Bộ Y tế Canada cấm nhập một số loại thuốc Ấn Độ kém chất lượng

author 17:33 08/10/2014

(VietQ.vn) - Bộ Y tế Canada vừa ban hành lệnh cấm nhập khẩu một số loại thuốc và mặt hàng dược phẩm từ Ấn Độ của hãng dược phẩm Apotex sau khi tiến hành thanh tra cơ sở sản xuất và phòng thí nghiệm của công ty này.

Theo những tin tức mới nhất trên tờ CTV News (Canada), công ty dược phẩm Apotex đang phải đối mặt với lệnh cấm của Bộ Y tế Canada liên quan đến việc nhập khẩu một số loại thuốc và thành phần dược phẩm sản xuất tại Ấn Độ bị đánh giá là kém chất lượng. Lệnh cấm này được ban hành sau khi Bộ Y tế Canada nhận được những thông tin nghi ngờ cách thức dữ liệu nghiên cứu được thu thập  và báo cáo tại phòng thí nghiệm riêng của công ty dược phẩm Apotex, dẫn đến mối lo về độ an toàn và chất lượng các loại thuốc do công ty này nhập về.

Một số loại thuốc do Apotex nhập về từ Ấn Độ không đáp ứng được tiêu chuẩn của Bộ Y tế Canada

Một số loại thuốc do Apotex nhập về từ Ấn Độ bị Bộ Y tế Canada nghi ngờ chất lượng. Ảnh minh họa

Phát biểu trên các phương tiện truyền thông, người phát ngôn Bộ Y tế Canada cho biết tính đến thời điểm này, các sản phẩm dược phẩm sản xuất tại 3 trong số các cơ sở của công ty dược phẩm Apotex sẽ vấn tiếp tục được tiêu thụ trên thị trường nhờ quy trình sản xuất tại các địa điểm này đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, đại diện hãng Apotex khẳng định lệnh cấm này là không thỏa đáng cũng như tin rằng Bộ Y tế Canada chắc chắn sẽ hài lòng với chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm mà công ty nhập về từ Ấn Độ. Đồng thời, hãng cũng nhấn mạnh rất nhiều trong số các thành phần dược phẩm có tên trong danh sách cấm của Bộ Y tế được sản xuất tại nhà máy của Apotex tại Brantford thay vì nhập về từ Ấn Độ.

“Apotex luôn kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng của mọi thành phần, nguyên liệu thô và cả thành phẩm nhập về từ Ấn Độ trước khi đưa các sản phẩm này ra thị trường. Thêm vào đó, trong đợt thanh tra vào hồi tháng 2 và tháng 8 năm nay, các cơ sở sản xuất của công ty đã được Bộ Y tế Canada và cơ quan quản lý quốc tế chứng nhận đáp ứng đầy đủ các yêu cầu chung”, đại diện công ty dược phẩm Apotex nói.

Bộ Y tế Canada có thể sẽ dỡ bỏ lệnh cấm với một số loại thuốc Ấn Độ sau đợt kiểm tra chất lượng lần 2

Bộ Y tế Canada có thể sẽ dỡ bỏ lệnh cấm với một số loại thuốc Ấn Độ sau đợt kiểm tra chất lượng lần 2. Ảnh minh họa

Trên thực tế, trong lệnh cấm nói trên, Bộ Y tế Canada cũng tuyên bố tính đến thời điểm này, cơ quan này chưa ghi nhận bất kỳ “trường hợp vi phạm tiêu chuẩn an toàn cụ thể” hay đợt thu hồi sản phẩm nào trên thị trường của công ty Apotex. Dù vậy, Bộ Y tế Canada khuyến cáo người tiêu dùng không nên thay đổi đơn thuốc điều trị mà không có sự tư vấn từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe. 

Cũng theo thông báo mới nhất về vụ việc này, Bộ Y tế Canada cho biết một số loại dược phẩm, thuốc thông dụng có thể được loại bỏ khỏi lệnh cấm với điều kiện được một bên thứ ba độc lập kiểm tra và chứng nhận chất lượng.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang