Bộ trưởng Quốc phòng VN gặp người đồng cấp Mỹ, Pháp, Anh bàn về Biển Đông

author 10:55 01/06/2014

Tiếp tục các hoạt động bên lề Đối thoại Shangri-La 13 diễn ra tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã có các cuộc gặp riêng rẽ với người đồng cấp Mỹ, Anh, Pháp. Biển Đông được đề cập nhiều nhất trong các cuộc gặp này.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

 

Tại cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel, hai bộ trưởng nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng luật pháp quốc tế và giữ gìn hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.
Hai bộ trưởng đã trao đổi hết sức cởi mở và thẳng thắn với nhau trên tinh thần xây dựng, hiểu biết vì mục đích gìn giữ hòa bình, ổn định ở châu Á - Thái Bình Dương.
Cuộc gặp diễn ra ngay sau khi Bộ trưởng Chuck Hagel có bài phát biểu trong phiên toàn thể thứ nhất của hội nghị với chủ đề "Đóng góp của Mỹ cho sự ổn định khu vực". Trong đó, người đứng đầu ngành quốc phòng Mỹ không ngần ngại chỉ trích Trung Quốc đã có những hành động đơn phương gây bất ổn trên Biển Đông, đồng thời cảnh báo Mỹ “sẽ không ở thế bị động” nếu trật tự thế giới bị đe dọa. Ông Hagel cũng khẳng định Washington "kiên quyết phản đối bất kỳ quốc gia nào đe dọa, ép buộc hoặc đe dọa sử dụng vũ lực để khẳng định những tuyên bố (chủ quyền)".
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh trong cuộc gặp song phương ngày 31/5.
Những phát biểu đanh thép, thể hiện quan điểm rõ ràng của Mỹ trong các vấn đề liên quan đến chủ quyền biển đảo trong khu vực đã nhận được sự tán dương nhiệt liệt của các đại biểu tham dự hội nghị. Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng đánh giá rất cao nội dung bài phát biểu này, nhất là việc hối thúc các quốc gia phải có trách nhiệm cùng nhau giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định và tuân thủ luật pháp quốc tế.
Tiếp đó,trong hai cuộc gặp riêng rẽ với Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond và Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của London và Paris về những diễn biến căng thẳng đáng quan ngại ở Biển Đông từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Người đồng cấp Anh nhấn mạnh London không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông, song kiên quyết phản đối việc sử dụng vũ lực trong giải quyết tranh chấp.
Ông Hammond cũng khẳng định ủng hộ tuyên bố của Liên minh châu Âu (EU) về  căng thẳng ở Biển Đông. Tuyên bố nêu rõ quan ngại về những rắc rối giữa Trung Quốc và Việt Nam liên quan đến hoạt động của giàn khoan Hải Dương-981, kêu gọi các bên thực hiện các biện pháp làm giảm căng thẳng và tránh đưa ra các hành động đơn phương có thể gây bất lợi cho hòa bình, ổn định trong khu vực.
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cũng bày tỏ ủng hộ đối với việc giải quyết các bất đồng thông qua biện pháp hòa bình.
Trước đó, trong ngày đầu tiên của hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cũng đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Jonathan Coleman và Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Heng. Cả hai bộ trưởng bạn đều cho rằng những diễn biến nguy hiểm hiện nay tại Biển Đông đang đe dọa hòa bình và an ninh khu vực.
Trong khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh có các cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đại tướng Martin Dempsey (ngày 31/5), Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov (ngày 30/5) và Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc Vương Quán Trung (cũng trong ngày 30/5).
Theo dantri

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang