Bộ TT&TT đề nghị hơn 400 website vi phạm pháp luật không được quảng cáo

author 18:49 03/01/2024

(VietQ.vn) - Mới đây, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã công bố danh sách 403 website có dấu hiệu vi phạm pháp luật năm 2023, đề nghị không phát hành sản phẩm quảng cáo.

Theo quy định tại Nghị định số 70/2021/NĐ-CP ngày 20/1/2021 quy định chi tiết thi hành Luật Quảng cáo, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã công bố danh sách các trang thông tin điện tử vi phạm pháp luật trong năm 2023. Do đó, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người quảng cáo lưu ý không phát hành sản phẩm quảng cáo trên các trang thông tin điện tử này.

Cụ thể, trong tháng 12/2023, đã có 98 website bị đưa vào danh sách Black List, nâng tổng số trang web vi phạm pháp luật năm 2023 lên con số 403. Trong danh sách gần 100 website vừa bị Bộ TT&TT thêm vào danh sách vi phạm pháp luật, có thể kể tới một vài cái tên như 1*bet.com, 1*bet88vn.net, thethao**.org, fb88***.com hay king368*.com.

Đây đều là những trang web cung cấp nội dung quảng cáo cá độ, trò chơi điện tử trái phép có tính chất cờ bạc, đổi thưởng… dựa trên kết quả rà soát, thống kê, đánh giá của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT)

Nội dung quảng cáo cá độ trên xoilac***.tv - 1 trong hơn 400 website bị Bộ TT&TT đưa vào Black List. Ảnh minh họa

Trước đó, trong công văn ngày 23/3 gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam và các nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động quảng cáo, Bộ TT&TT đã yêu cầu các doanh nghiệp, nhãn hàng tăng cường rà soát, sàng lọc vị trí cài đặt quảng cáo trên mạng. Mục đích là không để quảng cáo bị gắn vào những trang, kênh, tài khoản, nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật; chấm dứt tình trạng quảng cáo tràn lan không kiểm soát, dẫn đến việc gián tiếp tiếp tay cho các nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật được sản xuất và phát tán trên không gian mạng.

Các nhãn hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo cũng được đề nghị chủ động xây dựng danh sách nội dung “xấu độc” trên mạng của đơn vị (Blacklist) để loại trừ quảng cáo. Bộ TT&TT khẳng định thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật. Theo đó, Bộ TT&TT khuyến nghị các doanh nghiệp xem xét lựa chọn quảng cáo trong danh sách White List nhằm đảm bảo an toàn thương hiệu, góp phần phát triển hệ sinh thái quảng cáo và nội dung số Việt Nam an toàn, lành mạnh.

Theo quy định tại Nghị định số 70/2021/NĐ-CP ngày 20/7/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Quảng cáo, Bộ TT&TT có trách nhiệm công bố danh sách các trang thông tin điện tử vi phạm pháp luật.

Khoản 1 Điều 1 Nghị định 70/2021/NĐ-CP quy định rõ: “Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người quảng cáo không hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo với trang thông tin điện tử đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền thông báo vi phạm pháp luật công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT”.

 Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang