Bôi kem đánh răng lên mặt trị mụn gây nhiều tác hại, cần tuyệt đối tránh

author 14:45 05/09/2021

(VietQ.vn) - Nhiều người nghe đồn kem đánh răng có thể trị mụn và bôi lên mặt, tuy nhiên theo các bác sĩ da liễu, phương pháp này không có khoa học và gây nhiều tác hại.

Nhiều người lầm tưởng rằng, trong thành phần của kem đánh răng hàng ngày có tác dụng diệt vi khuẩn gây hại cho răng thì cũng có thể tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Tuy nhiên đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm bởi mỗi sản phẩm được sản xuất ra sẽ có những công dụng nhất định, kem đánh răng được sản xuất tất nhiên với mục đích làm sạch mảng bám, bảo vệ răng lợi, vì vậy không có tác dụng để trị mụn.

Ngoài ra, mặc dù triclosan có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, tuy nhiên hiện nay gần như tất cả nhà sản xuất kem đánh răng đều không còn cho thành phần này vào sản phẩm bởi trong hoạt chất này qua 1 số thử nghiệm cho thấy có thể gây ảnh hưởng tới hormone tuyến giáp. Vì vậy, nếu thấy sản phẩm kem đánh răng có chứa thành phần này, không nên bôi lên nốt mụn vì có thể gây ra nhiều nguy cơ cho làn da. 

Gây kích ứng da

Sử dụng kem đánh răng trị mụn có thể gây kích ứng da. Kem đánh răng được sản xuất với mục đích làm sạch răng miệng chứ không phải sản phẩm chuyên dụng trong điều trị mụn. Bề mặt da trên mặt rất nhạy cảm, hóa chất có trong kem dùng cho răng thường là chất tẩy nên có thể không phù hợp với làn da. Nồng độ PH trong kem đánh răng cũng rất cao, vì vậy có thể dễ dàng gây kích ứng da, thậm chí gây rát, nóng đỏ vùng da.

Trong kem đánh răng cũng chứa natri lauryl sulfate, đây là thành phần khác thường được tìm thấy trong kem đánh răng, nếu bôi vào da sẽ gây kích ứng da, mức độ mạnh hay nhẹ còn tùy thuộc vào độ nhạy cảm da mỗi người.

Không nên sử dụng kem đánh răng trị mụn. Ảnh minh họa 

Gây dị ứng

Một số thành phần trong kem đánh răng như natri lauryl sulfat, propylene glycol, cinnamaldehyde có thể gây ra các phản ứng dị ứng khi bôi trực tiếp và lưu lại lâu trên da mặt. Các dấu hiệu của phản ứng dị ứng trên da mặt bao gồm mẩn đỏ, ngứa và sưng tấy ở khu vực thoa kem.

Làm khô da, một tác hại của việc bôi kem đánh răng lên mặt

Sử dụng kem đánh răng bôi lên mặt có thể gây ra hiện tượng làm cho làn da quá khô. Từ đây kích thích sản xuất dầu dư thừa, gây ra các nốt mụn và mụn nhọt.

Làm viêm da

Việc bôi kem đánh răng lên mặt cũng có thể dẫn đến viêm da quanh miệng (POD). Dấu hiệu của viêm da là xuất hiện các vết sưng tấy, đỏ, giống như phát ban xung quanh mũi và miệng.

Nguyên nhân chính xác của vấn đề này vẫn chưa được tìm thấy, thế nhưng, theo các nhà khoa học, fluoride thành phần chính trong hầu hết các loại kem đánh răng, có thể là nguyên nhân chủ yếu gây ra vấn đề này.

Cũng theo các bác sĩ da liễu, da mặt thường vô cùng mỏng manh. Sử dụng chất tẩy rửa mạnh chỉ dành riêng cho răng miệng lên da mặt có thể phá vỡ sự cân bằng độ pH. Một khi sự cân bằng độ pH trên da bị phá vỡ, các tình trạng như bệnh trứng cá đỏ và bệnh chàm có thể bắt đầu bùng phát.

Vì những lý do đó không nên sử dụng kem đánh răng để bôi lên da mặt. Những người thường xuyên bị mụn nên đến thăm khám tại các cơ sở da liễu uy tín để được kê đơn điều trị phù hợp.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang