Bộ trưởng Cao Đức Phát: Ăn tiết canh trước tết thì ra tết nhập viện

author 17:29 02/01/2014

"Thời gian ủ bệnh thông thường là 5-7 ngày, nếu ăn tiết canh trước tết thì ra tết vào viện và nhiều trường hợp khoảng mùng 10 thì tử vong”.

Sáng nay 2/1, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh.

Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát khuyến cáo người dân không nên ăn tiết canh. Ông Cao Đức Phát nói: “Kinh nghiệm nhiều năm của chúng tôi cho thấy vào dịp cuối năm, nhất là vào lễ cúng ông Công, ông Táo, bà con ta thường mổ lợn mổ gà để cúng rồi ăn tiết canh. Đây là một trong những con đường để dịch bệnh như liên cầu khuẩn, nhiệt thán… dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Thời gian ủ bệnh thông thường là 5-7 ngày, nếu ăn tiết canh trước tết thì ra tết vào viện và nhiều trường hợp khoảng mùng 10 thì tử vong”.

Tiết canh, món khoái khẩu được khuyến cáo nhiễm virút nguy hiểm

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng cho biết dịch cúm gia cầm mặc dù đã giảm nhiều so với năm 2012 tuy nhiên qua kiểm tra cho thấy các chợ gia cầm có tỉ lệ lưu hành virút H5N1 khá cao. Kết quả giám sát 147 chợ gia cầm sống tại 44 tỉnh, thành cho thấy tỉ lệ chợ phát hiện virút H5N1 là 61,22%.

Dự báo trong năm 2014, các ổ dịch sẽ tiếp tục phát sinh rải rác tại một số địa bàn có nguy cơ cao, đặc biệt là khu vực có nhiều đàn thủy cầm, chợ buôn bán gia cầm sống, khu vực ổ dịch cũ… do virút đã lưu hành rất rộng. Dịch tại khu vực ĐBSCL có thể diễn biến phức tạp hơn. “Đã xuất hiện chủng H5N1 độc lực cao ở Campuchia. Tại tỉnh Tây Ninh đã có hai người lây và một người chết. Do vậy, công tác chống buôn lậu, đặc biệt là chống gia cầm nhập lậu cần làm quyết liệt, không chỉ biên giới phía Bắc mà cả biên giới phía Nam”, ông Phát nói.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong năm 2013 đã đạt được những kết quả tốt, hầu hết các bệnh truyền nhiễm gây dịch đều giảm về số mắc và tử vong so với cùng kỳ năm 2012. Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong thời gian tới có thể xảy ra. Bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng chưa có vắcxin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và dịch có thể bùng phát.

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh năm 2013 không có dịch lớn xảy ra, nhưng vẫn còn những bệnh gây chết nhiều người, ví dụ như bệnh dại trên người. Đó là những bệnh nếu làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh ngay từ đầu đã không xảy ra những ca tử vong đáng tiếc.

Theo TT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang