BuyMed - startup Việt với tham vọng xây dựng hệ sinh thái y tế độc nhất

author 15:14 11/09/2021

(VietQ.vn) - Startup Việt - BuyMed gọi vốn thành công 9 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B do Smilegate Investment (Hàn Quốc) dẫn dắt.

Những cột mốc ấn tượng tại Việt Nam

BuyMed (đơn vị điều hành Thuocsi.vn), một startup B2B (Business to Business: Doanh nghiệp với doanh nghiệp) về phân phối dược phẩm trực tuyến. Thuocsicung cấp hệ thống tự động ghép cặp các đơn hàng và cung cấp dịch vụ logistics trọn vẹn để đơn giản hoá quá trình cung ứng dược phẩm tại Việt Nam.

Ba người đồng sáng lập của ThuocSi là Peter Nguyễn, Vương Vũ và Nguyễn Hoàng đều có kinh nghiệm quản trị và chăm sóc sức khoẻ. Ông Nguyễn Hoàng cũng là người đồng sáng lập của Dentalaborate, một nền tảng theo yêu cầu ở Mỹ cho phép nha sỹ có thể sản xuất các sản phẩm hàn răng chỉ trong 1 giờ.

Thời điểm năm 2020, Startup ngành dược phẩm BuyMed vừa công bố thương vụ gọi vốn thành công 2,5 triệu USD cho vòng Series A từ công ty Sequoia Capita của Ấn Độ, quỹ đầu tư Cocoon Capital của Singapore và quỹ đầu tư mạo hiểm Genesia Ventures của Nhật Bản. 

 Ba nhà đồng sáng lập BuyMed: Từ trái qua phải Hoàng Nguyễn, Peter Nguyễn và Vương Đình Vũ. Ảnh: BuyMed

Thành lập từ năm 2018 với việc phân phối thuốc qua nền tảng website từ các nhà sản xuất tới nhà phân phối nhỏ hơn, BuyMed đã phần nào đạt những cột mốc ấn tượng tại Việt Nam. Theo số liệu của công ty, doanh thu năm qua đã tăng gấp 3 và hiện công ty có kế hoạch bổ sung các mặt hàng mới như mĩ phẩm, thiết bị y tế với mục tiêu trở thành đối tác của các công ty hoạt động trong lĩnh vực y dược tại Đông Nam Á.

BuyMed sử dụng bộ lọc để xác minh các nhà cung cấp trên nền tảng để giảm thiểu rủi ro trên thị trường thuốc. Startup hiện đã xác minh 700 nhà cung cấp và sản xuất. Trong khi đó hiện 7.000 nhà phân phối cấp thấp hơn hoạt động trên nền tảng. 

Trong một thông cáo báo chí, đối tác của Genesia Ventures là ông Takahiro Suzuki nhận định cơ hội để phát triển thị trường và chuỗi cung ứng trong ngành dược của Việt Nam vẫn còn cơ hội lớn. Theo đó,  ông Takahiro Suzuki chia sẻ, tất cả mọi người tin rằng những người sáng lập của BuyMed có kinh nghiệm thực thi và quản lí vận hành cần thiết để giải quyết vấn đề của thị trường. 

Peter Nguyễn, đồng sáng lập và CEO của BuyMed trước đây từng là cố vấn cho các công ty như Eli Lilly, Roche và Siemens, đồng thời giúp các công ty trên hoạt động trơn tru và tạo ra chuỗi cung ứng hiệu quả hơn. Ông cho biết, không có kênh phân phối đa thương hiệu nào đủ lớn tại Việt Nam trong ngành dược. Do đó, hầu hết thương hiệu thuốc tại đây đều sở hữu kênh phân phối riêng. Từ đó, nguồn cung cho các nhà thuốc vô cùng phân tán.

Khoảng 200 nhà sản xuất thuốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong khi chỉ 2% số nhà thuốc vận hành theo mô hình nhượng quyền thương mại. Số còn lại là nhà thuốc độc lập. Thực tế ấy dẫn đến việc các nhà phân phối sẽ phải làm việc với lượng lớn các nhà thuốc độc lập.

Sự phân mảnh là lí do Thuocsi.vn ra đời. Theo CEO Peter Nguyễn, BuyMed sẽ tiếp tục tận dụng sự phân mảnh của thị trường Đông Nam Á để mở rộng quy mô hoạt động. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 những 4 tháng đầu năm 2020, BuyMed đã mở rộng nền tảng để nhiều đối tác có thể bán hàng trực tuyến, đồng thời bổ sung thêm nhiều biện pháp an toàn khác như đảm bảo vệ sinh trong kho thuốc và nhận thanh toán không tiền mặt. 

Đầu tháng 4, một người đồng sáng lập khác của Thuocsi là Hoàng Nguyễn đã lọt vào Top 30 Under 30 châu Á của Tạp chí Forbes. 3 cái tên khác của Việt Nam cũng lọt vào danh sách là Nghiêm Xuân Huy (CEO Finhay), Nguyễn Thị Ngọc Huyền (đồng sáng lập Medlink Asia) và Hàn Ngọc Tuấn Linh (CEO VSV Capital).

BuyMed, đơn giản hoá quá trình cung ứng dược phẩm tại Việt Nam

Vừa qua, BuyMed nhận được khoản đầu tư trị giá 9 triệu USD trong vòng Series A. Dẫn đầu vòng gọi vốn này là quỹ đầu tư mạo hiểm của Hàn Quốc Smilegate Investment với sự tham gia của B Capital Group và các nhà đầu tư hiện tại Cocoon Capital, Genesia Ventures, chương trình Surge của Sequoia Capital Ấn Độ và Nextrans.

Tính đến thời điểm hiện tại, BuyMed đã huy động thành công tổng cộng 12,8 triệu USD. Trước đó, trong vòng tiền Series A công bố năm ngoái, startup này nhận được khoản đầu tư trị giá 2,5 triệu USD.

Nguồn vốn mới sẽ được BuyMed sử dụng để phát triển mạng lưới phân phối của công ty ở cả Việt Nam và các khu vực khác của Đông Nam Á.

 “Thuocsi ra đời để giải quyết việc nhà thuốc dù ở đâu cũng có thể đặt hàng với bất kỳ số lượng nào với giá tốt nhất” – CEO Hoàng Nguyễn. Ảnh minh hoạ

Chia sẻ về hành trình dẫn đến thành công của BuyMed, ông Peter Nguyễn cho biết, ngay từ đầu, cả ba người đã xây dựng BuyMed với một sứ mệnh lớn lao là xây dựng một hệ sinh thái về y tế mà không ai khác dám xây dựng vì họ nhận thấy vấn đề quan trọng mà họ có thể giải quyết. Họ tin rằng khi khởi nghiệp nếu tập trung vào sứ mệnh của mình để giải quyết một vấn đề quan trọng thì nó sẽ tạo ra cơ hội thành công cao hơn. Với triết lý này, những nhà sáng lập đã có thể thu hút đúng người, đưa ra quyết định sản phẩm phù hợp và nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư phù hợp.

Bên cạnh đó, nhiệm vụ của BuyMed là xây dựng hệ sinh thái sức khỏe mà không ai khác dám xây dựng. Những nhà sáng lập thấy rằng có nhiều thách thức trong hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe ở nhiều thị trường do sự xung đột giữa các bên liên quan khác nhau. Họ mong muốn cải thiện cách mỗi người chơi (nhà sản xuất thuốc, nhà phân phối, học viên và bệnh nhân) tương tác với nhau thông qua công nghệ. Điều này có nghĩa là trải nghiệm bệnh nhân tốt hơn, chăm sóc sức khỏe chất lượng cao hơn và chi phí thấp hơn.

Tại thị trường trong nước, Thuocsi đang vận hành hai trung tâm phân phối tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội với khả năng cung ứng sản phẩm tới 63 tỉnh, thành. Thuocsi đang xử lý khoảng 30.000 đơn hàng mỗi tháng và đang tham gia cung ứng đến hơn 13.000 nhà thuốc tại Việt Nam. Gần đây, Thuocsi cũng mở một trung tâm giao hàng tại Đồng Nai để hỗ trợ xử lý thêm các đơn hàng thuộc các tỉnh thành phía Nam.

Trong ba năm tới, BuyMed tập trung vào giải pháp phân phối. Họ có hai lựa chọn. Một là tập trung vào phân phối, hai là tập trung xây dựng hệ sinh thái bằng cách mở ra thêm các dịch vụ khác cho nhà thuốc, phòng khám như tài chính vi mô, kết nối nhà thuốc với bác sĩ, đào tạo liên tục.

Thị trường phân phối thuốc trị giá ước tính 6 tỷ USD. Với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm của lĩnh vực này khoảng 10,5% giai đoạn 2017-2022, theo đánh giá của công ty nghiên cứu BMI. 75% thị phần thuộc về 300 doanh nghiệp nước ngoài và 900 đơn vị trong nước, theo báo cáo về sự dịch chuyển ngành dược phẩm do công ty tư vấn Babuki công bố hồi tháng 8/2019.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang