Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo giảm cân chứa chất cấm Sibutramin

author 06:22 19/04/2024

(VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thông tin về kết quả phân tích của Viện Pháp y Quốc gia với sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramin - chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm nêu trên. Nếu phát hiện sản phẩm lưu thông trên thị trường, đề nghị người dân thông báo ngay cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định. Cục An toàn thực phẩm cũng khẳng định chưa từng cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm cho sản phẩm Detox Táo.

Trước đó, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận bệnh nhân bị ngộ độc do sử dụng sản phẩm Detox cơ thể có chứa chất cấm Sibutramine. Người phụ nữ 26 tuổi tiền sử giảm tiểu cầu vô căn 11 năm, đã điều trị tại Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương 2 năm.

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo giảm cân chứa chất cấm Sibutramin.

Vì có nhu cầu giảm cân, chị mua sản phẩm có tên gọi Detox Táo về sử dụng. Trong 1 lọ sản phẩm có 2 loại viên màu vàng và xanh, chị uống sản phẩm trong 10 ngày có hiện tượng bị đau dây chằng, sau 2 tuần sử dụng mắt đột ngột không nhìn thấy gì theo cơn.

Ngày 28/3, chị xuất hiện 2 cơn giảm thị lực, được chuyển vào Trung tâm Thần kinh của Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Tại đây, kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy hình ảnh tổn thương lồi thể chai, chị được theo dõi do ngộ độc. Xét nghiệm loại sản phẩm Detox Táo phát hiện có chứa chất cấm Sibutramine. Chị sau đó được chuyển sang Trung tâm Chống độc của bệnh viện để tiếp tục điều trị.

Theo tìm hiểu của PV, hoạt chất Sibutramine đã bị Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (AMEA), Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) và các cơ quan quản lý dược một số nước trên thế giới khuyến cáo không được cho vào thực phẩm chức năng. Tại Việt Nam Sibutramine là hoạt chất đã bị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cảnh báo không nên sử dụng theo công văn số 5149/QLD-CL ngày 14/4/2011 do có tác dụng không mong muốn.

Sibutramine là hoạt chất được khuyến cáo không dùng cho bệnh nhân có tiền sử tim mạch, huyết áp. Để sử dụng loại thuốc có hoạt chất này, người bệnh phải tuân theo chỉ dẫn của bác sỹ, không tự sử dụng vì nó sẽ gây tác động xấu đến sức khỏe. Thậm chí, nó có thể gây tương tác bất lợi, đe dọa tính mạng nếu sử dụng với những loại thuốc khác mà người tiêu dùng đang dùng để trị bệnh.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang