Bố trí không gian xanh trong nhà

author 07:07 26/07/2014

(VietQ.vn) – Một khu vườn nhỏ trong nhà cung cấp khoảng xanh lý tưởng cho cả ngôi nhà. Bầu không khí trong lành và có lợi cho sức khỏe hơn. Thiết kế độc đáo có thể mang lại lợi ích lớn mà không mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.

Sự kiện: Không gian đẹp

Nếu như bạn có một khu đất đủ rộng cho cả một khu vườn nhỏ thì quả thực là điều ấy thật dễ dàng cho bạn chọn lựa không gian xanh cho riêng mình. Việc nghĩ đến một khu vườn nhỏ với đủ loại hoa, cây cảnh hay các loại rau phục vụ cuộc sống hàng ngày là điều cần phải nghĩ đến. Vườn trước phải không ảnh hưởng đến lối vào của xe ô tô, xe máy. Vườn nhà phố đặc trưng bởi kiểu vườn trước và vườn giữa nhà. Mặt nhà phố có thể làm duyên bằng các chậu hoa rực rỡ thay đổi theo mùa như cúc chi, sen cạn, tóc tiên, mẫu đơn. Các loại hoa trên có thời gian nở hoa lâu, chịu được nắng gió và không tốn thời gian chăm sóc. Bố trí vườn theo kiểu này bạn cũng cần phải chú ý để đảm bảo sự thuận tiện.

Có một mảnh đất làm vườn là lý tưởng nhất

Có một mảnh đất làm vườn là lý tưởng nhất

Việc sử dụng ban công cho không gian xanh cũng là một phương án tốt bởi ban công là không gian thích hợp cho cây quang hợp tạo không khí. Đây sẽ là phương án tối ưu đối với những ngôi nhà không có vườn hoặc chủ nhân ngôi nhà thích gần gũi thiên nhiên nhất. Tùy thuộc vào diện tích của không gian ban công và sở thích của mỗi người mà có nhiều cách khác nhau để biến ban công thành một vườn hoa đẹp. Đối với dạng ban công không có phần nhô ra khỏi mặt bằng của căn nhà (chủ yếu dành cho các căn hộ chung cư) thì bạn nên bố trí trồng hoa sát lan can để trang trí và tạo không gian rộng cho bên trong.

Các loại hoa cũng nên được trồng trong bồn, chậu hoặc giỏ treo chắc chắn. Nên trồng các loại cây cho hoa nở quanh năm, ưa sáng và dễ chăm sóc như dừa cạn, móng rồng… Hoa trồng ở ban công bạn nên chọn cả dây leo và cây bụi kết hợp để tạo ra các "tầng" sẽ sinh động hơn chỉ trồng phía dưới hay phía trên. Tuy nhiên không nên trồng quá nhiều, rậm rạp.

Trồng cây trên ban công cho view rất tuyệt

Trồng cây trên ban công cho view rất tuyệt

Đối với những căn nhà diện tích quá nhỏ hẹp chỉ đủ sử dụng cho những mục đích sinh hoạt hàng ngày thì để có một không gian xanh chủ nhân ngôi nhà cần thiết kế các khoảng trống nhỏ hoặc dung phương án treo các chậu cây vào nơi thích hợp. Nơi trồng cây cần được bố trí có đầy đủ ánh sáng và tiết kiệm diện tích nhất có thể để tránh vướng khi di chuyển trong ngôi nhà.

Cây trồng trong nhà do điều kiện khí hậu khó khăn hơn so với bên ngoài vì thế nên trồng các loại cây có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt. Hơn nữa, do tiếp xúc gần gũi hơn với sinh hoạt thường ngày nên lựa chọn cây lành tính không có độc tố dễ bị trẻ em ăn nhầm . Tránh lựa chọn những cây hoặc lá có gai, chọn cây có khả năng lọc và hút khí độc tốt.

Với nhà nhỏ hẹp, việc tạo không gian xanh cũng không quá khó

Gian bếp với không gian xanh tiết kiệm diện tích

Nguyễn Duy


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang