Bộ Y tế cảnh báo đối tượng lấy danh nghĩa quà tặng từ thiện để bán thực phẩm chức năng

author 11:07 26/07/2021

(VietQ.vn) - Bộ Y tế cho biết, qua hậu kiểm, đơn vị này đã phát hiện nhiều tổ chức, cá nhân lấy danh nghĩa tặng quà từ thiện nhưng thực chất là bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm chức năng.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phát đi cảnh báo liên quan một số sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPCN/TPBVSK)

Theo đó, qua quá trình hậu kiểm, Bộ Y tế phát hiện một số sản phẩm TPCN/TPBVSK đang quảng cáo không đúng bản chất sản phẩm, quảng cáo như thuốc chữa bệnh, quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, cá nhân lấy danh nghĩa tặng quà tặng từ thiện nhưng thực chất là bán TPBVSK, mạo danh danh nghĩa cơ quan y tế, cơ quan quân đội, công an, thậm chí quảng cáo các sản phẩm TPBVSK, sản phẩm dinh dưỡng có thể chữa tiểu đường, huyết áp, xương khớp,…

 Bộ Y tế cảnh báo đối tượng lấy danh nghĩa từ thiện để bán thực phẩm chức năng, TPBVSK

Trong khi Thanh tra Bộ Y tế, Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông và facebook để làm rõ các tồn tại nêu trên, Bộ Y tế khuyến cáo tới người tiêu dùng:

Bộ Y tế khẳng định không có bất kỳ loại TPCN nào chữa được bệnh, thay thế được thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời.

Không mua và sử dụng TPBVSK, thuốc bán trôi nổi trên các trang mạng xã hội. Khi mua các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, trong đó có TPBVSK, thuốc chữa bệnh, thiết bị y tế phải yêu cầu người bán cung cấp hóa đơn bán hàng để làm bằng chứng cho việc mua bán hàng hóa giữa hai bên. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho cơ quan chức năng địa phương để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm.

Liên quan tới TPCN/TPBVSK, mới đây Cục An toàn thực phẩm cũng đưa ra khuyến cáo, do hiện nay việc quảng cáo, bán TPBVSK qua hình thức online, gọi điện thoại cho người tiêu dùng rất phổ biến. Tuy nhiên một số tổ chức, cá nhân lợi dụng hình thức bán hàng này để tư vấn thổi phồng công dụng sản phẩm sai quy định của pháp luật. Nhiều trường hợp sản phẩm không có địa chỉ công ty, không có nơi bán hàng cố định, khách đặt hàng được người giao hàng đưa hàng và thu hộ tiền cho người bán, không có hóa đơn bán hàng, do vậy không rõ nguồn gốc sản phẩm để có thể truy cứu trách nhiệm khi sản phẩm không đúng như quảng cáo. Trước tình trạng này, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng cảnh giác với các hành vi sau:

Quảng cáo TPBVSK có sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế;

Gọi điện thoại tự xưng là bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế tư vấn, “bắt bệnh” và giới thiệu để bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe; Gọi điện thoại tự xưng là bệnh nhân đã khỏi bệnh sau khi sử dụng sản phẩm để giới thiệu và bán TPBVSK.

Người dân cần lưu ý các điểm sau đây trước khi mua và sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe: TPBVSK không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời.

Đọc kỹ nhãn sản phẩm, trên nhãn TPBVSK luôn ghi dòng chữ: “thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; xem rõ về thành phần, tác dụng của sản phẩm để sử dụng cho phù hợp và bảo đảm sức khỏe;

Chọn mua các sản phẩm TPBVSK có tên, địa chỉ của thương nhân chịu trách nhiệm và nhà sản xuất sản phẩm rõ ràng; Mua sản phẩm phải có hóa đơn/đơn hàng của người bán để làm bằng chứng cho việc mua bán hàng hoá giữa hai bên.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang