và không có kiểm soát.

Do đó, không chỉ bệnh vẩy nến mà khi mắc các bệnh về da, người bệnh cần đến cơ sở y tế khám và điều trị theo phương pháp bác sĩ chỉ định. Không tự ý mua sản phẩm không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội. Nếu sử dụng phải sản phẩm kém chất lượng chứa chất Corticoid sẽ ức chế miễn dịch làm cho bệnh giảm ngay nhưng được một thời gian bệnh sẽ bùng phát dữ dội, làm cho bệnh lan rộng nhiều hơn và nặng hơn.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang