C2, Rồng đỏ nhiễm độc chì: Bộ Y tế thu hồi 3 lô, URC chưa xin lỗi người tiêu dùng

authorDương Phương Ngọc 10:48 21/05/2016

(VietQ.vn) - Đối với sản phẩm C2, Rồng đỏ nhiễm độc chì, URC Hà Nội đã phát đi thông báo tạm dừng lưu thông 3 lô hàng nhưng URC vẫn chưa hề xin lỗi người tiêu dùng.

Bộ Y tế thu hồi 3 lô sản phẩm C2, Rồng đỏ nhiễm chì vượt mức

Sau buổi làm việc vào chiều ngày 20/5, tối cùng ngày, Bộ Y tế đã có thông báo chính thức về việc tạm dừng lưu hành 3 lô sản phẩm thực phẩm của Công ty TNHH URC Hà Nội do có nhiễm chì, đúng như 2 kết luận ban đầu của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia.

Kết luận của Bộ Y tế dựa theo kết quả làm việc ngày 20/5/2016 giữa Đoàn thanh tra của Bộ Y tế với Công ty TNHH URC Hà Nội, cũng như căn cứ vào biên bản lấy mẫu ngày 10/5/2016 và 13/5/2915 của Đoàn kiểm tra của Cục An toàn thực phẩm và Viện Dinh dưỡng kiểm nghiệm; kết quả thử nghiệm mẫu ngày 17/5/2016 của Viện dinh dưỡng.

‘Nghi án’ đút lót 1 tỷ đồng, ông chủ C2, Rồng đỏ cần làm gì để thoát khỏi khủng hoảng?(VietQ.vn) - Theo chuyên gia truyền thông, với “nghi án’ đút lót 1 tỷ, chủ thương hiệu C2, Rồng đỏ nên xử lý một cách bài bản thay vì "bịt miệng" giới chức năng.

Vì thế, Bộ Y tế quyết định từ ngày 20/5 tạm dừng việc lưu thông đối với 3 lô sản phẩm thực phẩm của Công ty TNHH URC Hà Nội, địa chỉ tại Lô CN 2.2 khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai, huyện Thạch Thất, Hà Nội vì hàm lượng chì không đạt theo tiêu chuẩn công bố áp dụng, gồm: Lô trà xanh hương chanh C2 sản xuất ngày 4/2/2016, có hạn sử dụng đến 4/2/2017 do kết quả kiểm nghiệm hàm lượng chì là: 0,085 mg/L.

Lô hàng thứ hai là nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ sx ngày 19/2/2016, có hạn sử dụng đến 19/2/2017 cũng có hàm lượng chì là: 0,053 mg/L. 

Lô hàng thứ 3 bị dừng lưu hành là nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ sản xuất ngày 10/11/2015, có hạn sử dụng đến 10/8/2016 có kết quả kiểm nghiệm hàm lượng chì là 0,068 mg/L. 

Bộ Y tế yêu cầu Công ty TNHH URC Hà Nội có trách nhiệm: Tạm dừng lưu thông các lô hàng hóa không đạt theo tiêu chuẩn công bố áp dụng nói trên; tiến hành thu hồi, bảo quản các lô hàng không đạt theo tiêu chuẩn công bố áp dụng để chờ xử lý tiếp theo, theo quy định của pháp luật; báo cáo cụ thể số lượng sản phẩm đã sản xuất, đã bán, địa bàn bán và còn tồn của từng lô hàng có kết quả kiểm nghiệm không đạt; Số lượng cụ thể của từng lô nguyên liệu đã được sử dụng để sản xuất ra các lô sản phẩm có kết quả kiểm nghiệm không đạt như đã thông báo, gửi về Thanh tra Bộ Y tế trong ngày 23/5/2016.

 Tịch thu lô hàng C2 sản xuất ngày 4/2/2016, Rồng Đỏ sản xuất ngày 19/2/2016 & 10/11/2015. 

Hàng hóa nêu trên chỉ được phép tiếp tục lưu thông khi đã thực hiện việc khắc phục đạt yêu cầu chất lượng sản phẩm, phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, báo cáo với Thanh tra Bộ Y tế kèm theo bằng chứng khắc phục và được Thanh tra Bộ Y tế ra thông báo hàng hóa được tiếp tục lưu thông trên thị trường.

Chủ thương hiệu C2, Rồng đỏ chưa xin lỗi người dùng

Trước đó, nhận thấy những lo lắng của người tiêu dùng về các lô hàng “nghi” nhiễm độc chì nói trên,  PV Chất lượng Việt Nam đã nhiều lần đặt câu hỏi về việc thu hồi với công ty URC Việt Nam, tuy nhiên, đáp lại, đại diện truyền thông của công ty này – bà Nguyễn Thiên Hương luôn “né” trả lời về việc chủ động xử lý đối với những sản phẩm không an toàn. Đồng thời, URC Việt Nam luôn khẳng định: Công ty giữ đúng cam kết an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đến nay, sau khi có kết luận của Bộ Y tế, Công ty TNHH URC Hà Nội đã phát đi thông báo tạm dừng lưu thông lô hàng C2 sản xuất ngày 4/2/2016, Rồng Đỏ sản xuất ngày 19/2/2016 & 10/11/2015. Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí của mình, URC vẫn chưa hề có lời xin lỗi gửi tới người dùng về những sản phẩm kém chất lượng vừa qua.

Công ty TNHH URC chỉ đề nghị và sẵn sàng hợp tác với Bộ Y Tế lấy mẫu các sản phẩm C2 và Rồng Đỏ đi kiểm nghiệm các tiêu chuẩn ATVSTP của Bộ Y tế VN mỗi tháng một lần, nhằm kiểm soát chất lượng sản phẩm ở mức cao nhất.

Bà Nguyễn Thiên Hương nói: “Theo quy định của Bộ Y tế Việt Nam, định kỳ 6 tháng nhà sản xuất gửi mẫu sản phẩm để kiểm tra tiêu chuẩn.

Công ty URC Hà Nội đã gửi mẫu sản phẩm C2 & Rồng Đỏ đi kiểm tra định kỳ với Viện Kiểm Nghiệm An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Quốc Gia (NIFC), Trung Tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng 1, 3 (Quatest 1 và Quatest 3) và Trung tâm kiểm nghiệm quốc tế Setsco cho các lô hàng sản xuất tháng 2/2016 (4/2/2016 và 19/2/2016).

“Nghi án” C2, Rồng Đỏ nhiễm độc chì: Người tiêu dùng có quyền tẩy chay sản phẩm?(VietQ.vn) - “Để bảo đảm cho sức khỏe, người dùng nên tạm ngưng sử dụng C2, Rồng Đỏ nghi nhiễm chì để chờ Bộ Y tế đưa ra kết quả cuối cùng” – LS Cường nói.

Tuy nhiên, trước kết quả không đồng nhất giữa các trung tâm kiểm nghiệm trong nước và quốc tế, chúng tôi yêu cầu và mong muốn được sự chấp thuận của Bộ Y Tế gửi các mẫu trên đi kiểm nghiệm một lần nữa tại các trung tâm độc lập quốc tế do Bộ Y Tế chỉ định.

Đồng thời URC cũng xin đề nghị phối hợp với Bộ Y tế VN tiếp tục thực hiện kiểm nghiệm sản phẩm mỗi tháng một lần nhằm kiểm soát chất lượng sản phẩm ở mức cao nhất, giữ đúng cam kết chất lượng của C2 & Rồng Đỏ với người tiêu dùng. Công ty URC đề nghị Bộ Y tế VN thống nhất với công ty về phương thức kiểm nghiệm, nhằm đảm bảo kết quả được đồng nhất và khách quan”.

Bên cạnh đó, trong thông cáo báo chí phát đi của URC chưa thấy báo cáo cụ thể về số lượng sản phẩm đã sản xuất, đã bán, địa bàn bán và còn tồn của từng lô hàng có kết quả kiểm nghiệm không đạt. Cũng như số lượng cụ thể của từng lô nguyên liệu đã được sử dụng để sản xuất ra các lô sản phẩm có kết quả kiểm nghiệm không đạt.

Những thông tin này Bộ Y tế  yêu cầu URC gửi về Thanh tra Bộ Y tế trong ngày 23/5/2016.

Theo một nguồn tin thân cận cho biết, 1 ngày, trung bình công ty URC Việt Nam bán trên toàn quốc khoảng 115.000 thùng C2, mỗi thùng có 24 chai, như vậy, nhẩm tính chỉ trong một ngày, có khoảng gần 3 triệu chai C2 đi vào cơ thể người dùng Việt.

Với những người đã uống phải trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ nhiễm độc chì vượt ngưỡng từ năm ngoái, trách nhiệm của URC với sức khỏe của người tiêu dùng Việt như thế nào? Điều này cũng chưa được URC trả lời rõ ràng trong thông cáo báo chí.

Trước “lệnh” thu hồi sản phẩm nhiễm chì của URC, theo ghi nhận của PV Chất lượng Việt Nam, nhiều người tiêu dùng bày tỏ thái độ ủng hộ động thái bảo vệ người dùng này của Bộ Y tế.  

“Tôi hoan nghênh quyết định dũng cảm của Bộ, tuy nhiên, tôi cũng đặt ra câu hỏi về chất lượng của các lô sản phẩm khác thì sao, bởi trên mạng đang đồn thôi, ngoài 3 lô đã bị thu hồi trên, còn một số lô sản phẩm khác của URC bị phát hiện với hàm lượng chì cao khủng khiếp gấp 1000% lần cho phép?” – một người dùng lên tiếng.

Những kết quả về lô hàng khác nhiễm độc chì vượt mức này sẽ được Chất lượng Việt Nam đăng tải vào chiều nay (ngày 21/5). Mời độc giả đón đọc!

Trước đó, khi trên mạng xã hội lan truyền thông tin 2 sản phẩm C2 và Rồng đỏ nhiễm độc chì vượt quá mức cho phép.

Cụ thể C2 có hàm lượng chì 0,087mg/l, Rồng đỏ có hàm lượng chì 0,085mg/l, trong khi tiêu chuẩn cho phép chỉ là 0,05mg/l, nguyên nhân được cho là do URC sử dụng acid citric kém chất lượng, bị nhiễm độc chì từ nhà cung cấp của Trung Quốc, Bộ Y tế đã yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm sản phẩm.

Kết quả kiểm nghiệm do Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế chỉ đạo Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội với 5 mẫu Trà xanh hương chanh C2 và 5 mẫu Nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ ngẫu nhiên đang lưu thông trên thị trường do Viện Dinh dưỡng thực hiện cho thấy: 10/10 đều có hàm lượng chì nằm trong giới hạn quy định.

Tuy nhiên, các mẫu mà Cục An toàn thực phẩm lấy để kiểm nghiệm không cùng lô với những sản phẩm nhiễm độc chì vượt mức trước đó được phát giác.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang