Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị tỉnh Điện Biên tăng cường phát triển hạ tầng

author 16:29 15/04/2024

(VietQ.vn) - Trong dịp cả nước đang hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện nhiều hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa, tặng nhà đại đoàn kết tại tỉnh Điện Biên. Làm việc với UBND tỉnh Điện Biên, Bộ trưởng đề nghị, tỉnh cần tăng cường phát triển hạ tầng, đặc biệt là các tuyến đường trục chính.

Đến thăm tỉnh Điện Biên đúng dịp cả nước đang hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 15/4, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, làm việc với tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Bộ trưởng và đoàn công tác đã khảo sát dự án đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm của vùng kinh tế động lực dọc trục quốc lộ 279 và quốc lộ 12 tỉnh Điện Biên. Đây là dự án có tổng vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư; thời gian thực hiện giai đoạn 2021 - 2024. Dự án được triển khai trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ và huyện Ðiện Biên với tổng số hơn 1.600 hộ dân có đất và tài sản trên đất phải thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Khi hoàn thành sẽ là trục giao thông quan trọng, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác khảo sát dự án đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm của vùng kinh tế động lực dọc trục quốc lộ 279 và quốc lộ 12 tỉnh Điện Biên

Làm việc với tỉnh Điện Biên về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị tỉnh Điện Biên quan tâm nâng cao chất lượng đời sống người dân, đảm bảo an sinh xã hội; tập trung phát triển kinh tế dựa trên thế mạnh tỉnh. Bộ trưởng cho rằng cần làm tốt công tác giữ đất, giữ dân, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nhất là khu vực biên giới.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Bộ trưởng gợi ý phát huy thế mạnh hiện có, xem xét đưa cây bơ vào trồng thử nghiệm, vì đây là loại cây có tiềm năng rất lớn về mặt thương mại. Về du lịch, cần tăng cường quảng bá xúc tiến các giá trị văn hóa, du lịch.

Bộ trưởng cũng ủng hộ Điện Biên phát triển năng lượng tái tạo, trên cơ sở Quy hoạch điện VIII, tỉnh cần làm việc với Bộ Công Thương để xúc tiến đầu tư một số dự án trên địa bàn. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị tỉnh Điện Biên chú trọng đẩy nhanh tiến độ giao vốn và giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia. Đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư.

Người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh, Điện Biên phải quan tâm hạ tầng nhiều hơn nữa, đặc biệt là các tuyến đường trục chính. Tỉnh có thể xem xét các tuyến đường từ Sơn La đi Điện Biên và từ Điện Biên đi Lai Châu, điều này có thể tăng khả năng liên kết vùng, phát huy hơn nữa sân bay Điện Biên. Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang ủng hộ phương án làm đường nối Hoà Bình tới Thanh Hoá, để các tỉnh Tây Bắc Bộ (trong đó có Điện Biên) dễ dàng tiếp cận với các cảng biển.

Thăm Bảo tàng Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ, Bộ trưởng và đoàn công tác bày tỏ ấn tượng trước bức tranh toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là bức tranh lớn nhất Đông Nam Á và là một trong ba bức tranh lớn nhất thế giới. Bức tranh được vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên nền vải toan, có chiều cao 20,5m, chiều dài 132m, đường kính 42m. Trên bức tranh có 4.500 nhân vật cùng phong cảnh núi rừng, thể hiện một cách trọn vẹn, liền mạch các trận đánh tiêu biểu của Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Để ghi nhớ và tri ân công lao to lớn của những chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến đấu trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã ân cần thăm hỏi, trao tặng 50 phần quà cho các chiến sĩ Điện Biên.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng ân cần thăm hỏi, trao tặng 50 phần quà cho các chiến sĩ Điện Biên

Chia sẻ, động viên học sinh, thầy cô Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Nậm Vì (huyện Mường Nhé), Bộ trưởng tặng quà, học bổng và hỗ trợ nâng cấp cơ sở vật chất nhà trường với trị giá 300 triệu đồng.

Bộ trưởng cũng trao tặng kinh phí xây dựng cầu dân sinh bản Vang Hồ, xã Nậm Vì (huyện Mường Nhé) trị giá 900 triệu đồng. Nhân dịp này, Công đoàn Bộ và Đoàn Thanh niên Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng tặng học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Nậm Vì 200 chăn ấm.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tặng quà, học bổng và hỗ trợ nâng cấp cơ sở vật chất Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Nậm Vì (huyện Mường Nhé)

Đồng thời, Khoa Công trình, Trường Đại học Giao thông vận tải cũng tặng học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Nậm Vì 50 suất học bổng, trị giá 50 triệu đồng.

Trước đó, ngày 14/4, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm và tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1 (thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).

Bộ trưởng và đoàn công tác dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ các anh hùng liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ trên Đồi F. Đây là công trình kiến trúc được hoàn thành nhân dịp kỷ niệm 68 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, là một trong 45 điểm di tích thành phần của Di tích Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ nằm liên kề với Di tích Đồi A1.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác cũng dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ các anh hùng liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ trên Đồi F.

Bộ trưởng cùng đoàn công tác đến bàn giao giao hai nhà đại đoàn kết cho các gia đình chính sách tại xã Thanh An, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Mỗi gia đình được Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ 50 triệu đồng và đã xây cơ bản hoàn thành. Đó là gia đình bà Lù Thị Hặc (sinh năm 1952) và gia đình bà Lường Thị Xuân (sinh năm 1967) tại Bản Noong Ứng, xã Thanh An, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác cũng đến tặng quà, tri ân một số cựu chiến binh trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 hiện đang sống tại huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên). Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mong các chiến sĩ Điện Biên luôn giữ gìn sức khỏe để chứng kiến sự đổi mới, phát triển và những thành quả trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước thời gian tới.

 

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang