Dầu dừa có thực sự tốt như quảng cáo?

author 10:38 02/05/2017

(VietQ.vn) - Dầu dừa từ lâu đã trở thành món ăn được nhiều người tận dụng ở nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên theo một phát hiện mới đây thì cho kết quả hoàn toàn ngược lại.

Dầu dừa có thần kỳ như nhiều người nghĩ?

Báo Dân trí đưa tin, một nghiên cứu gần đây trên tạp chí American College of Cardiology đã giải quyết những “vấn đề dinh dưỡng gây tranh cãi” và một trong số đó là dầu dừa.

Trước tiên theo một nhà chuyên nghiên cứu dinh dưỡng, giống như tất cả các thực phẩm khác, dầu dừa không phải là thực phẩm thần kỳ mà bạn có thể kết hợp nó một cách thoải mái trong cuộc sống với mong muốn thay đổi hoàn toàn sức khỏe.

Thứ dầu này vốn nổi tiếng này có lượng chất béo no (chất béo bão hòa) chiếm tới hơn 90%. Tức là nếu 1 thìa dầu dừa có 13 g chất béo các loại thì 11 g trong đó là chất béo bão hòa. Trong khi đó, cùng 1 thìa dầu ôliu, chỉ có 2 g chất béo no và chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn, vốn rất tốt cho não và sức khỏe tim.

 Dầu dừa là thực phẩm cực kỳ tốt nhưng nếu dùng sai cách cũng gây phản tác dụng. Ảnh minh họa

 Dầu dừa là thực phẩm cực kỳ tốt nhưng nếu dùng sai cách cũng gây phản tác dụng. Ảnh minh họa

Một số nhà khoa học khác cho rằng, chất béo no trong dầu dừa là một chất béo no ngoại lệ vì thành phần chính của nó là axit lauric - 1 chuỗi axit béo trung bình và axit myristic - chuỗi axit béo ngắn (MCTs), vốn cơ thể hấp thụ nhanh hơn.

Tuy nhiên, một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Nutrition Reviews cho thấy một quan điểm khác, rằng axit lauric là 1 chuỗi axit béo dài và làm tăng cholesterol LDL “xấu”. Vì vậy, trong chế độ ăn kiểu phương Tây (nhiều thực phẩm chế biến sẵn và thức ăn nhanh), dầu dừa không tốt cho sức khỏe.

Còn theo chuyên gia dinh dưỡng Penny Kris-Etherton của PennState cảnh báo: “Nếu dầu dừa là một phần của chế độ dinh dưỡng, bạn nên cẩn thận bởi chỉ 1 thìa là đã gần đủ lượng chất béo no cả ngày”.

Thêm vào đó, có những lo lắng đặc biệt đối với việc nạp dầu dừa và các bệnh tật. “Dầu dừa rất giàu chất béo no, vốn liên quan với nồng độ cholesterol LDL tăng cao và khiến tình trạng kháng insulin thêm trầm trọng, một vấn đề của hàng triệu người mắc đái tháo đường typ 2 và tiền đái tháo đường", chuyên gia Jill Weisenberger , tác giả cuốn Hướng dẫn dinh dưỡng tốt hơn dành cho cá nhân làm việc quá sức, cho biết.

Sai lầm khi uống nước cam khiến bạn rước bệnh vào người(VietQ.vn) - Các chuyên gia đã cảnh báo rằng uống nước cam phải đúng thời điểm thì mới có thể đem lại hiệu quả cho sức khỏe.

Sau khi xem xét các nghiên cứu, các nhà khoa học đều khuyến nghị nên tránh dùng dầu dừa do lượng chất béo bão hòa cao có thể ảnh hưởng đến tim và hàng loạt tác dụng dưới đây nếu dùng sai cách.

Có nguy cơ tổn hại làn da nếu dùng sai cách

Tin tức trên tờ Zing News, dầu dừa được xem là thần dược chăm sóc da của chị em vào mùa đông song theo các chuyên gia, chính những sai lầm của phái đẹp khiến dầu dừa phản tác dụng. Chúng có thể sẽ khiến làn da bị bong tróc, khô...

Cẩn trọng khi tự làm dầu dừa

Nhiều chị em đã lo sợ mua phải dầu dừa kém chất lượng nên đã truyền tay nhau công thức làm dầu dừa tự chế. Tuy nhiên, theo chuyên gia trong dầu dừa có một số tinh chất rất tốt cho da và tóc, song nếu sử dụng không đúng, bạn hoàn toàn có thể gặp tác dụng ngược.

 Dầu dừa có khả năng làm khô da nếu lạm dụng. Ảnh minh họa

 Dầu dừa có khả năng làm khô da nếu lạm dụng. Ảnh minh họa

Chẳng hạn như với những người có làn da nhạy cảm, da nhờn,.. dầu dừa có thể gây ngứa ngáy, nổi mề đay do bản thân dầu dừa chứa chất nhờn cao. Trong khi đó, mụn là bệnh do nang lông - tuyến bã ở da hoạt động thái quá làm tiết nhiều bã nhờn, nên nếu bị bít kín do lớp dầu dừa trên mặt, chất bã nhờn sẽ ứ đọng lại ở lỗ chân lông tạo thành nhân mụn. Với da dầu, tốt nhất nên hạn chế sử dụng dầu dừa chăm sóc da.

Ăn nhiều dầu dừa có thể gây xơ vữa động mạch

Có nhiều chị em đã ăn dầu dừa với mục đích giảm cân, tuy nhiên, trên thực tế, dừa có tỷ lệ chất béo bão hòa cao hơn các loại mỡ động vật. Nếu ăn quá nhiều dầu dừa có thể dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch.

Do đó, tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa kỳ (FDA) và nhiều quốc gia khác (Anh, Canada...) đều khuyến cáo không sử dụng nhiều dầu dừa trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Hơn nữa, đối với những người có vấn đề về rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, tăng huyết áp, xơ mỡ động mạch, thừa cân béo phì..., việc sử dụng những sản phẩm nhiều axit béo bão hòa như dầu dừa còn làm tăng nguy cơ rối loạn mỡ máu.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang