Bộ trưởng Nguyễn Quân thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Ninh

author 19:37 12/07/2015

(VietQ.vn) - Đoàn công tác của Bộ Khoa học & Công nghệ do đồng chí Nguyễn Quân – UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN làm Trưởng đoàn có buổi thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Ninh.

Ngày 11/7/2015 tại Bắc Ninh, Đoàn công tác của Bộ Khoa học & Công nghệ do đồng chí Nguyễn Quân – UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN làm Trưởng đoàn có buổi thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Ninh. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thị Hà, Phó Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh. 

Về phía Đoàn công tác của Bộ KH&CN còn có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Vụ Phát triển KH&CN Địa phương, Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông KH&CN,… và đại diện các đơn vị có liên quan. 

Bộ trưởng Nguyễn Quân phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng Nguyễn Quân phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy bày tỏ vui mừng và vinh dự được chào đón Đoàn công tác về thăm và làm việc tại Bắc Ninh, đặc biệt là thời điểm Bắc Ninh đang tập trung chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Đồng chí Phó Bí thư TT Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh luôn đoàn kết, đồng lòng, khắc phục khó khăn và đạt được nhiều kết quả tích cực trên mọi lĩnh vực: Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn tỉnh tăng bình quân 15,7%/năm, quy mô đứng thứ 6 toàn quốc. Kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng CNH – HĐH với tỷ trọng công nghiệp và xây dựng đạt trên 76%. Tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2015 đạt 26 tỷ USD, gấp 6,5 lần so với mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của việc ứng dụng KH&CN trên các lĩnh vực đối với sự phát triển chung của tỉnh. Do vậy, Bắc Ninh xác định, việc đẩy mạnh CNH – HĐH, phát huy tiềm lực KH&CN của địa phương là một trong những mục tiêu phát triển của tỉnh. 

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Quất mong muốn sẽ nhận được nhiều ý kiến trao đổi, đóng góp của Đoàn để Bắc Ninh bổ sung các ý kiến đánh giá, xây dựng phương hướng nhiệm vụ trong lĩnh vực KH&CN nói riêng, phát triển KT – XH nói chung để hoàn thiện báo cáo chính trị trình tại Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Đoàn công tác của Bộ Khoa học & Công nghệ do đồng chí Nguyễn Quân – UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN làm Trưởng đoàn có buổi thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Ninh.

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác của Bộ Khoa học & Công nghệ tại tỉnh Bắc Ninh. 

Báo cáo về hoạt động KH&CN của tỉnh giai đoạn 2011 – 2015, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tiến Nhường cho biết,  sau 5 năm tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch KH&CN giai đoạn 2011 – 2015, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã quán triệt và triển khai tích cực các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về KH&CN, đưa KH&CN phục vụ thiết thực cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và sự nghiệp CNH – HĐH của tỉnh.

Chỉ tính trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện 1.260 đề tài, dự án KH&CN, chuyển giao 750 quy trình kỹ thuật áp dụng vào sản xuất và đời sống, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm. Hoạt động quản lý nhà nước về KH&CN được đổi mới, tiềm lực KH&CN của địa phương được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển.

Ngoài ra, chính sách khuyến khích của tỉnh đã thu hút nhiều tập đoàn sản xuất hàng đầu thế giới về sản phẩm thiết bị điện tử như: Sam Sung, Canon, Microsof,… góp phần hình thành các ngành công nghiệp cao công nghệ cao có giá trị gia tăng, xuất khẩu lớn.

Đối với hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO9001:2008, tỉnh đã có kết hợp các giải pháp công nghệ để nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, cải cách và từng bước hiện đại hóa các cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời, tỉnh đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về KH&CN; đảm bảo hoạt động đo lường, chất lượng, an toàn về bức xạ hạt nhân, chống sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng,… góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và người sản xuất.

Bộ trưởng Nguyễn Quân và các đại biểu thăm dây chuyền kiểm tra chất lượng trứng gà tại Công ty Cổ phần tập đoàn Dabaco Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Quân và các đại biểu thăm dây chuyền kiểm tra chất lượng trứng gà tại Công ty Cổ phần tập đoàn Dabaco Việt Nam

Nhân chuyến làm việc của Đoàn, tỉnh đã đưa ra một số kiến nghị, đề xuất Bộ KH&CN nhằm hỗ trợ Bắc Ninh như: xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ, kỹ thuật trong sản xuất rau, hoa; hỗ trợ nguồn gen chăn nuôi năng suất cao từ dự án thuộc Chương trình quỹ gen; hỗ trợ các biện pháp kỹ thuật xây dựng mô hình sản xuất, bảo quản, chế biến các sản phẩm cây rau mầu,…

Thay mặt Đoàn công tác, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân ghi nhận, đánh giá cao những kết quả của tỉnh Bắc Ninh đạt được trong lĩnh vực KH&CN giai đoạn 2011 – 2015. Bộ trưởng nhấn mạnh vai trò của KH&CN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và mong muốn Bắc Ninh sẽ tiếp tục xây dựng nhiều giải pháp thiết thực cho phát triển KH&CN, đặc biệt là tăng cường hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc đưa ứng dụng KH&CN vào sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh trên thị trường, thúc đẩy tăng trưởng GDP trên địa bàn tỉnh nhằm sớm đạt mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp.

Cùng với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Quân khẳng định, Bộ KH&CN luôn đồng hành cùng địa phương và các doanh nghiệp phát triển lĩnh vực KH&CN thông qua một số hoạt động như: thúc đẩy đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp để tăng sức canh tranh, nâng cao năng suất chất lượng; hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, sáng chế công nghiệp,…; triển khai hoạt động ISO; xem xét, hỗ trợ các dự án, đề tài khoa học, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đề xuất giải pháp kỹ thuật phù hợp,… nhằm đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Bộ trưởng cũng đề nghị Bắc Ninh cần tiếp tục xây dựng kế hoạch, sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí đầu tư cho hoạt động KH&CN, chỉ đạo các đơn vị chủ lực của Sở KH&CN tập trung triển khai các dự án, đề tài KH&CN đạt hiệu quả, có tính thực tiễn cao; khuyến khích các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN trên địa bàn với cơ chế chính sách thuận lợi, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cho lĩnh vực KH&CN. Đồng thời cam kết sẽ thực hiện một số đề xuất, kiến nghị của tỉnh và yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN nghiêm túc thực hiện cũng như tăng cường phối hợp với Sở KH&CN Bắc Ninh trong việc hỗ trợ, phát triển KH&CN trên địa bàn trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Quân thăm mô hình trồng lan Đế vương (Hoàng Hậu) Ly 9 tại Khu thực nghiệm sản xuất nông nghiệp Công nghệ cao (Sở KH&CN Bắc Ninh)

Bộ trưởng Nguyễn Quân thăm mô hình trồng lan Đế vương (Hoàng Hậu) Ly 9 tại Khu thực nghiệm sản xuất nông nghiệp Công nghệ cao (Sở KH&CN Bắc Ninh)

Tại buổi làm việc, các đại biểu cùng trao đổi, đề xuất các giải pháp, kiến nghị trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển KH&CN trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nhằm hướng cộng đồng nhận thức rõ hơn về vai trò của hoạt động KH&CN trong quá trình hội nhập và phát triển ngày càng sâu rộng hiện nay.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác tại Bắc Ninh, Đoàn đã tới thăm, động viên tập thể cán bộ, công nhân viên tại Sở KH&CN Bắc Ninh và trao đổi các vấn đề liên quan tới lĩnh vực KH&CN như: đánh giá trình độ công nghệ của doanh nghiệp tại địa bàn; hoạt động thanh tra, đo lường chất lượng; ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp; thảo luận, trao đổi về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức KH&CN; xây dựng và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động KH&CN,…

Tại buổi làm việc tại Sở KH&CN Bắc Ninh, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã chia sẻ tâm tư, nguyện vọng đối với các đại biểu và thông báo một số văn bản, cơ chế mới trong hoạt động KH&CN. Bộ trưởng cũng đặc biệt nhấn mạnh ba điểm đổi mới quan trọng trong Luật KH&CN (sửa đổi) gồm: cơ chế đầu tư, cơ chế tài chính và cơ chế chính sách, đãi ngộ nguồn nhân lực KH&CN. Đồng thời giới thiệu gần 200 văn bản các loại bao gồm: Luật, Nghị định, Thông tư, Thông tư liên tịch,…tới các cán bộ, công nhân viên của Sở.

Đồng thời, Đoàn đã tới thăm Khu thực nghiệm sản xuất nông nghiệp Công nghệ cao (Sở KH&CN Bắc Ninh). Với diện tích 17ha gồm 2 hạng mục công trình chính là khu điều hành, nghiên cứu, sản xuất thực nghiệm ứng dụng công nghệ cao và khu sản xuất rau, hoa chất lượng cao. Khu thực nghiệm được coi là nơi sản xuất thử nghiệm, trình diễn những thành tựu mới về KHCN trong nông nghiệp để nông dân học tập, làm cơ sở nhân rộng trong toàn tỉnh.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn cũng đã tới thăm và tìm hiểu quy trình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại Công ty Cổ phần tập đoàn Dabaco Việt Nam – một doanh nghiệp mũi nhọn của Bắc Ninh trong lĩnh vực phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Đây được coi là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh phối hợp với bà con nông dân ở các địa phương, xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi, sản xuất hàng hóa nông nghiệp.

Tuấn Hiệp - Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang