Bộ Xây dựng đồng ý cho xây căn hộ 25m2 có làm gia tăng dân số?

author 10:07 02/11/2017

(VietQ.vn) - Bộ Xây dựng đồng ý với đề xuất của doanh nghiệp về việc xây căn hộ diện tích 25 - 45 m2 cho đến khi cơ quan này ban hành quy chuẩn quốc gia về chung cư.

Sự kiện: Bất động sản

Báo Hải quan thông tin, theo Bộ Xây dựng, mặc dù chưa có quy định cho phép xây dựng căn hộ  thương mại có diện tích nhỏ dưới 45m2, tuy nhiên thời gian qua, có nhiều địa phương, doanh nghiệp đã gửi văn bản đề nghị cho phép đầu tư xây dựng nhà ở thương mại với diện tích từ 30m2 đến 40m2. Thực tế, nhu cầu về căn hộ có diện tích dưới 45m2 để phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ có từ 2 đến 3 người tại các khu đô thị lớn, các khu vực phát triển công nghiệp là tương đối nhiều và đã được đầu tư xây dựng tại một số địa phương.

Báo VnExpress đưa tin, theo cơ quan này, Luật Xây dựng 2005 quy định nhà chung cư phải thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sàn mỗi căn hộ không thấp hơn 45 m2. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều địa phương, doanh nghiệp đã gửi văn bản đến Bộ Xây dựng, đề nghị cho phép đầu tư nhà ở thương mại với diện tích 30-40 m2.

Tuy nhiên, Bộ cũng cho hay, khi sửa đổi năm 2014, Luật Nhà ở đã bỏ quy định giới hạn diện tích tối thiểu là 45m2 đối với căn hộ chung cư thương mại. Căn hộ chung cư phải có thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, có diện tích sàn theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng.

 Nhu cầu về nhà ở thương mại có diện tích nhỏ dưới 45m2 khá phổ biến. Ảnh: Báo Hải quan

 Nhu cầu về nhà ở thương mại có diện tích nhỏ dưới 45m2 khá phổ biến. Ảnh: Báo Hải quan

Báo Trí thức trẻ đưa tin, về nội dung kiến nghị của TP. Hồ Chí Minh cho rằng căn hộ nhỏ (dưới 45m2/căn hộ) sẽ làm gia tăng dân số, tăng áp lực về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, phá vỡ quy hoạch được duyệt. Bộ Xây dựng nhận thấy công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự, mỹ quan đô thị không chỉ phụ thuộc vào quy định tiêu chuẩn diện tích tối thiểu căn hộ chung cư mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Đối với các dự án nhà ở thì việc xác định các chỉ tiêu quy hoạch để kiểm soát dân số, mật độ xây dựng, chiều cao công trình được thực hiện theo pháp luật về quy hoạch, Quy chuẩn Quốc gia về Quy hoạch Xây dựng và quy hoạch chi tiết của dự án do cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Thị trường bất động sản Hà Nội Q3/2017 có nhiều diễn biến bất ngờ(VietQ.vn) - Trong quý 3 năm 2017, thị trường bất động sản Hà Nội có nhiều diễn biến mới, đặc biệt với căn hộ dịch vụ, nguồn cung hạng A được nhiều người mong đợi.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy nhiều nước trên thế giới đều cho phép xây dựng căn hộ có diện tích nhỏ (Hàn Quốc 14m2, Pháp 15m2, Thái Lan 15-20m2). Tuy nhiên các quốc gia này vẫn thực hiện tốt việc quản lý dân số, quản lý quy hoạch kiến trúc và bảo đảm điều kiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại các đô thị.

Bộ Xây dựng cũng cho biết trong trường hợp cần kiểm soát, quản lý quy hoạch và dân số đô thị theo điều kiện đặc thù của địa phương trong khi Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư chưa được ban hành thì UBND TP. Hồ Chí Minh có thể nghiên cứu ban hành quy định về diện tích tối thiểu căn hộ chung cư thương mại để áp dụng trên địa bàn.

 Ánh Nguyệt (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang