Bộ Y tế: Vòng đeo tay phòng chống sởi chưa được kiểm nghiệm an toàn

author 07:07 30/04/2014

(VietQ.vn) - Trước thông tin về loại vòng đeo tay được quảng cáo và rao bán trên các mạng xã hội có khả năng phòng chống virus sởi. Bộ Y tế ngày 29/4 đã ra khyến cáo: Sản phẩm chưa được thử nghiệm và xem xét đánh giá, do vậy các loại thiết bị này tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người tiêu dùng.

Vòng chống sởi được Bộ Y tế khuyến cáo là tiềm ẩn nhiều rủi ro 

Xuất hiện trên một số trang cá nhân trên facebook, vòng đeo tay chống sởi có xuất xứ từ Nhật Bản đã thu hút được nhiều sự quan tâm của các bậc cha mẹ đặt mua để phòng tránh bệnh sởi cho con. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng tỏ ra lo ngại về chất lượng và công dụng thật sự  cả loại vòng này.

Trước thông tin trên, ngày 29/4 Bộ Y tế đã có thông tin khuyến cáo tới người tiêu dùng. 

Theo Bộ Y tế, đơn vị này đã liên hệ và trao đổi với PGS. TS Nguyễn Hoài Châu – Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, chất Chlorine Dioxide là hóa chất khử trùng được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên việc tiếp xúc liên tục với hợp chất này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Hiện nay, hàm lượng Chlorine Dioxide trong sản phẩm chưa được kiểm nghiệm, xác định vì vậy các loại thiết bị này tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người tiêu dùng.

Bộ Y tế cho biết, theo quy định tại Điều 4 Thông tư 24/2011/TT-BYT Hướng dẫn nhập khẩu trang thiết bị y tế, nếu là các trang thiết bị y tế sử dụng công nghệ mới, lần đầu áp dụng trước khi nhập khẩu vào Việt Nam phải được xem xét và cấp phép nhập khẩu hoặc kiểm tra theo quy định. 

Mặt khác, thông tin quảng cáo về trang thiết bị y tế cần phải được liệt kê rõ ràng tên, chủng loại, nước sản xuất và các thông tin sử dụng, cảnh báo cần thiết khác. Thiết bị phòng chống sởi trên chưa được cá nhân phân phối nêu rõ tên sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và các thông tin liên quan. 

Trước đó, Chất lượng Việt Nam đã thông tin, trên diễn đàn Hội "Làm cha mẹ", thông tin về "vòng chống sởi" cũng được bàn tán xôn xao. Sản phẩm được quảng cáo có khả năng phòng chống bệnh sởi, bệnh cảm cúm thông thường mà còn ngừa được cả cúm gia cầm (cúm A/H5N1). Bên cạnh đó, vòng đeo tay còn kháng một số vi trùng lạ nên rất an toàn cho trẻ con. Sản phẩm đã được cấp giấy phép lưu hành...Tuy nhiên, theo ý kiến của một số chuyên gia không có loại vòng nào chống được bệnh sởi, những quảng cáo trên mạng chỉ là quảng cáo vống, đánh lừa người tiêu dùng.

Thanh Uyên


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang