Nhật Bản: Phát triển loại gián lai robot cứu hộ động đất

author 06:18 26/09/2022

(VietQ.vn) - Trong trường hợp trận động đất lớn xảy ra và có người mắc kẹt dưới lớp đất đá, một bầy gián lai robot ắt hẳn sẽ là lực lượng phản ứng hiệu quả trong việc xác định vị trí các nạn nhân.

Một nhóm nhà khoa học Nhật Bản đang nghiên cứu ứng dụng được cho là đột phá gắn những chiếc "ba lô" pin Mặt trời và thiết bị điện tử lên gián, điều khiển chuyển động của chúng bằng điều khiển từ xa.

Nhà khoa học Kenjiro Fukuda cùng các cộng sự tại phòng thí nghiệm Thin-Film Device thuộc tập đoàn nghiên cứu Riken đã phát triển một màng phim Mặt trời dày 4 micromet, bằng khoảng 1/25 độ dày sợi tóc, có thể nằm gọn trên lưng loài côn trùng. Màng phim cho phép con gián di chuyển tự do trong khi pin Mặt trời tạo ra đủ năng lượng để xử lý và gửi tín hiệu định hướng đến các cơ quan cảm giác trên chân sau của con gián.

Một con gián Madagascar được gắn "ba lô" đồ điện tử và pin mặt trời cho phép điều khiển từ xa chuyển động của nó.

Nhà khoa học Fukuda giải thích: “Nếu sử dụng robot hoàn toàn, pin của chúng sẽ hết nhanh và thời gian hoạt động bị rút ngắn đi. Trong khi đó, lợi thế của gián lai robot là chúng chuyển động sẵn, vì vậy lượng điện cần để hoạt động là không nhiều”.

Nhóm của ông Fukuda đã chọn loài gián Madagascar để thí nghiệm vì kích thước của chúng đủ lớn để mang theo thiết bị và không có bộ phận cánh cản đường.

Một trong những thách thức mà các nhà khoa học gặp phải trong quá trình thí nghiệm là thu nhỏ linh kiện để con gián có thể di chuyển dễ dàng hơn hay cho phép gắn các bộ phận cảm biến, thậm chí máy ảnh. Nhà khoa học Yujiro Kakei cho biết ông đã chế tạo ra một chiếc ba lô cảm biến từ linh kiện có giá trị 5.000 yên được mua tại khu điện tử Akihabara ở Tokyo. Sau khi kết thúc nhiệm vụ, phần phim gắn trên người con vật có thể được loại bỏ để con vật trở lại cuộc sống bình thường. Giai đoạn trưởng thành của loài gián này kéo dài 4 tháng và chúng có thể sống thọ tới 5 năm.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang