Chở quá tải, tài xế ngất xỉu khi nhận được biên lai

author 16:27 25/04/2015

(VietQ.vn) - Nạn xe chở quá tải nên Bộ Giao Thông Vận Tải đã siết chặt quản lý, xử phạt nặng khi xảy ra các hiện tượng xe quá tải trên các địa bàn các tỉnh trong cả nước.

Theo tin tức trên báo Sài Gòn Giải Phóng, vừa qua, hội nghị sơ kết công tác kiểm soát tải trọng phương tiện quý 1-2015 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới do liên Bộ GTVT và Bộ Công an tổ chức ngày 24/4 cho biết, hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc khiến mục tiêu chấm dứt tình trạng xe quá tải vào năm 2015 trở nên khó khăn. Nỗi nhức nhối xe quá khổ, quá tải đã khiến đích thân Bộ trưởng Giao thông vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng phải xuống đường, trực tiếp đi kiểm tra và bắt quả tang tại trận.

Những bức xúc trước thực trạng này đã được thể hiện rõ rệt nhất tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kế hoạch 12593 liên Bộ Công an và Giao thông vận tải về kiểm soát tải trọng xe. Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), đến thời điểm này, nghĩa là sau hơn 2 năm quyết liệt chống xe quá tải, vẫn còn một số địa phương chưa quan tâm triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện chưa đúng việc phân công phân nhiệm theo chỉ đạo.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam ĐBVN cũng cho biết sẽ kiến nghị Bộ GTVT có chế tài mạnh tay hơn với những đơn vị tiếp nhận hàng quá tải, trong đó có thể rút giấy phép thi công nếu vi phạm lần đầu là nửa tháng, lần thứ hai là 3 tháng. Đối với các trường hợp này sẽ đưa vào thang điểm đấu thầu. Nếu vi phạm đến lần thứ 3 sẽ cấm thầu. Các Ban QLDA nếu để công ty tiếp nhận hàng quá tải cũng sẽ bị hạ điểm, thậm chí sẽ bớt giao việc.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phải đích thân xuống hiện trường kiểm tra tình trạng xe quá tải

Bộ trưởng Đinh La Thăng phải đích thân xuống hiện trường kiểm tra tình trạng xe quá tải. Ảnh Nhân dân

Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định: "Việc xử lý xe quá tải cần được làm đến cùng, không đánh trống bỏ dùi, chuẩn bị nhân lực để làm lâu dài để xóa tan nghi ngờ của người dân và doanh nghiệp vận tải về những góc khuất trong xử lý xe quá tải”.

Xuất phát từ thực trạng này, trong công văn kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện một số quy định xử phạt vi phạm hành chính nhằm kéo giảm tai nạn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia ngày 27-2 vừa qua, mức xử phạt tiền cho lái xe vi phạm tải trọng đã lên tới 25 triệu đồng, với chủ phương tiện là 40 triệu đồng kèm hình phạt bổ sung tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt và mức phạt tiền tới 80 triệu đồng nếu chủ phương tiện là tổ chức, tập thể, theo báo Nhân dân.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa đưa vào sử dụng, đã rút ngắn lại thời gian và khoảng cách nhưng đường đẹp cũng là cơ hội vàng cho các xe quá tải công khai hoạt động để... tàn phá mặt đường...heo báo cáo của ông Nguyễn Việt Thắng, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Vĩnh Phúc có 3 nút giao. Riêng nút giao IC4, trạm cân của tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra phương tiện lên/xuống nút này.

“Tại nút giao IC3 sau thời gian thực hiện vừa qua, lực lượng dân sự mỏng do chỉ có Thanh tra giao thông nên trực chiến rất căng thẳng, thậm chí có trường hợp lái xe sau khi bị xử phạt với mức vi phạm quá nặng nên khi cầm biên lai thì sốc và bị ngất. Lực lượng thanh tra phải dùng xe chuyên dụng của ngành đưa đi cấp cứu do vậy thiếu người làm,” ông Thắng chỉ ra khó khăn, theo báo VietNam+.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện quá tải nhằm ngăn chặn, giảm dần và mục tiêu không còn xe quá tải trên đường cao tốc, VEC đề nghị các đơn vị phối hợp tiếp tục duy trì công tác kiểm soát tải trọng đồng thời sẽ hoàn thiện công tác lắp đặt, kiểm định hệ thống cân cố định tại các trạm thu phí để đưa vào khai thác trước ngày 30/4 tới.Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang