Bộ Y tế sẽ triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em sớm nhất

author 20:15 12/10/2021

(VietQ.vn) - Cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế đang thảo luận về hình thức triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi.

Thông tin được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết tại Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành nhằm đánh giá công tác tiêm vaccine Covid-19 vừa diễn ra.

Hai hôm trước, các chuyên gia tại TP.HCM khẩn thiết đề nghị sớm có kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em, trong bối cảnh thành phố dự định mở cửa trường học vào đầu năm 2022. 

Ngày 28/8, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế xem xét tiêm chủng Covid-19 cho trẻ nhỏ trước thềm năm học mới. Một tuần sau đó, Bộ Y tế thông báo chưa tiêm cho trẻ em do nguồn cung vaccine đang thiếu và phải ưu tiên cho nhóm nguy cơ.

Việt Nam có khoảng 25 triệu trẻ em, trong đó TP.HCM khoảng 1,8 triệu trẻ 5-18 tuổi. Khi người lớn đã chích ngừa, nguy hiểm mắc Covid-19 sẽ dồn cho trẻ em.

 Bộ Y tế dự kiến sẽ tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ từ giữa tháng 10. Ảnh: Lao động

PGS. TS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, tỷ lệ trẻ em tử vong do Covid-19 không cao so với người lớn song ảnh hưởng về lâu dài của dịch với thể chất, tinh thần của trẻ, dù chưa được nghiên cứu kỹ.

Hiện, các nước đã tiêm cho trẻ em 12-18 tuổi. Một số nước cũng tiêm cho trẻ 5-12 tuổi, thậm chí từ 2 tuổi trở lên. Mỹ đã chích ngừa cho trẻ em 12-17 tuổi. Vaccine Pfizer đang thử nghiệm tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi. Vaccine của Cuba có thể tiêm cho trẻ từ 2 tuổi trở lên và đã triển khai tại nước này.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cũng cho biết, Bộ đang xây dựng hướng dẫn, dự kiến tháng 10 bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ 12-17 tuổi, sau đó mở rộng các nhóm tuổi thấp hơn. Dự kiến lượng lớn vaccine Pfizer sẽ về Việt Nam thời gian tới. 

Theo số liệu thống kê mới nhất từ Bộ Y tế, đến nay, Việt Nam đã phân bổ 56 triệu liều vaccine Covid-19. Tính đến hết ngày 8/10, cả nước đã tiêm được gần 52 triệu liều, trong đó hơn 37,7 triệu người đã tiêm 1 liều vaccine và hơn 14,2 triệu người tiêm đủ 2 liều vaccine. Tỉ lệ tiêm ít nhất 1 liều vaccine là khoảng gần 55% dân số từ 18 tuổi trở lên. 

PGS. TS Trần Đắc Phu- Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng cho rằng, Việt Nam cần tiếp tục triển khai tiêm chủng mạnh mẽ, để sớm đạt được 70% dân số tiêm vaccine. Đặc biệt, phải triển khai tiêm chủng cho cả trẻ em. Chỉ khi đó, chúng ta sẽ tiến tới đạt miễn dịch cộng đồng.

Về vấn đề tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em, PGS Trần Đắc Phu cho rằng: "Hiện nay, thế giới đã có nhiều loại vaccine tiêm được cho trẻ em. Thủ tướng cũng đã chỉ đạo khẩn trương tiêm cho trẻ em, vì vậy tôi cho rằng việc này sẽ sớm được triển khai. Hoặc chúng ta tiêm bao phủ vaccine cho người lớn và trẻ em trước mắt cần được bảo vệ bằng nhiều biện pháp dự phòng như 5K, thì có thể nới lỏng các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế".

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang