Bộ trưởng Bộ GTVT kỳ vọng sân bay Vân Đồn sẽ thành sân bay trọng điểm quốc gia

author 21:23 29/12/2018

(VietQ.vn) - Sáng 29/12, đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đã có buổi thị sát ba dự án giao thông trọng điểm của Quảng Ninh trước giờ khai trương, thông tuyến là: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và cao tốc Hạ Long – Vân Đồn.

Bộ trưởng đến thị sát Cảng HKQT Vân Đồn sáng nay 29.12
Sân bay hiện đại nhất, nhì Việt Nam

Trước giờ G, mọi công tác chuẩn cho đại sự kiện đã gần như hoàn tất.

Tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Bộ trưởng dành nhiều thời gian kiểm tra từng hạng mục quan trọng của sân bay, đầu tiên là khu vực kiểm soát an ninh với hệ thống trả khay tự động Ilane của hãng Smiths (Đức) được tích hợp máy soi đa chiều đáp ứng tiêu chuẩn dò chất nổ lỏng Euro Standand 3 tiên tiến nhất khu vực Châu Á, lần đầu tiên được lắp đặt tại Việt Nam…

Sau khi trực tiếp thị sát các khu vực như băng tải hành lý ký gửi, nơi xuất nhập cảnh, đoàn đến tham quan phòng chờ thương gia. Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có cuộc trò chuyện với các chuyên gia của đơn vị tư vấn NACO (Hà Lan) về quá trình làm việc tại sân bay Vân Đồn, các công nghệ hiện đại của sân bay cũng như kỳ vọng về sự thay đổi lớn, sự phát triển mạnh mẽ của Vân Đồn trong tương lai.

Tại Đài kiểm soát không lưu, sau khi kiểm tra các thiết bị, nghe thuyết trình về việc vận hành, quan sát toàn cảnh sân bay từ trên cao, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá: đây là sân bay hiện đại bậc nhất, nhì Việt Nam. Đường băng 3.600m có thể nói dài nhất Việt Nam, còn bề rộng 60m đảm bảo tầm quốc tế. Sân bay hiện đại như vậy sẽ góp phần rất lớn cho việc đi lại của hành khách khi đến Quảng Ninh, đến vùng Đông Bắc. Đồng thời, việc vận hành sân bay Vân Đồn sẽ góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông quốc gia, đặc biệt là khu vực phía Bắc.

Bộ trưởng kiểm tra hệ thống băng chuyền hành lý.
“Chúng tôi đánh giá sân bay quốc tế Vân Đồn và các thiết bị đi kèm đều đạt chuẩn tốt nhất hiện nay. Với những thiết bị như vậy, chúng tôi có niềm tin rằng hoạt động của sân bay Vân Đồn sẽ đảm bảo an toàn một cách tuyệt đối. Chắc chắn hành khách đến đây có trải nghiệm dịch vụ tốt và sẽ rất hài lòng với dịch vụ mà Tập đoàn Sun Group triển khai tại sân bay. Chúng tôi cũng kỳ vọng sân bay này sẽ từng bước trở thành sân bay trọng điểm của quốc gia” – Tư lệnh ngành giao thông nói.

Quảng Ninh chọn nhà đầu tư chiến lược

Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được coi là một trong những công trình tiêu biểu cho thành công của chủ trương xã hội hóa, thu hút nguồn vốn tư nhân đầu tư vào hạ tầng giao thông qua hình thức BOT của tỉnh Quảng Ninh.

Đánh giá cao sự năng động của Quảng Ninh khi vận dụng sáng tạo chủ trương xã hội hóa đầu tư, mang lại hiệu quả cao cho kinh tế - xã hội địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Chúng tôi nghĩ cách làm này có thể nhân rộng ra nhiều công trình khác. Mô hình này rất cần được khuyến khích. Có như thế mới giảm được nợ công, đầu tư công và khai thác hiệu quả nguồn vốn xã hội, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông tốt hơn.”

Bộ trưởng thăm Đài kiểm soát không lưu
Chia sẻ kinh nghiệm thu hút nguồn lực tư nhân vào phát triển hạ tầng giao thông, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, 5 năm gần đây, trên tinh thần triển khai chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh, mà 1 trong 3 đột phá chiến lược là phải có nguồn lực đầu tư lớn cho kết cấu hạ tầng giao thông, kể cả đường bộ, đường hàng không và đường biển, Quảng Ninh đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính để thu hút các nguồn lực đầu tư.

“Chúng tôi xác định sẽ chọn các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế. Song tỉnh sẽ lo khâu giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà đầu tư mặt bằng sạch. Việc triển khai đồng bộ hạ tầng giao thông trên cả ba trọng điểm đường bộ, đường không và đường biển trong vòng khoảng 3 năm trở lại đây đã tạo ra bước đột phá lớn đưa Quảng Ninh bước sang một giai đoạn mới, mở rộng cánh cửa bước ra thế giới.”

Sau khi thị sát Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đoàn công tác đã kiểm tra công tác chuẩn bị tại công trình Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Cả 3 công trình đường không, đường thủy, đường bộ trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh sẽ đồng loạt chính thức khai trương, thông tuyến vào ngày mai 30/12/2018.

Long Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang