Bùng nổ năng suất ảnh hưởng tới đầu tư công nghệ

author 17:46 27/10/2014

(VietQ.vn) - Theo hội các nhà lãnh đạo công nghiệp cấp cao, ngành khai thác tài nguyên của Úc đang bắt đầu tiến tới thời điểm năng suất sản xuất tăng mạnh và các công nghệ mới sẽ tiếp tục được đầu tư.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Phát biểu tại chuỗi sự kiện Sức mạnh nước Úc, cựu Bộ trưởng Tài nguyên- ông Martin Ferguson thừa nhận giá hàng hóa tiêu dùng giảm đang đặt áp lực lên ngành công nghiệp khai khoáng. Ông Ferguson nói rằng có ngành khai thác than của Úc đã mất khoảng 15.000 nhân công do mức lương thấp, và nếu giá hàng hóa tiếp tục giảm thì e rằng mỏ sắt tại miền Tây nước Úc sẽ phải lũ lượt đóng cửa.

Bùng nổ năng suất ảnh hưởng tới đầu tư công nghệ tại Úc. Ảnh minh họa

Tuy vậy, những thách thức này lại làm tăng sự ủng hộ và nhu cầu nghiên cứu các công nghệ khai khoáng mới. Ông Ferguson cho hay “Đó là tín hiệu để tăng đầu tư vào việc đổi mới công nghệ. Chẳng hạn như, trong công nghệ đầu tư và xe tải không người lái, chúng ta cần làm gì để cải thiện công tác hậu cần, các cảng,...”“Nếu muốn đạt những kết quả tích cực thì chúng ta cần phải tập trung nhiều hơn vào cấu trúc chi phí.”Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Tập đoàn Khai khoáng GE- Steve Sargent nói rằng ngành công nghiệp khai thác tài nguyên đang bước vào giai đoạn mới có nhiều thay đổi lớn.

Ông Sargent nói: “Tôi nghĩ chúng ta đang ở đầu thời kì năng suất sản xuất tăng đột biến.”“Chúng ta sẽ thấy một vài biểu hiện của tăng trưởng kinh tế, nhưng trong vòng 5-10 năm tới, có lẽ vẫn không có nhiều việc làm mới được tạo ra.Nhưng giống như những gì chúng ta đã thấy từ sau cách mạng công nghiệp, sẽ có những việc làm thuộc những ngành kinh tế mới ra đời.”Trong khi những câu chuyện về việc tiền lương ngành công nghiệp khai khoáng tăng chóng mặt đã trở nên cũ rích trong suốt vài năm vừa qua,Giám đốc điều hành Hiệp hội Khoáng sản Úc- Brendan Pearson nói rằng đã có những tranh cãi về ghi chép mới đây về việc năng suất lao động giảm so với suốt lịch sử công nghiệp.

“Có thể nhắc tới hai điểm. Một là, việc cắt giảm chi phí mà chúng ta đã thấy trong hai năm vừa qua, và việc loại bỏ những chi tiêu lãng phí đã diễn ra suốt từ năm 2005.”“Nhưng sau đó, trọng tâm lại được đặt vào việc tìm kiếm những cách khai khoáng ít tốn kém và tiên tiến hơn. ”Việc giá hàng hóa tiêu dùng giảm đã ảnh hưởng tới lợi nhuận của ngành khai khoáng, và khiến cho ngân quỹ dành cho phát triển và nghiên cứu trở thành đối tượng đầu tiên của việc cắt giảm chi phí ngắn hạn. Tuy nhiên, ông Pearson nói rằng những bước dừng trong sự phát triển của ngành khai khoáng lại không có vẻ ảnh hưởng tới các khoản chi dành cho việc đổi mới công nghệ.

“Không nên quên rằng tại Úc khai khoáng luôn là một ngành công nghiệp sử dụng nhiều công nghệ. Úc luôn là nước dẫn đầu thế giới về khai khoáng. Chỉ trong sáu năm trở lại đây, có thể cuộc đua trong sản xuất đã khiến cho chi phí vượt ngoài tầm kiểm soát đôi chút. Tôi không hề thấy bất kì sự sụt giảm đáng kể nào ở các công ty đầu tư thêm vào công nghệ.”Những tập đoàn khai khoáng lớn như Rio Tinto, BHP Billiton và Tập đoàn kim loại Fortescue đều đang đầu tư vào tự động hóa trong quá trình khai thác quặng sắt.Có thể thấy sự gia tăng tự động hóa qua việc ngày càng có cuộc khai khoáng được thực hiện từ những văn phòng cách địa điểm khai thác hàng nghìn cây số.

Ông Ferguson cho biết dù việc thúc đẩy tự động hóa gây ra những mối lo lắng về nạn thất nghiệp, nhưng tự động hóa cũng có thể là ‘một ngành công nghiệp tiềm năng mới’ tại Úc. Ông Ferguson hiện đang đảm nhiệm chức vụ giám đốc điều hành tài nguyên thiên nhiên của nhóm G7- chủ sở hữu của công ty thiết bị khai khoáng WesTrac, nói rằng tự động hóa “sẽ tạo ra nhiều cơ hội xuất khẩu hơn cho nước Úc cũng như nhiều việc làm hơn cho người dân Úc. ”Ông Sargent đồng ý rằng sự tự động hóa tăng lên có thể tạo ra những công việc ổn định hơn với mức lương cao hơn cho công nhân Úc.“

Sẽ có nhiều việc làm khác nhau; đó có thể là những công việc trả lương cao và sẽ liên quan tới việc phát triển, vận hành kiểu công nghệ này.”Ông Sargent cho rằng đổi mới công nghệ có thể sẽ bị chỉ trích khi một vòng tuần hoàn tài nguyên kết thúc và chuyển sang giai đoạn tiếp theo.“Tất cả các ngành công nghiệp trên hành tinh này đều đang có những thay đổi đáng kể và công nghiệp khai khoáng cũng không phải là ngoại lệ. Ngành khai thác khí đốt càng không phải là ngoại lệ."

“Tại những khu vực đang khai thác, chúng ta ngày càng phải đào sâu hơn, việc khai khoáng ngày càng trở nên phức tạp và... việc đổi mới công nghệ sẽ phần nào giúp cho các công ty hoạt động có hiệu quả hơn.”Ông Sargent nói rằng việc kiểm tra và phân tích suốt quá trình khai thác sẽ giúp tăng hiệu quả sản xuất của ngành công nghiệp này.“Việc kiểm tra và phân tích sẽ góp phần đáng kể vào việc nâng cao năng suất sản xuất, một điều thực sự cần thiết bởi việc khai thác tại nhiều khu vực đang dần trở nên khó khăn hơn.”

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang