Bộ Tài chính tiếp tục cắt giảm 46 thủ tục hành chính thuế, hải quan

author 09:00 25/03/2015

Tám thủ tục hành chính thuế và 38 thủ tục trong ngành hải quan vừa chính thức được bãi bỏ hoặc đơn giản hoá để tạo thuận lợi hơn cho các cá nhân, doanh nghiệp.

Ảnh minh họa

Theo thông báo ngày 24/3 của Bộ Tài chính, trong số 8 thủ tục thuế được đơn giản hoá, cơ quan chức năng đã bãi bỏ 1 thủ tục về thông báo hoá đơn không tiếp tục sử dụng và sửa 7 thủ tục thuế khác. 

Hướng sửa đổi những thủ tục trên là bỏ bớt những tiêu chí mà cơ quan thuế đã có trong cơ sở dữ liệu như chỉ tiêu về số hợp đồng và ngày hợp đồng ở thông báo phát hành hoá đơn hoặc những thông tin trong các tở khai của thủ tục quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ngoài ra, để giảm bớt những hồ sơ không cần thiết, Bộ Tài chính cũng quyết định bỏ các tài liệu chứng minh hãng vận tải nước ngoài khai thác tàu theo từng hình thức trong thủ tục khai thuế với hãng vận tải nước ngoài. 

Trong thủ tục khai thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động chuyển nhượng vốn, cơ quan chức năng cũng cho phép doanh nghiệp lựa chọn nộp một trong các giấy tờ: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép đầu tư hoặc Giấy chứng nhận góp vốn do doanh nghiệp lập để thể hiện số vốn góp của các chủ thể.

Trong 38 thủ tục hải quan vừa sửa đổi, đại diện Bộ Tài chính cho hay, sẽ có 7 thủ tục được bãi bỏ và 31 thủ tục được đơn giản hóa.

Cụ thể, những thủ tục được bãi bỏ là: Thủ tục thay tờ khai hải quan; Thủ tục thanh khoản tờ khai nhập nguyên liệu sản xuất, xuất khẩu; Thủ tục thông báo, điều chỉnh, kiểm tra định mức đối với hàng hóa gia công cho thương nhân nước ngoài; Thủ tục đăng ký, kiểm tra định mức nguyên liệu đặt gia công ở nước ngoài;...

Đáng chú ý, đợt sửa đổi thủ tục hải quan lần này hướng tới việc đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp. Đơn cử như thủ tục xem hàng hoá trước khi khai hải quan, cơ quan chức năng cho biết sẽ quy định cụ thể thời hạn giải quyết của cơ quan hải quan với đề nghị của doanh nghiệp nhằm tạo thuận lợi cho các đơn vị.

Tương tự, với thủ tục huỷ tờ khai hải quan, văn bản mới của Bộ Tài chính cũng bổ sung việc quy định thời hạn giải quyết rõ ràng. Điều này theo lãnh đạo ngành tài chính nhằm đảm bảo minh bạch trong thực hiện, không kéo dài thời gian giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, để giảm thời gian làm thủ tục của doanh nghiệp, một loạt tiêu chí khác cũng được bỏ bớt như: thông báo, điều chỉnh định mức thực tế sản phẩm xuất khẩu, tở khai hàng nhập khẩu đã tính thuế nhưng còn lưu kho, thông báo định mức nguyên liệu, vật tư nhập khẩu sản xuất hàng hóa bán vào khu phi thuế quan...

Theo Vietnamplus


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang