Bùng nổ robot sau đại dịch COVID-19

author 06:40 06/11/2022

(VietQ.vn) - Những năm gần đây, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19, thế giới chứng kiến sự phát triển vượt bậc của chuyển đổi số, tự động hóa và sự xuất hiện của robot trong mọi ngành nghề.

Gần đây, khi vào một nhà hàng, họ đã sử dụng robot để đưa đồ ăn đến từng bàn. Theo công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, tốc độ số hóa của doanh nghiệp đã nhảy vọt, nhanh hơn 7 năm so với dự kiến.

Nhiều giải pháp số hóa đã được ghi nhận và đạt giải thưởng Taiwan Excellence - Giải thưởng thường niên tôn vinh các doanh nghiệp có những bước tiến xuất sắc trong nghiên cứu và phát triển, chất lượng, thiết kế và sản xuất đã được ứng dụng tại hàng nghìn doanh nghiệp trên toàn cầu… Chính những giải pháp này đã mang lại hiệu quả kinh tế nhìn thấy rõ.

Những robot khử trùng bằng tia cực tím UVC đang dần trở nên thân quen hơn trong văn phòng, sân bay, bệnh viện hay triển lãm trên toàn thế giới sau đại dịch COVID-19. Tự động hóa là yếu tố then chốt khiến doanh nghiệp sử dụng robot trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm các bệnh về hô hấp tại những nơi đông người.

 Robot đang được ứng dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống.

"Điều tuyệt vời nhất là những con robot như thế này làm việc 24/7, chúng làm việc được cả tuần. Không cần tới nhân viên y tế, chúng tự vận hành theo kế hoạch", ông Danilo Calderon, Quản lý an sinh xã hội tại bệnh viện IESS Quito SUR, Ecuador chia sẻ.

Theo GrandView Research, không chỉ dừng lại ở những con robot này, robot tự động sẽ phủ khắp thế giới trong vòng 5 năm tới trong mọi lĩnh vực, ngành nghề. “Khách hàng của chúng tôi là những trung tâm thương mại, khách sạn, bệnh viện và doanh nghiệp. Họ tận dụng robot của chúng tôi cho các công việc từ đơn giản, lặp đi lặp lại hàng ngày cho tới các công việc nguy hiểm.

Họ tin rằng robot sẽ hỗ trợ, cải thiện chất lượng công việc và cuộc sống. Với tốc độ tăng trưởng được dự báo 43% mỗi năm, các robot tự hành, tự động hóa bằng robot sẽ trở thành một bình thường mới trong đời sống", ông Dominic Huang, Phó Tổng Giám đốc Wistron cho biết.

Ngoài robot, các giải pháp tự động hóa cũng đang được nhiều doanh nghiệp ứng dụng nhằm nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí vận hành và đóng góp vào các mục tiêu bảo vệ môi trường.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:COVID-19, bùng nổ, robot

tin liên quan

video hot

Về đầu trang