BOT quốc lộ 5 hỗn loạn vì tài xế đua nhau dùng tiền lẻ

author 09:28 11/12/2017

(VietQ.vn) - Sáng sớm 11/12, nhiều lái xe đồng loạt dùng tiền lẻ mua vé phản đối khiến BOT quốc lộ 5, đoạn qua huyện Văn Lâm, Hưng Yên ùn tắc kéo dài.

 

Rất đông người dân và các tài xế cùng phóng viên có mặt tại hiện trường tại trạm thu phí BOT Văn Lâm, Hưng Yên

Tài xế dùng tiền lẻ, quốc lộ 5 hỗn loạn từ sáng sớm

Cụ thể, vào lúc 7h30 sáng nay, tại trạm thu phí số 1 quốc lộ 5, một tài xế sử dụng tiền lẻ để qua trạm.Chỉ ít phút sau, khu vực này bị ùn tắc kéo dài. Trước tình hình trên, lực lượng CSGT, CSCĐ và các lực lượng chức năng đã có mặt từ sáng sớm để phân luồng cho các xe ô tô đi sang làn xe máy để tránh ùn tắc.

Một tài xế dùng tiền lẻ trả phí.

 
Gần 1 giờ sau, nhiều tài xế đồng loạt dùng tiền lẻ mua vé. Đặc biệt, có tài xế đưa nhân viên trạm thu phí 41.100 đồng để mua vé 40.000 đồng và yêu cầu tài xế trả lại 100 đồng tiền thừa. Tuy nhiên, nhân viên trạm không có tờ 100 đồng nên đưa 200 đồng trả lại tài xế, tuy nhiên lái xe nhất quyết không nhận, đòi bằng được 100 đồng mới chịu đi.

Đoạn đường qua trạm thu phí bị ùn tắc. Ảnh: VTC News

Một tài xế dùng tiền lẻ mua vé bức xúc nói: "Mỗi lần đưa con đi học tôi phải đi qua trạm. Như vậy đưa đi vòng lại tôi đã mất 80.000 đồng, với số tiền đó tôi có thể mua được 3 bát phở. Việc thu phí bất hợp lý khiến chúng tôi không phục và phản đối".

Trước đó, trong một nhóm kín, các lái xe kêu gọi cùng nhau dùng tiền lẻ để phản đối việc thu phí hai trạm thu phí trên quốc lộ 5. Họ cho rằng việc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) đặt trạm trên quốc lộ 5 để hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là bất hợp lý. Theo các tài xế, buổi sáng họ trả tiền lẻ chiều Hà Nội - Hưng Yên, buổi chiều từ 16h30 phản đối chiều ngược lại.

 

Tiền lẻ mà tài xế chuẩn bị để trả phí tại BOT quốc lộ 5.  

“Tôi biết trước việc tài xế sẽ dùng tiền lẻ”

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Điều, Trạm trưởng Trạm thu phí 1 QL 5 thuộc Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) nói đã biết thông tin tài xế sẽ dùng tiền lẻ khi qua trạm từ tuần trước.

"Tài xế dùng tiền lẻ Nhà nước không cấm, việc người ta đi thì cứ đi thôi. Mình cấm làm sao được", ông Điều nói.

Khi được hỏi về việc tài xế có thể "dùng chiêu" như ở BOT Cai Lậy vừa qua, ông Điều nói rằng Nhà nước nên tung tiền 100 đồng ra để doanh nghiệp đổi, trả cho người dân.

Trước đó, ngày 4/9/2017, một số tài xế đã dùng tiền lẻ qua trạm thu phí QL5 nói trên gây ùn tắc sau kỳ nghỉ lễ 2/9. Sau đó, UBND tỉnh Hưng Yên đã đề xuất di dời trạm thu phí QL5 cũng như giảm phí cho người dân ở lân cận trạm.

Về vấn đề thu phí tại trạm thu phí này, Bộ GTVT cho biết "Dự án đầu tư đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng" là dự án quan trọng, có quy mô và tổng mức đầu tư rất lớn, trong bối cảnh ngân sách khó khăn, dự án được quyết định đầu tư theo hình thức BOT.

Trạm thu phí số 1, quốc lộ 5, nơi các lái xe dùng tiền lẻ phản đối. Ảnh: Google Maps 

Để đảm bảo khả năng hoàn vốn đầu tư, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1621/QĐ-TTg ngày 29/11/2007 quyết định một số cơ chế chính sách đặc thù cho dự án, trong đó Thủ tướng đã quyết định giao cho Vidifi quản lý, thu phí trên QL5 tại 2 trạm thu phí số 1 (Như Quỳnh - Km18+150) và trạm thu phí số 2 (Km82+788) cho đến hết thời gian kinh doanh dự án BOT, mức phí theo quy định của Bộ Tài chính.

Bộ GTVT cũng cho biết Vidifi có báo cáo việc hiện nguồn hỗ trợ của nhà nước theo cam kết chưa có, doanh thu cùa dự án không đảm bảo khả năng hoàn vốn, chưa đủ trả tiền lãi vay.

"Vidifi và các bên liên quan đã nỗ lực trong việc giảm phí đối với 2 trạm trên tuyến QL5. Mức thu các nhóm phương tiện đã được giảm từ 5.000 đồng - 20.000 đồng/lượt.

Đây là sự cố gắng của Vidifi để chia sẻ với doanh nghiệp và người dân. Bởi lẽ, việc giảm phí sẽ phá vỡ phương án tài chính của Hợp đồng BOT, ảnh hưởng trực tiếp đến Dự án BOT", Bộ GTVT cho biết. Cũng theo Bộ GTVT, nguồn tiền thu từ 2 trạm thu phí BOT nêu trên đang được sử dụng để hoàn vốn trực tiếp cho Dự án cải tạo, khôi phục mặt đường QL5.

Bảo Bình (T/h)

BOT Cai Lậy: Nghiên cứu phương án thu đủ 300 tỷ đồng sau đó mới xem xét rời trạm(VietQ.vn) - Bên cạnh 3 đề xuất giải pháp cho BOT Cai Lậy, mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu thêm phương án giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy và thu đủ 300 tỷ đồng chủ đầu tư bỏ ra nâng cấp, mở rộng quốc lộ, sau đó rời vị trí trạm.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang