Bưởi Diễn rao bán rầm rộ chỉ 5.000 đồng/quả: Có phải bưởi Diễn chính gốc, chất lượng ra sao?

author 06:18 25/12/2020

(VietQ.vn) - Gần đây, bưởi Diễn đang được rao bán tại các chợ dân sinh với giá rẻ chưa từng thấy, chỉ từ 5.000 đồng/quả khiến nhiều người thắc mắc về nguồn gốc của nó.

Theo Lao Động, bưởi Diễn là một giống bưởi nổi tiếng thuộc làng Diễn trước đây, nay thuộc phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Bưởi Diễn thường có kích thước nhỏ, vỏ vàng óng, hạt nhỏ, tôm ngọt đậm đà nên được rất nhiều người ưa chuộng.

Hiện nay, bưởi Diễn được trồng tại rất nhiều nơi và thường có hai vụ thu hoạch mỗi năm. Vụ thu hoạch dịp Tết Nguyên đán là dịp bưởi chín vàng đẹp mắt, cũng là vụ được giá nhất nên nhiều tiểu thương đều đợi dịp này để thu hoạch.

Tuy nhiên gần đây, bưởi Diễn đang được rao bán tại các chợ dân sinh với giá rẻ chưa từng thấy, chỉ từ 5.000 đồng/quả khiến nhiều người thắc mắc về nguồn gốc của nó.

 Bưởi Diễn được chào bán giá rẻ. Ảnh: Vietnamnet

Bà Nguyễn Thị Đào (Hiệp Hòa, Bắc Giang), chủ một vườn bưởi Diễn bật mí: “Mọi năm, tôi thường thu hoạch bưởi vào dịp Tết để làm bưởi thờ, bán giá 25.000 – 40.000 đồng/quả. Không hiểu sao năm nay bưởi lại bị rụng nhiều quá, tôi đành phải mang ra chợ bán với giá 5.000 đồng/quả cho nhanh hết".

Bà Đào cũng chia sẻ, nếu không bán được, số bưởi này chỉ có thể cho gà ăn, bởi đây là loại bưởi non, ăn sẽ nhạt, he và đắng. Chỉ có những người ham rẻ, không hiểu biết nhiều về bưởi hoặc mua ăn với số lượng lớn mới chấp nhận mua lấy giá rẻ.

Chị Nguyễn Thanh (Phú Diễn, Hà Nội), chủ một vườn bưởi Diễn cho hay, những quả bưởi Diễn được bán với giá rẻ là những quả lai, được trồng ở những khu vực khác chứ không phải bưởi Diễn chính tông. “Về hình dáng thì vẫn y hệt bưởi Diễn nhưng quả nhỏ, vỏ dày, tép bưởi bị nát, hạt to, ăn không ngọt như bưởi Diễn xịn”, chị Thanh nói.

Chị Thanh cũng cho biết thêm, người tiêu dùng nên chọn những quả bưởi Diễn chắc nặng, vỏ mỏng, rám nắng thì sẽ ngon ngọt hơn những quả có mẫu mã đẹp. Đặc biệt là những quả được hái trên những cây trồng lâu năm thì ăn càng ngon, thơm và giá càng cao.

Bưởi Diễn chuẩn size vẫn được rao bán rộng rãi trên thị trường với giá 15.000 – 25.000 đồng/quả size 0,6 – 0,8kg. Những quả được bán với giá 5.000 đồng/quả chủ yếu là bưởi bi, nặng 0,3 – 0,3kg/quả hoặc bưởi rụng, ăn chưa ngọt và thơm.

Còn theo chị Thuyên ở Láng Hạ, Hà Nội chia sẻ trên Vietnamnet, nếu muốn chọn bưởi Diễn đúng chuẩn phải tìm đến tận vườn ở Phú Diễn và Minh Khai đặt mua với mức giá cao hơn. Chị Thuyên cho bết: “Bạn tôi ở Minh Khai cho biết, giá bưởi Diễn tại vườn cũng đã 40.000-50.000 đồng/quả. Vậy mà trên chợ mạng và các chợ cóc ở Hà Nội, loại bưởi này chỉ có giá 20.000-25.000 đồng/quả. Thậm chí, khi tôi về quê, có những hộ trồng bưởi bán chỉ 5.000-10.000 đồng/quả".

Mức giá khập khiễng và chênh lệch như vậy là do đây không phải những quả bưởi Diễn chuẩn xịn được trồng trên đất Diễn. Dù có giá rẻ hơn nhưng nhiều người khẳng định chất lượng không thể sánh được với bưởi Diễn chính gốc.

Dù biết các tiểu thương bán hàng lập lờ bưởi Diễn trồng ở nơi khác với bưởi Diễn chính gốc nhưng chị Thuyên vẫn mua vì mức giá rẻ và khi ăn, loại bưởi này vẫn có vị thơm ngon.

Với mức giá 20.000 đồng/quả, khi ăn cũng khá thơm ngon, mọng nước nên nhiều người vẫn chấp nhận được. Do đó, những trái bưởi Diễn trồng các nơi khác đắt khách chẳng kém cạnh bưởi Diễn chuẩn xịn. Đặc biệt, khi mua về, để 2-3 quả trong phòng cũng tỏa hương thơm nức.

Khi nhắc tới cách chọn loại bưởi Diễn ngon, 10 quả như 10, bà nội trợ này lưu ý: “Mua bưởi Diễn không nên ham quả to. Chỉ cần chọn quả dáng tròn đều, cuống nhỏ, vỏ căng, cầm chắc tay là được. Bưởi Diễn thường có trọng lượng từ 6-9 lạng/quả. Chú ý những quả có lớp vỏ mỏng, xấu và màu vàng rơm hoặc vàng sậm. Nếu muốn ăn ngay, nên chọn những trái có vỏ nhăn, hơi héo sẽ nhiều nước. Ngoài ra, khi bóc bưởi Diễn sẽ róc vỏ, tép bưởi vàng mượt, ngọt lịm và mùi thơm mát”.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang