Bộ Tài chính đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước
Quý II/2024 gian lận thương mại và hàng giả sẽ tiếp tục phức tạp, nhiều thủ đoạn mới
Cảnh báo người dân không nên tự ý truyền dịch tại nhà
Cảnh báo biến chứng, hoại tử sau căng da mặt bằng chỉ
Theo Bộ Tài chính, 3 tháng đầu năm, tiêu thụ xe sản xuất, lắp ráp trong nước bình quân 14.160 xe/tháng. Bộ Tài chính dự đoán trong năm 2024, thị trường ôtô và toàn nền kinh tế đối mặt với tác động tiêu cực do khủng hoảng kinh tế, xung đột địa chính trị. Nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp, sẽ không đủ duy trì sản lượng và doanh số bán hàng, tạo sức bật giúp thị trường tăng trưởng bền vững và đồng đều. Do vậy, Bộ Tài chính cho rằng tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước là cần thiết.
Theo nội dung dự thảo trong tờ trình về Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước vừa được Bộ Tài chính gửi Bộ Tư pháp thẩm định.
Cụ thể, cơ quan này đề nghị lùi thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2024 sang muộn nhất vào 20/11 năm nay. 3 tháng đầu năm, tiêu thụ xe sản xuất, lắp ráp trong nước bình quân 14.160 xe một tháng. Số tiêu thụ đặc biệt dự kiến bình quân một tháng phát sinh trong các tháng tiếp theo khoảng 2.140 tỷ đồng. Tương ứng, tổng số tiền thuế thuế được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đề xuất nói trên khoảng 8.560 tỷ đồng.
Ảnh minh họa
Bộ Tài chính dự đoán trong năm 2024, thị trường ôtô và toàn nền kinh tế đối mặt với tác động tiêu cực do khủng hoảng kinh tế, xung đột địa chính trị. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ còn khó khăn, riêng sản xuất, lắp ráp ôtô gặp suy thoái kinh tế, khiến doanh số bán hàng sụt giảm, nhiều doanh nghiệp phải giảm sản lượng. "Nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp, sẽ không đủ duy trì sản lượng và doanh số bán hàng, tạo sức bật giúp thị trường tăng trưởng bền vững và đồng đều", tờ trình nêu.
Do vậy, nhà chức trách cho rằng tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước là cần thiết. "Đây là giải pháp cấp bách cần ban hành ngay", Bộ Tài chính đánh giá, thêm rằng thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20/11 nên chính sách này không ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách nhà nước năm nay.
Nếu được Chính phủ thông qua, từ năm 2020, đây sẽ là lần thứ năm thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn. Năm ngoái chính sách này cũng được áp dụng để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, với số thuế giãn nộp trên gần 8.100 tỷ đồng. Riêng 3 tháng đầu năm nay, số thuế tiêu thụ đặc biệt được gia hạn gần 5.200 tỷ đồng.
Khánh Mai (t/h)