Bưởi Soi Hà: Tự hào đặc sản thương hiệu quê hương

author 22:59 17/12/2021

(VietQ.vn) - Bưởi Soi Hà là đặc sản của huyện Yên Sơn, Tuyên Quang từ lâu đã là một thức quà nổi tiếng của địa phương, được Cục sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận thương hiệu sản phẩm hàng hóa, chất lượng cao.

Bưởi Soi Hà là đặc sản của vùng đất đồi Soi Hà nằm gần sông Gâm thuộc xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Có tầng đất phù sa cổ dày, độ dốc vừa phải, khô ráo và thoáng mát, phù hợp trồng cây ăn quả, trong đó đặc biệt là bưởi. Cây bưởi ở Soi Hà có cách đây 40 năm từ 3 cây bưởi tổ (giống bưởi đường) được nhân giống phát triển ngày càng nhiều.

Những năm gần đây người dân Soi Hà áp dụng mô hình sản xuất bưởi an toàn theo quy trình VIETGAP. Ngoài giống bưởi đường, bà con còn trồng thêm giống bưởi diễn với tổng diện tích 78 ha. Sản lượng hàng năm bán từ 30.000 đến 35.000 quả đạt giá trị kinh tế từ 5 đến 6 tỷ đồng.

 Người dân đang phân loại các quả bưởi Soi Hà vừa thu hoạch.

Đến nay diện tích cây bưởi của toàn huyện Yên Sơn có hơn 4.100 ha bưởi, phân bố tại các xã: Phúc Ninh, Xuân Vân, Chiêu Yên, Lực Hành, Tứ Quận, Trung Trực, Quý Quân, Tân Long, Kiến Thiết, Tân Tiến, Lang Quán và thị trấn Yên Sơn. Trong đó riêng xã Xuân Vân có 985 ha, trên 60% là giống bưởi Soi Hà.

Không phải ngẫu nhiên, bưởi Soi Hà trở thành đặc sản của Tuyên Quang và được săn đón. Lý do khiến dòng bưởi của vùng đất này trở lên nổi tiếng là bởi sở hữu ưu điểm nổi bật cả về phần sắc lẫn phần vị.

Về phần sắc, bưởi Soi Hà sở hữu mã đẹp. Quả to, màu xanh vàng đẹp mắt. Với mẫu mã đẹp, bưởi Soi Hà còn được yêu thích chọn làm quà biếu tặng. Món quà đặc sản quê hương giản dị nhưng chứa đựng tấm lòng chân thành của người gửi tặng. Nhưng không chỉ dừng lại ở vẻ ngoài đẹp mắt, bưởi của vùng đất Soi Hà còn chinh phục được những người thưởng thức khó tính bởi hương vị thơm ngon. Những múi bưởi mọng nước, tép đều, vị thanh ngọt vừa đủ khiến người thưởng thức mê đắm.

Quả bưởi Soi Hà có chiều cao từ 13,10 – 14,10 cm, đường kính quả từ 13,10 – 14,30 cm, khối lượng quả từ 898 – 1013 g, tỷ lệ phần ăn được từ 55,50 – 63,30%. Sản phẩm có độ Brix từ 10,78 – 12,42%, axit hữu cơ tổng số từ 0.09 – 0,16%, đường tổng số từ 8,98 – 10,85%.

Các tính chất đặc thù của bưởi Soi Hà có được là nhờ các đặc thù về điều kiện địa lý. Khu vực địa lý có độ dốc vừa phải, nằm dọc theo sông Lô và sông Gâm. Đất đai tại đây được phù sa bồi đắp hằng năm, tầng đất dày trên 1 mét, giàu mùn, độ pHKCL dao động từ 5,3 đến 6,5, chỉ tiêu CEC trong đất dao động từ 39,7 đến 42,8 meq/100g, hàm lượng lân dễ tiêu dao động từ 13,5 đến 20,2 mg/100g, hàm lượng Kali dễ tiêu dao động từ 24,3 đến 37,1 mg/100g.

Ngoài ra các phương pháp sản xuất đặc biệt của người dân tại khu vực địa lý cũng góp phần tạo nên tính chất, chất lượng đặc thù cho bưởi Soi Hà. Sản phẩm được đặc biệt chú trọng về khâu lựa chọn giống. Đây là giống bưởi ngọt (bưởi đường) được tuyển chọn từ cây đầu dòng do cơ quan có thẩm quyền cung cấp. Quy trình canh tác sử dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh sinh học, sử dụng phân bón hữu cơ vì vậy quả bưởi Soi Hà có vị thơm mát tự nhiên.

Chính vì thế, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã quyết định cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bưởi Soi Hà (Yên Sơn). Để giúp thương hiệu địa phương ngày các phát triển, chính quyền huyện Yên Sơn đã đưa ra các giải pháp, xây dựng các chương trình quảng bá sản phẩm của địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng. Nhờ đó các sản phẩm bưởi đã được dán tem truy xuất nguồn gốc; hiện nay mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đã được người dân áp dụng.

Cùng với sự phối hợp với các cơ quan chức năng tích cực chuyển giao các biện pháp kỹ thuật canh tác nhằm cải tạo, phục hồi, nâng cao chất lượng mẫu mã sản phẩm, đặc biệt là khâu liên kết trong cung ứng vật tư như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chất lượng... do đó trình độ kỹ thuật thâm canh cây ăn quả của người dân được nâng lên. Đặc biệt là cây bưởi, đã xây dựng được các mô hình sản xuất, thâm canh bưởi theo hướng sản xuất hàng hóa góp phần tăng mức sống, thu nhập của người dân được tăng lên.

Nhờ sự phối hợp và đẩy mạnh các hoạt động quảng bá sản phẩm của chính quyền địa phương, bưởi Soi Hà đã có mặt tại các siêu thị trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, còn xuất hiện tại các sàn thương mại điện tử và được Công ty thực phẩm sạch Cleverfood Hà Nội đã ký là đơn vị độc quyền bao tiêu sản phẩm.

 Hoài Thương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang