Dân ghiền tiết canh thờ ơ với dịch H7N9

author 16:49 12/04/2013

(VietQ.vn) – Dịch cúm gia cầm H7N9 đang gây báo động ở Trung Quốc, khiến không ít người hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, ở nước ta nhiều người khá bàng quan với vấn đề này, đặc biệt vẫn vô tư ăn thịt gia cầm, tiết canh…

Ăn tiết canh cho... đỏ 

Không biết có phải do quan niệm ăn tiết canh sẽ đỏ, gặp may mắn hay không mà hầu hết các quán lòng lợn tiết canh trên phố Định Công (Hoàng Mai, HN) luôn tấp nập khách ra vào.

Bước vào một quán tiết canh khá đông khách, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là những bát tiết canh được bày trong tủ kính nhưng không hề có dụng cụ che chắn, ruồi bâu xung quanh mà chủ quán cũng không buồn đuổi.

Tiết canh là món ăn khoái khẩu của phái mạnh

Thấy chúng tôi có vẻ ái ngại, chị chủ quán nhanh nhảu: “Các em yên tâm, chị vừa mới để đó thôi, cửa hàng của chị làm sạch sẽ nhất ở đây đó, các em cứ thấy khách vào nườm nượp thì biết, ăn ở đây các em cứ yên tâm, không lo bị đau bụng như mấy quán ở chợ đâu”.

Theo quan sát của PV Chất lượng Việt Nam, khách hàng tới ăn chủ yếu là nam giới. Anh Hùng, vừa ăn hết một bát, đang gọi tới bát thứ 2 chia sẻ: “Ăn tiết canh để… giải đen. Uống thêm mấy chén rượu nữa quả là tuyệt vời. Một tuần tôi phải tới đây ăn mấy lần ấy, có thêm mấy ông bạn nữa thì khỏi phải bàn luôn”.

Khách hàng ra vào tấp nập nên các động tác của chủ quán rất nhanh nhẹn. Tay đang nhặt rau sống, khi có người gọi tiết canh là chị chủ quán lau vội tay vào chiếc khăn đang để trên mặt bàn. Mang đồ ăn cho khách xong, chị lại dùng luôn chiếc khăn vừa lau tay để lau bàn, lau tủ kính. Tất cả công đoạn đều được thực hiện bằng tay không.

Không chỉ có tiết canh mà các đồ ăn như lòng, gan, tim, cật… vẫn rất đắt hàng. Có mặt tại chợ Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội) lúc 7h sáng, trên mặt phản của mấy cô hàng thịt đã bày la liệt các mặt hàng này. Bên cạnh những con gà, vịt, ngan đã được làm sẵn là những bộ lòng gia cầm, xung quanh nước tiết chảy ra đỏ thẫm. Ngay dưới chân là những can tiết sủi bọt, khi có khách hỏi thì người bán lấy từ dưới đất lên từng cuộn lòng ruồi nhặng bâu đầy.

Mặc kệ dịch, vô tư ăn

Khi được hỏi về dịch H7N9, hầu hết người bán lẫn người mua đều tỏ ra thờ ơ, không mấy quan tâm. Một chị bán thịt gà tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy) cười: “Ôi dào, dịch nó ở tận Trung Quốc chứ có phải ở Việt Nam đâu mà lo. Nếu sợ như vậy thì bây giờ chả dám ăn gì nữa”.

Tiết canh được coi là món ăn khoái khẩu của các quý ông, dường như cái bệnh dịch ở một nơi “xa xôi” kia không ảnh hưởng mấy tới nhu cầu ăn uống của họ. Anh Dũng (Kim Mã, Hà Nội) hí hứng khoe: “Cái món này chúng tôi ăn mãi cũng không chán. Có thêm đĩa lòng luộc với mấy chai rượu thì cứ gọi là quên sầu luôn. Chả biết dịch ở đâu nhưng mình cứ kiếm chỗ nào nhìn sạch sẽ thì ăn thôi”.

Nhiều người vẫn vô tư ăn mặc kệ dịch bệnh

Đặc biệt, đối với những quán tiết canh ngoài chợ, người ăn không rõ nguồn gốc gia cầm mà chủ quán nhập cũng như tiết canh có đảm bảo an toàn vệ sinh hay không. Do vậy, để bảo đảm sức khỏe của mình, người mua hàng cần phải cẩn trọng và xem xét kĩ thực phẩm trước khi mua.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp – Phó khoa Điều trị tích cực (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương), người ăn tiết canh không được chế biến sạch sẽ có thể mắc phải một số bệnh: nhiễm trùng huyết; hoại tử chân, tay…

Ngoài ra, khi người bán hàng không đeo găng tay có thể gây ra những độc tố, ô nhiễm vào thực phẩm. Các độc tố này bền với nhiệt nên dù có được nấu chín thì khả năng người ăn bị nhiễm độc vẫn cao. Các bệnh lý thường gặp là tiêu chảy, buồn nôn nếu không chữa trị kịp thời có thể mất nước và tử vong. Vì vậy, người chế biến, bán thực phẩm phải dùng găng tay nilon khi thao tác trực tiếp với thực phẩm.

Bác sĩ Cấp đưa ra lời khuyên đối với người dân: “Nên ăn chín, uống sôi, chế biến và bảo quản thức ăn vệ sinh là cách con người bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình”.

Hà Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang