Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên tích trữ đồ dùng, lương thực

author 06:38 06/02/2020

(VietQ.vn) - Trong phiên họp chiều 5/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khuyên người dân bình tĩnh trong phòng chống dịch, không cần thiết phải tích trữ lương thực, đồ dùng...

Tại buổi họp báo chiều 5/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tại Việt Nam, đã có 10 người mắc nCoV gồm 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 5 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Mỹ (Việt kiều) đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán (Trung Quốc) và 1 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó.

Theo ông Long, phác đồ điều trị bệnh của Việt Nam tiệm cận trình độ thế giới và "chúng ta sẽ kiểm soát được coronavirus và hiện đủ năng lực để chống dịch bệnh viêm phổi", ông Long nhấn mạnh.

 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong phiên họp chiều nay

Hiện nay Việt Nam có đủ năng lực xét nghiệm. Bộ Y tế đang chỉ đạo các địa phương tập huấn xét nghiệm. Bộ xét nghiệm có thể sản xuất tại Việt Nam, tới đây có thể đủ sinh phẩm để thực hiện xét nghiệm. Sắp tới đẩy nhanh xét nghiệm nhanh sàng lọc.

Thứ trưởng Long khuyên người dân bình tĩnh trong phòng chống dịch, không cần thiết phải tích trữ lương thực, đồ dùng... Theo ông Long, phòng nhiễm tất cả các biện pháp, đặc biệt phải rửa tay nhiều lần trong ngày, vì nghiên cứu cho thấy cứ 10 phút con người lại đưa tay lên mặt.

Trong 15 phút virus có thể lây lan. Không nên tiếp xúc với đám đông. Vệ sinh bề mặt là biện pháp quan trọng để phòng bệnh, dùng nước tẩy rửa thông thường lau rửa vật dụng trong gia đình. Khác với SARS thì virus corona mới đã lây từ lúc đang ủ bệnh. Virus này kị gió, môi trường thông thoáng khí, nhiệt độ, do đó nên mở cửa sổ, tận dụng điều kiện tự nhiên để diệt virus.. Cách ly 14 ngày là dài nhất, còn thông thường 11 ngày. Cũng như nhiều virus khác hiện chưa có thuốc đặc trị mà điều trị triệu chứng, dinh dưỡng đầy đủ.

Trong 10 bệnh nhân phần lớn đề điều trị triệu chứng, chỉ có 1 bệnh nhân phải thở oxy.

Theo Thứ trưởng Long, dịch viêm phổi trùng vào thời điểm nghỉ Tết. Trước khi tựu trường trở lại, các trường cần thời gian vệ sinh lớp học, giáo dục, tuyên truyền phổ biến biện pháp phòng dịch cho học sinh để giúp các cháu dự phòng hiệu quả.

Ông Long cho rằng hiện còn quá sớm để nhận định, đánh giá tình hình dịch do virus corona nhưng khẳng định Việt Nam đang kiểm soát dịch tốt.

Bảo Linh

Miễn thuế nguyên liệu sản xuất khẩu trang, thuốc sát trùng(VietQ.vn) - Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa diễn ra, Người phát ngôn Chính phủ cũng thông tin về việc Thủ tướng chỉ đạo miễn thuế đối với nguyên liệu sản xuất khẩu trang chống dịch, thuốc sát trùng và các nguyên liệu phục vụ chống dịch.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang