Bộ sản phẩm tóc THIK&FIX phớt lờ các quy định của pháp luật quảng cáo sai công dụng?

author 07:26 26/03/2022

(VietQ.vn) - Bộ sản phẩm tóc THIK&FIX do Công ty TNHH thương mại TRUGROUP (Địa chỉ: OF-14, tầng 2 tòa R4 Royal city, số 72 Nguyễn Trãi, P.Thượng Đình, Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội), đang quảng cáo có nhiều công dụng không được cấp phép nhằm lừa dối người tiêu dùng nhưng đến nay vẫn chưa bị cơ qua chức năng “tuýt còi”?

Quảng cáo sai cấp phép?

Bộ sản phẩm tóc thương hiệu THIK&FIX gồm: Dầu gội nữ, dầu gội nam, cốm dưỡng tóc, dầu xả, wax tạo kiểu tóc, theo giới thiệu từ tổ chức kinh doanh, THIK&FIX được chiết xuất từ sụn mũi cá hồi, do đó, sản phẩm này được quảng cáo là giải pháp mới, hiệu quả cho người gặp các vấn đề về rụng tóc, hói đầu, tóc hư tổn... nhằm lấy lại mái tóc bồng bềnh, khỏe mạnh, mềm mượt...

 Bộ sản phẩm THIK&FIX đang quảng cáo sai công dụng trên mạng xã hội lừa người tiêu dùng?

Tìm hiểu về bộ sản phẩm THIK&FIX, PV nhận thấy tổ chức kinh doanh đang có nhiều dấu hiệu gian dối khi giới thiệu về công dụng sản phẩm, cụ thể, tại trang website http://thikandfix.vn/, dầu gội THIK&FIX đang được “nổ” hỗ trợ điều trị nấm da đầu, mụn nhọt, thẩm thấu vào nang tóc, góp phần kích thích mọc tóc...  hoặc ức chế rụng tóc sau 15 ngày, kích thích mọc tóc trở lại...

Một sản phẩm khác là “Cốm dưỡng tóc” cũng “loa to” với rất nhiều công dụng khác, như kích thích mạnh mẽ sự phát triển của nang tóc và tế bào mầm tóc giúp tóc mọc trở lại chắc khỏe, bền vững, thúc đẩy tái tạo phục hồi và kích mọc tóc mới...

Tuy nhiên, theo giấy xác nhận quảng cáo số: 2025/2021/XNQC-ATTP, Cục ATTP - Bộ Y tế cấp cho Công ty TNHH thương mại TRUGROUP thì thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốm dưỡng tóc THIK&FIX chỉ có công dụng hỗ trợ bổ huyết, hỗ trợ làm đen tóc... chứ không có công dụng “thần thánh” như tổ chức kinh doanh quảng cáo trên.

Để làm rõ vấn đề trên, truy cập vào các trang mạng xã hội, nhận thấy cùng một hình thức tương tự, bộ sản phẩm THIK&FIX đang được quảng bá rầm rộ công dụng như thần dược trị rụng tóc, hói đầu, mọc lại tóc sau thời gian ngắn sử dụng...

Điển hình như Fanpage “THIK&FIK phục hồi tóc rụng - hói đầu”, liên tục đăng tải thông tin trị rụng tóc, giúp tóc mọc lại vù cù dù hói lâu năm, mới hói, hói hai bên trán hay hói đỉnh đầu đều mọc lại; giúp tóc con mọc lại sau 25 ngày sử dụng; chấm dứt hiện tượng rụng tóc triền miên mất kiểm soát chỉ sau 1 liệu trình; giảm ngay 80% lượng tóc rụng trong 7 đầu tiên ngày sử dụng và cam kết tóc không rụng lại.

 Vì tin vào những quảng cáo có cánh mà nhiều người tiêu dùng đã sập bẫy, chi tiền mua sản phẩm

Hay tại địa chỉ khác “Thik&Fix - Mái Tóc Người Việt” cũng đăng tải sai công dụng khi cho rằng sản phẩm này trị nấm da đầu, hói đầu, rụng tóc, không cần cấy tóc mà tóc vẫn mọc vù vù sau 7 ngày sử dụng, tóc mọc nhiều mọc lên như nấm...

Nên đặt sức khỏe khách hàng lên trên lợi nhuận?

Để người tiêu dùng “chịu” chi tiền mua bộ sản phẩm THIK&FIX, trên khắp trang mạng xã hội còn đăng tải nhiều tin nhắn, video giới thiệu là khách hàng đã sử dụng sản phẩm này hiệu quả như: “Sau 4 tháng sử dụng tóc đã phục hồi đến 90%”, thậm chí có những video còn khẳng định ngừng rụng tóc sau 7 ngày sử dụng bộ sản phẩm trên...

Bộ sản phẩm THIK&FIX sử dụng đủ chiêu trò quảng cáo, người tiêu dùng cần cảnh giác

Ngoài ra, còn rất nhiều thông tin khác thể hiện tổ chức kinh doanh THIK&FIX không trung thực với khách hàng khi cố tình dựng những video với nhiều lời khen có cánh để quảng cáo cho bộ sản phẩm này. Như vậy, bộ sản phẩm tóc THIK&FIX đã có những nội dung quảng cáo không phù hợp với quy định về quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức bảo vệ sức khỏe có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng về công dụng của sản phẩm mỹ phẩm.

Theo quy định tại Điều 4, Nghị định 181/2013/NĐ-Cp ngày 14/11/2013, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng Cáo:

1.Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu sau đây:

a, Phiếu Công bố mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược;

b, Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phâm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có).

3, Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Theo quy định tại Điều 21, Thông tư 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 quy định về quản lý mỹ phẩm:

“Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu chứng minh tính an toàn và hiệu của của mỹ phẩm và phải tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của ASEAN”.

Theo hướng dẫn ASEAN về cách nêu công dụng của mỹ phẩm: “Nguyên tắc chung là sản phẩm mỹ phẩm chỉ được nêu những công dụng có lợi như một mỹ phẩm, chứ không phải là công dụng có lợi về y học hay điều trị”.

Thông qua nội dung trên cho thấy bộ sản phẩm tóc mang thương hiệu THIK&FIX quảng cáo các thông tin không có căn cứ và sai lệch so với hồ sơ công bố sản phẩm, không đúng với quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm. Từ đó dẫn tới việc hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

VietQ sẽ tiếp tục thông tin!

NPV

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang