Hậu áp trần giá sữa, Bộ Tài chính thắt chặt cơ chế quản lý

author 06:42 13/08/2014

(VietQ.vn) - Hậu áp trần giá sữa, Bộ Tài chính đã bổ sung thêm nhiều loại sữa vào diện áp trần cũng như ra công văn mới nhằm thắt chặt cơ chế quản lý giá, nhanh chóng bình ổn thị trường sữa.

Sự kiện: Giá sữa, Thông tin giá sữa trên thị trường

Bộ tài chính bổ sung nhiều loại sữa vào diện áp giá trần

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm vừa có văn bản gửi Cục Quản lý giá Bộ Tài chính thông báo: 30 sản phẩm sữa, sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc danh mục phải quản lý giá.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy một số sản phẩm này đã được Sở Tài chính TPHCM áp giá trần từ ngày 11/6. Cụ thể là 4 sản phẩm của Cty Vinamilk gồm Dielac Pedia 1+ hộp 400 gam và 900 gam; Dielac Pedia 3+ hộp 400 gam và 900 gam đã được Sở Tài chính TPHCM xác định giá bán buôn tối đa tại Thông báo số 5067/TB-STC ngày 11/6/2014 do Giám đốc Sở Đào Thị Hương Lan ký.

 

Bộ Tài chính bổ sung nhiều loại sữa vào diện bình ổn giá

Bộ Tài chính thắt chặt quản lý giá sữa bằng cách bổ sung nhiều loại sữa vào diện áp giá trần. Ảnh: news.go.vn

Theo Cục An toàn thực phẩm, trước đó cục đã có văn bản gửi Cục Quản lý giá, thông báo có 12 sản phẩm, nhóm sản phẩm nằm trong danh mục phải quản lý giá, thấp hơn 18 sản phẩm so với danh mục mới. Ngoài ra có một số sản phẩm được cộng gộp theo nhóm đã gây hiểu lầm nhóm chỉ là một sản phẩm.

Theo Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Lê Văn Giang, nguyên nhân của điều bất cập trên là do nhiều sản phẩm sữa thay đổi mẫu mã nên Cục Quản lý Giá đã ra công văn để xác minh lại. Trong khi đó, đại diện Công ty Vinamilk cho rằng, do hai bộ văn bản qua lại mà doanh nghiệp bị dư luận hiểu nhầm là lách quy định áp giá trần.

Bộ Tài chính tăng cường thắt chặt quản lý giá sữa sau quy định áp trần giá sữa

Để giải quyết những bất cập và nghịch lý của thị trường sữa hiện nay, Bộ Tài chính đã ra quy định mới nhằm tăng cường thắt chặt quản lý giá sữa. Theo đó, ngày 11/8, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đôn đốc việc thực hiện bình ổn giá sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Ngoài ra, các Sở Tài chính cần có biện pháp xử lý nghiêm những doanh nghiệp sữa có hành vi lách luật áp trần, vi phạm quy định hiện hành về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá cũng như kiểm tra, giám sát việc xác định giá bán lẻ tối đa và đăng ký giá bán lẻ đến người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân kinh doanh các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi tại địa phương và công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

Cục Quản lý giá cũng đã ban hành một số công văn về việc phối hợp công tác với các cơ quan liên quan; hướng dẫn và trả lời vướng mắc của các Sở Tài chính và các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm sữa trong công tác thực hiện bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

 

Bộ Tài chính thắt chặt bình ổn giá sữa

 

Bộ Tài chính ra công văn gửi các Sở Tài chính để thắt chặt cơ chế quản lý nhằm nhanh chóng đôn đốc thực hiện bình ổn giá sữa. Ảnh: baodientu.chinhphu.vn

Trước tình trạng hỗn loạn của thị trường sữa hiện nay, Bộ Tài chính đã đề nghị các sở tiếp tục rà soát, bổ sung danh sách các tổ chức, cá nhân kinh doanh các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi phải thực hiện xác định giá bán tối đa, đăng ký giá bán trên địa bàn.

Cuối cùng, các Sở Tài chính địa phương cần có biện pháp đôn đốc, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi chưa thực hiện hoặc chưa thực hiện đầy đủ việc xác định giá bán tối đa, đăng ký giá nhanh chóng thực hiện theo đúng quy định tại Quyết định số 1079/QĐ-BTC và Công văn số 6544/BTC-QLG của Bộ Tài chính đồng thời tăng cường tuyên truyền, cập nhật thông tin về giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi để người dân giám sát.

Nguyễn Dung (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang