Bổ sung thuốc 'hồi xuân' coi chừng mắc bệnh hiểm nghèo

author 15:31 25/11/2016

(VietQ.vn) - Theo một số chuyên gia giới tính, các chị em tự ý bổ sung thuốc "hồi xuân" sẽ tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư.

Nhập viện vì muốn "hồi xuân"

Thời kỳ tiền mãn kinh ở phụ nữ Việt Nam bắt đầu từ tuổi 40 cho đến khi hết kinh vào khoảng tuổi 45 đến 55. Chính tình trạng suy hoạt động của buồng trứng dẫn tới sự suy giảm nội tiết estrogen ở phụ nữ giai đoạn này khiến họ gặp phải nhiều nguy cơ về sức khỏe và giảm hứng thú với tình dục.

Lo lắng tuổi trẻ mau chóng phai nhạt, nhiều chị em đã tìm cách níu kéo bằng các loại thuốc hay thực phẩm chức năng nhưng rồi không ít người "mang họa vào thân" khi sử dụng các sản phẩm trôi nổi, các loại thuốc nam, thuốc bắc không rõ nguồn gốc.

Nguy cơ ung thư vì sử dụng thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.

Nguy cơ ung thư vì sử dụng thuốc "hồi xuân" không rõ nguồn gốc. Ảnh minh họa

Trước đó, cách đây khoảng gần 1 năm, chị P.T.B - 40 tuổi, ở Thanh Hóa đã phải nhập viện vì suy thận do sử dụng thuốc "hồi xuân" không rõ nguồn gốc. Theo chị B, do sức khỏe giảm sút, cơ thể “khô hạn”, dễ cáu gắt vô cớ…

Sợ chồng chán, chị đã nhờ bạn bè tư vấn cách khắc phục. Người bạn giới thiệu cho chị một loại dược liệu dựa vào bài thuốc nổi tiếng trong hoàng cung thời xưa. Theo lời quảng cáo, bài thuốc có tác dụng bồi bổ khí huyết cho cơ thể, giúp phụ nữ tươi trẻ với làn da căng mịn, trắng hồng, cơ thể đầy đặn, khỏe khoắn như tuổi đôi mươi. Không những thế, hiệu quả sẽ đến ngay chỉ sau 4-6 tuần dùng thuốc.

Thế là chị B. ngay lập tức bỏ ra một khoản tiền lớn để mua thuốc.

 Theo thông tin trên báo Người lao động, thời gian đầu dùng thuốc, chị B. cảm thấy ăn ngon miệng hơn và giấc ngủ cũng sâu hơn. Sau 3 tháng, da chị có vẻ căng lên nhưng là do mọng ứ nước, người nặng nề hơn và xuất hiện những dấu hiệu mệt mỏi, kém ăn, mặt và chân tay bị phù, tiểu ít.

Khi đến bệnh viện khám, bệnh nhân được xác định suy thận do hội chứng thận hư (Lupus ban đỏ), phải chạy thận nhân tạo. Theo bác sĩ điều trị cho chị, có thể trước đó bệnh nhân đã có các tổn thương thận thể nhẹ, do không được phát hiện kịp thời, không điều trị lại sử dụng đông dược không rõ nguồn gốc nên đây có thể là nguyên nhân khiến bệnh nặng, thận suy.

TP. HCM: Nguy cơ bệnh tật đầy người vì dùng nước đá viên (VietQ.vn) - Nước đá viên dùng liền vô cùng thuận tiện với người dùng nhất là đối với những quán nước ven đường nhưng đá viên cũng rất dễ nhiễm khuẩn.

Chị em nên thận trọng

Báo Giao thông đưa tin, theo các chuyên gia giới tính - sinh sản, phụ nữ ở tuổi dậy thì cũng có trường hợp có dấu hiệu thiếu nội tiết tố, nhưng thường khó chẩn đoán chính xác. Bởi có thể việc thiếu hụt chỉ xảy ra ở một giai đoạn và lại tiếp tục được tự sản sinh. Hay ở độ tuổi sinh sản, sự thiếu hụt nội tiết tố thường thể hiện qua các biểu hiệu rối loạn kinh nguyệt, kinh thưa, rong dễ dẫn đến tình trạng chậm có con hay hiếm muộn.

Còn với phụ nữa độ tuổi ngoài 40 do cơ thể dần lão hóa, kích thước, chức năng buồng trứng suy giảm, sinh hoạt tình dục không còn như ý… Ở mỗi độ tuổi, tình trạng thiếu hormone diễn biến với những nguyên nhân khác nhau. Nếu không xác định rõ nguyên nhân mà tự ý bổ sung nội tiết tố là vô cùng nguy hiểm.

Nhiều nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra rằng, người phụ nữ chỉ có thể khỏe, đẹp khi bộ hormone sinh sản - sinh lý trong cơ thể họ được sản xuất đầy đủ, hài hòa với nhau. Nội tiết tố như: Estrogen, progesterone, testosterone… được sản sinh, điều tiết bởi hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng.

“Chính vì vậy, khi tự ý bổ sung nội tiết tố sẽ khiến cho cơ quan sản sinh bộ hormone tự nhiên của cơ thể “ngủ quên” do nhận thức sai lệch về tình trạng “no ảo” các hormone này” - một chuyên gia cho biết.

Chuyên gia khuyên người dùng không nên lạm dụng các chất kích thích.

Chuyên gia khuyên người dùng không nên lạm dụng các chất kích thích. Ảnh: Giao thông

Ngoài ra, với những phụ nữ đã có sẵn nền bệnh lý mạn tính như gan, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, tim mạch… thì việc sử dụng các chế phẩm bổ sung thêm estrogen không theo chỉ dẫn còn có thể khiến bệnh tình thêm nặng.

Thậm chí với những phụ nữ đã có u sợi tuyến vú, nhân xơ tử cung, u tử cung…, việc bổ sung estrogen gây xuất huyết âm đạo và gia tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung.

Đặc biệt, với phụ nữ đang tuổi sinh sản, việc bổ sung không đúng nội tiết tố estrogen dễ gây ung thư niêm mạc hoặc ung thư vú… ảnh hưởng rất lớn sau này.

Do đó để làm chậm quá trình lão hóa, giữ cho cơ thể sung mãn, trẻ trung, người xưa đã tìm cách chế ra các loại thần dược “cải lão hoàn đồng”, “trường sinh bất lão”, giới chuyên môn khuyến cáo dinh dưỡng được coi là “chìa khóa vàng” để giảm quá trình lão hóa, phục hồi nhan sắc, cải thiện sức khỏe. Chế độ ăn uống hợp lý là giảm chất béo và đường, sử dụng nhiều rau xanh, trái cây, không lạm dụng các chất kích thích.

Giấc ngủ vô cùng quan trọng để chống lại quá trình lão hóa. Ngủ đủ, ngủ đúng giờ sẽ mang lại sức sống mới cho chị em. Ngoài ra, chị em cần quan tâm đến chế độ luyện tập thể dục thể thao. Ngay cả đơn giản như uống nước đầy đủ cũng đóng vai trò quan trọng làm chậm quá trình lão hóa.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang