Bóng đá châu Âu sẽ lại thống trị thế giới ở World Cup 2014?

author 10:00 03/06/2014

(VietQ.vn) - 2 mùa World Cup gần đây (2006 và 2010), bóng đá châu Âu luôn chiếm thế thượng phong nếu không muốn nói là áp đảo về số đội bóng có mặt ở vòng đấu loại trực tiếp. Minh chứng rõ nhất cho điều đó chính là việc 2 đội bóng vô địch World Cup gần đây nhất đều ở châu Âu (Ý năm 2006 và Tây Ban Nha năm 2010). Liệu rằng, một kịch bản tương tự sẽ lặp lại ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay?

“Thế giới đơn cực”?

Nếu trong quân sự, NATO được xem như là tổ chức quân sự lớn nhất thế giới mà trụ sở chính được đặt ở Châu Âu (Brussels, Bỉ) thì trong bóng đá, những đội bóng hùng mạnh nhất lúc này cũng đều tập trung chi chít ở lục địa già. Ở đây có Tây Ban Nha (đương kim cô địch World Cup), Ý (2 lần thi đấu ở chung kết), Đức, Pháp, Hà Lan, Bồ Đào Nha,… đó đều là những cái tên mà khi xướng lên, nhiều người đều cho rằng rất có thể đó là một trong những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch World Cup.

Bóng đá châu Âu sẽ tiếp tục lên ngôi ở World Cup 2014.

Người hâm mộ túc cầu trên khắp hành tinh đều cảm nhận được rõ nét sức hút mạnh mẽ của bóng đá Châu Âu trong từng nhịp điệu, hơi thở thông qua những giải đấu nổi tiếng và quá đỗi quen thuộc như Euro, Champions League, các giải quốc nội như Premier League, La Liga hay Bundesliga,… với những ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới. Tất cả đều quy tụ ở châu Âu tạo thành một “thị trường” bóng đá sôi động và nhộn nhịp, dần dần trở thành độc tôn và mỗi khi nhắc tới bóng đá thế giới, người ta lập tức nghĩ ngay tới Châu Âu. Phải chăng, “lục địa già” đang là trung tâm của bóng đá thế giới giống như Mỹ từng là bá chủ trong thời kỳ “thế giới đơn cực”?

Bóng đá châu Mỹ phai mờ bản sắc

Bao nhiêu năm qua, lục địa nằm giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương luôn là cái nôi sản sinh ra biết bao nhiêu tài năng bóng đá, những ngôi sao huyền thoại của làng túc cầu thế giới. Không chỉ vậy, bóng đá ở châu Mỹ còn mang một màu sắc riêng, một thứ bóng đá rất nghệ sĩ và đậm chất cống hiến. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, đối trọng duy nhất có thể sáng ngang với bóng đá châu Âu cũng đang dần đánh mất đi bản sắc vốn có của mình.

Ở Nam Mỹ, có rất nhiều những cái tên nổi đình nổi đám, trong đó có Brazil, Argentina, Uruguay, ngoài ra còn có những cái tên mới nổi như Chile hay Colombia. Tuy nhiên, những ông “trùm” bóng đá ở khu vực Châu Mỹ - Latinh đang ngày càng mất chất. Đoàn quân Selecao không còn hoa mỹ, nghệ sĩ và tấn công đẹp mắt như xưa nữa, còn Argentina thì không còn thanh thoát và mạnh mẽ giống như những gì họ từng có. Với việc những ngôi sao hàng đầu đều thi đấu ở châu Âu và lối chơi của họ bị tác động rất nhiều bởi tư duy và chiến thuật của phương Tây, các đội bóng lớn ở Nam Mỹ đang tự đánh mất phẩm chất cũng như bản sắc đã làm nên thương hiệu của mình.

Thời kỳ hưng thịnh của bóng đá châu Âu

World Cup 2014 đang cận kề và các đội bóng đang ráo riết chuẩn bị các công đoạn cuối cùng để khởi hàng đến Brazil tranh trài ở giải đấu 4 năm mới có 1 lần. Có linh cảm như, mùa hè này, bóng đá Châu Âu sẽ tiếp tục lên ngôi và sẽ còn thống trị lâu dài bóng đá thế giới. Vì một lẽ đơn giản, các tài năng bóng đá ở đây mọc nhiều như nấm và mặt bằng chung ở các đội tuyển cũng không có sự chênh lệch hay khác biệt nào quá lớn. Bên cạnh đó, phong độ cũng như sức mạnh của các đội bóng Châu Âu ngày càng được nâng lên thấy rõ.

Bóng đá Châu Âu đang vươn lên mạnh mẽ và khẳng định vị thế số 1 của mình. Có vẻ như, World Cup 2014 vẫn không phải là ngoại lệ.

Phong Vân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang