Lật tẩy chiêu trò 'bác sĩ online' tư vấn bán dạ dày Cao Việt Hoàng

author 10:29 15/04/2024

(VietQ.vn) - Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng không chỉ vi phạm pháp luật trong quảng cáo mà còn có đội ngũ bác sĩ online chuyên “bói” bệnh để lừa dối người tiêu dùng.

Đủ chiêu lừa dối người bệnh

Hiện nay, tình trạng mạo danh lương y, thầy thuốc để tạo niềm tin cho người bệnh diễn ra rất phổ biến. Mục tiêu của những người này là bán được nhiều thực phẩm chức năng, trục lợi trên niềm tin của người tiêu dùng.

Với tâm lý có bệnh thì vái tứ phương, “còn nước còn tát”, nhiều người sẵn sàng bỏ tiền mua các loại thực phẩm chức năng được quảng cáo như "thần dược" trên mạng xã hội bởi những lương y mạo danh này, để rồi nhẹ dạ cả tin mà sập bẫy, rơi vào cảnh tiền mất tật mang.

 Cần xử lý nghiêm các đối tượng mạo danh bác sĩ lừa dối bệnh nhân qua mạng.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp xử lý nhưng bằng những cách khác nhau, vấn nạn này vẫn diễn ra với thủ đoạn tinh vi hơn, gây bức xúc trong xã hội.

Quả thật, thời đại 4.0, muốn tìm hiểu về bệnh tật hay sản phẩm thực phẩm chức năng liên quan đến các loại bệnh là ngay lập tức trên facebook đã tràn ngập fanpage, hội nhóm quảng cáo chữa bệnh, mời chào mua thuốc với những bài viết, hình ảnh, video đầy đủ, bắt mắt. Đặc biệt, những nội dung này được làm rất bài bản, chuyên nghiệp, có cả ekip xây dựng hình ảnh... Thậm chí, các đối tượng còn tinh vi khi mạo danh bác sĩ, những người có chuyên môn y học để tư vấn, bắt bệnh và kê đơn thuốc cho bệnh nhân qua điện thoại... 

Người tiêu dùng thận trọng khi mua Cao Việt Hoàng

Trước đó, tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã đăng tải bài viết phản ánh sản phẩm TPBVSK Cao Việt Hoàng quảng cáo sai công dụng sản phẩm. Nội dung bài viết thể hiện tổ chức kinh doanh quảng cáo sản phẩm này như “thần dược” giúp làm lành vết viêm loét dạ dày, điều trị các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, hôi miệng; giúp ăn ngon, ngủ ngon, cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa tái phát.

Thậm chí, tổ chức kinh doanh Cao Việt Hoàng còn đăng tải nhiều video giới thiệu là khách hàng đã sử dụng sản phẩm đạt hiệu quả mục đích đánh vào tâm lý người bệnh chi tiền mua sử dụng.

 Người dùng chớ nhẹ dạ cả tin quảng cáo mua sử dụng Cao Việt Hoàng.

Trong vai khách hàng, PV tiếp tục để lại thông tin trên website bán sản phẩm Cao Việt Hoàng. Ngay sau đó PV được một người giọng còn rất trẻ gọi điện lại tư vấn, người này cố tình gằn giọng tỏ vẻ nhiều tuổi, giới thiệu tên là Đình Phong - Chuyên gia điều trị dạ dày, hiện đang công tác tại đơn vị GS. TS Phạm Việt Hoàng.

Khai thác bệnh, người này hỏi PV có gặp các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, đau bụng không... và kết luận bệnh đã nặng. Với tình trạng PV đang gặp, “bác sĩ” online giải thích nguyên nhân do dịch vị axit không được trung hòa. “Tôi nói cách khác cho chị dễ hiểu là dịch vị axit của chị đang thừa, nó sẽ đẩy lên đẩy xuống, đi đến đâu là bào mòn đến đó nên chị mới gặp các triệu chứng trên. Axit đẩy xuống sẽ bào mòn khiến đau bụng, đi ngoài...”, “bác sĩ” online “khám” bệnh cho PV.

Quá trình thăm khám, người này khuyên bệnh nhân nên dừng thuốc tây với lý do điều trị thuốc tây không khỏi bệnh, thuốc chỉ là kháng sinh và giảm đau. Nếu dùng lâu dài ảnh hưởng tới dạ dày cũng như bệnh tái đi tái lại... Kết thúc quá trình khám bệnh, người này giọng điệu gật gù với màn tư vấn và nhanh chóng “kê đơn” cho PV dùng thuốc Cao Việt Hoàng với liệu trình uống 2 tháng và hứa sẽ khỏi dứt điểm bệnh.

“Thuốc Cao Việt Hoàng được sơ chế từ thảo dược và điều chế ở dạng cao, chị chỉ cần pha với nước uống. Đơn vị tôi đã điều trị dứt điểm cho rất nhiều bệnh nhân nên chị yên tâm sử dụng. Thuốc chuyên điều trị dạ dày, trào ngược, diệt vi khuẩn HP, bệnh của chị chỉ cần dùng 2 tháng sẽ dứt điểm và không tái lại sau 5-7 năm...”, “bác sĩ” online tiếp tục “nổ”.

Sau khi PV thắc mắc đang sử dụng thuốc tây thì người này khuyên nên dừng thuốc tây và sử dụng Cao Việt Hoàng để biết hiệu quả của loại thuốc này.

Rõ ràng, quá trình “khám” bệnh qua điện thoại cho thấy người này còn trẻ tuổi, lời nói ngây ngô, không hiểu biết chuyên môn. Để làm rõ thông tin và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, PV đã liên hệ tới số hotline của Cao Việt Hoàng do Công ty TNHH nghiên cứu và phát triển Cao Việt Hoàng chịu trách nhiệm quảng cáo, phân phối, tuy nhiên, đến nay công ty vẫn không có phản hồi để làm rõ những phản ánh trên.

Dư luận đặt câu hỏi, các “bác sĩ online” tư vấn cho bệnh nhân qua điện thoại có bằng cấp, chuyên môn không? Họ có mối liên quan thế nào với công ty Cao Việt Hoàng? Nếu uống Cao Việt Hoàng xảy ra vấn đề gì thì ai chịu trách nhiệm?

Theo tìm hiểu của phóng viên, bệnh dạ dày có thể xảy ra ở nhiều nhóm đối tượng, độ tuổi khác nhau nhưng phần lớn tập trung ở người cao tuổi. Thực tế có không ít người do hiểu biết hạn chế, dễ tin vào những lời quảng cáo, tư vấn có cánh trên mạng mà sẵn sàng chi tiền mua sản phẩm. Đã có rất nhiều bệnh nhân sử dụng các sản phẩm kém chất lượng để rồi “rước họa vào thân” ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí cả tính mạng. Trước thực trạng này, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và làm rõ dấu hiệu vi phạm trên.

Liên quan tới vấn nạn người tiêu dùng bị lừa mua TPBVSK Online, PV Chất lượng Việt Nam từng thực hiện các tuyến bài điều tra tại một số cơ sở kinh doanh. Qua quá trình thâm nhập, PV nhận thấy nhiều “bác sĩ online” phần lớn là sinh viên, người lao động không bằng cấp nhưng lại tung hô bắt bệnh cho khách hàng qua điện thoại. Chỉ khi tận mắt chứng kiến, PV mới cảm nhận được tận gốc của sự dối trá, vì lợi nhuận mà nhiều cơ sở bất chấp bỏ qua giai đoạn vàng của người bệnh và khuyên mua sản phẩm công ty.

 NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang