Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về nâng cao NSCL cho lãnh đạo doanh nghiệp khu vực miền Trung và Nam

author 12:30 04/12/2023

(VietQ.vn) - Để thực hiện một mục tiêu nào đó trong doanh nghiệp, đặc biệt là các mục tiêu về cải tiến NSCL, thì sự cam kết của lãnh đạo được nhìn nhận là yếu tố quan trọng để hướng tới thành công. Tuy nhiên, báo cáo tổng kết chương trình năng suất chất lượng (NSCL) quốc gia giai đoạn 2010 – 2020 ghi nhận vấn đề phổ biến là thiếu sự cam kết của lãnh đạo doanh nghiệp (DN) khi triển khai các hoạt động cải tiến. Khoá “Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về nâng cao năng suất chất lượng cho cán bộ lãnh đạo của doanh nghiệp” được triển khai nhằm bổ sung kiến thức cho các lãnh đạo để họ dễ dàng hơn trong việc ra quyết định cho các về mục tiêu của DN được thực hiện hiệu quả và thành công.

Vì sao lãnh đạo doanh nghiệp nên học khóa bồi dưỡng này?

Theo các chuyên gia về NSCL, việc triển khai các mục tiêu tại DN có hiệu quả hay không phụ thuộc vào sự phối hợp hiệu quả giữa các cấp của tổ chức nhưng quyết định lại là lãnh đạo tổ chức ấy. Nhận thấy được vấn đề và tầm quan trọng trong việc trang bị thêm kiến thức về NSCL cho lãnh đạo của các DN trên cả nước (ưu tiên đào tạo tại khu vực miền Nam và miền Trung), khóa “Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về nâng cao NSCL cho cán bộ lãnh đạo của DN” đã được triển khai.

Khoá học là một trong 3 nội dung chính của đề tài “Nghiên cứu phát triển chương trình đào tạo và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về nâng cao NSCL cho cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp trung và người lao động của DN” do Giảng viên Viện Phát triển Nguồn Nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC) phối hợp Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (QUATEST 3) triển khai, diễn ra từ tháng 7 đến tháng 11/2023.

Các giảng viên của khóa bồi dưỡng là chuyên gia điều hành thực tế tại DN hoặc có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn đào tạo về NSCL tại các DN.

Thảo luận ở lớp học dành cho lãnh đạo DN diễn ra tháng 11/2023 tại Cần Thơ.

Khoá “Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về nâng cao NSCL cho cán bộ lãnh đạo của DN” bao gồm 3 lớp (1 lớp tổ chức tại TP.HCM, 1 lớp tại Cần Thơ và 1 lớp tại Đăk Lăk), được thiết kế nhằm nâng cao nhận thức của lãnh đạo DN về đổi mới/cải tiến NSCL, đồng thời cung cấp kiến thức về việc áp dụng các công cụ cải tiến kết hợp với hoạt động triển khai chiến lược hoặc kế hoạch kinh doanh tổng thể của DN. Bên cạnh đó, khoá học hướng tới nâng cao nhận thức và cung cấp một số kiến thức liên quan đến việc xây dựng văn hoá đổi mới/cải tiến trong DN.

Các lớp học diễn ra trong 1 ngày, đa phần học viên tham dự đến từ các DN nhỏ và vừa. Phần đầu tiên của chương trình nói về “chân dung của nhà Lãnh đạo Đổi mới/Cải tiến”, các “phẩm chất” phải có cho hoạt động đổi mới/cải tiến, từ đó thấy được mình có vai trò quyết định đến việc thành bại của hoạt động đổi mới/cải tiến của DN mình. Nội dung ở phần này còn giúp lãnh đạo DN có cái nhìn tổng thể về các công cụ cải tiến NSCL và những công cụ nào thực sự hữu ích có thể được sử dụng để hỗ trợ việc triển khai các chiến lược hoặc kế hoạch kinh doanh tổng thể của DN mình.

Thảo luận nhóm ở một lớp học dành cho Lãnh đạo DN khu vực miền Nam đã diễn ra tháng 7/2023 tại TP.HCM.

Kết hợp công cụ cải tiến NSCL để đạt mục tiêu kinh doanh

Một chủ đề quan trọng của chương trình đào tạo cho các lãnh đạo DN đó là, nói về mối liên hệ giữa đổi mới/cải tiến với các chiến lược và kế hoạch kinh doanh của DN, trong đó đề cập đến việc kết hợp các công cụ cải tiến NSCL với quá trình triển khai chiến lược và kế hoạch kinh doanh tổng thể.

Trước đây, rất nhiều lãnh đạo DN cho rằng việc áp dụng các tiêu chuẩn quản lý hay công cụ cải tiến là việc làm khác biệt với việc định hướng kinh doanh của DN. Qua khoá học này, học viên có sự thay đổi và thấy có thể sử dụng các công cụ để thực hiện một trong số giải pháp để đạt mục tiêu về kinh doanh. Việc kết hợp các công cụ cải tiến với định hướng kinh doanh như vậy giúp cho các cấp dưới có thể thực hiện được cải tiến có trọng tâm.

Hoạt động đổi mới và cải tiến trong DN sẽ không diễn ra “bền vững” nếu lãnh đạo không biến nó trở thành văn hoá của DN mình. Phần cuối cùng của chương trình học nói về văn hoá đổi mới/cải tiến. Chương trình học nói về cách thức lãnh đạo xây dựng được đội ngũ nhân sự giúp họ triển khai hoạt động đổi mới/cải tiến. Đây là việc làm đầu tiên trong chặng đường lâu dài xây dựng văn hoá.

Song song đó, chương trình cũng mang đến cho học viên cách thức để tổ chức bộ máy đổi mới/cải tiến trong DN của mình trong đó có cơ chế lãnh đạo tạo động lực để thu hút cấp dưới tham gia tích cực hơn vào hoạt động đổi mới/cải tiến. Và cung cấp cho người học lộ trình để xây dựng văn hoá đổi mới/cải tiến trong đó có việc xuất phát điểm của hành trình xây dựng văn hoá này là từ việc áp dụng một cách kết hợp các công cụ cải tiến NSCL – trong đó bao gồm cả các tiêu chuẩn hệ thống quản lý.

Kết thúc khoá học, kết quả khảo sát cho thấy nhìn chung các học viên đã có sự cải thiện lớn về nhận thức cũng nhưng một số kiến thức liên quan. Hơn 80% học viên cho biết, sau khóa học đã giúp họ hiểu hơn về cách thức sử dụng kết hợp một số công cụ cải tiến như là một trong những cách thức để triển khai và đạt mục tiêu kinh doanh. Hơn 70% học viên cho biết, có thể xây dựng được đội ngũ chủ chốt để hỗ trợ mình trong việc triển khai hoạt động đổi mới/cải tiến tại DN.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Bích Lan, lãnh đạo Công ty TNHH Cà Phê Ba Minh – Đăk Lăk cho biết, bà rất quan tâm đến các nội dung về hoạch định & tạo động lực cải tiến NSCL; Thiết lập mô hình tổ chức, các chiến lược và kế hoạch trong thời kỳ đổi mới; Xây dựng tầm nhìn, xu hướng và tư duy phù hợp trong xây dựng văn hóa cải tiến.

 

Theo bà Lan, những kiến thức có thể áp dụng vào giải quyết vấn đề thực tế công việc như: Cách thức phòng ngừa rủi ro và cải tiến phương pháp làm việc. Ví dụ như lập bảng phân tích công việc, đào tạo kỹ năng cho nhân viên; Cách thức đưa ra sứ mệnh, tầm nhìn, chiến lược và kết hợp với cải tiến NSCL.

Ông Võ Văn Trung, lãnh đạo Công ty TNHH Nhất Thống chia sẻ, ông quan tâm đến các nội dung của khóa học như: Thiết lập tầm nhìn, quản lý rủi ro và giải quyết vấn đề; Nội dung giới thiệu về các công cụ cải tiến NSCL và sự phối hợp các công cụ này để thực hiện các cải tiến trong DN; Những kiến thức có thể áp dụng vào giải quyết vấn đề thực tế công việc. “Nhờ những kiến thức đã học, tôi nhận ra được vấn đề cốt lõi và quyết định đến tính sống/còn mà DN mình đang mắc phải; Cách thức nhận ra được rủi ro và vấn đề cần cải tiến; Cách gợi ý, truyền tải thông điệp, kiến thức cho nhân viên và khuyến khích nhân viên tham gia thực hiện công việc và thực hiện cải tiến”, ông Trung cho biết.

Nhìn chung, hầu hết mọi người đều nhận thấy vai trò quan trọng của mình trong lộ trình xây dựng văn hoá đổi mới/cải tiến cho DN sau khi tham gia khóa học. Kết thúc khóa học, tất cả học viên tham dự đều phải trải qua bài kiểm tra cuối khoá, nếu đạt mới được cấp chứng nhận hoàn thành.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang