Ăn cá thối, “thượng đế” vẫn tấm tắc khen ngon

author 12:57 30/04/2014

(VietQ.vn) – Hám lợi, nhiều gian thương đã thu mua cá thối có trọng lượng cao bán vào các nhà hàng, quán ăn thu lợi nhuận “khủng”, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thực khách.

Kinh hoàng cá “bự” sặc mùi xú uế

Để tỏ ra mình là một tay chơi có “số”, nhiều thực khách Hà Thành đã săn lùng những món “độc” để hưởng thụ, nhưng “tiền mất, tật mang” do thực phẩm không an toàn.

Thực khách khó có thể phân biệt cá có tươi hay không khi đã chế biến

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, anh Trần Văn Tiến (Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) đã có thời gian làm việc tại các quán ăn có tiếng, cho biết: “Với nhu cầu cao về ẩm thực, nhiều Đại gia không tiếc tiền để được hưởng thụ những món khác lạ. Bữa tiệc có thể lên đến hàng chục triệu đồng, nhưng những thực phẩm được bày la liệt trên bàn đa số là những thực phẩm không an toàn”.

Cũng theo anh Tiến cho biết, nơi anh làm việc có nguồn lấy cá “khủng” có trọng lượng khoảng 10kg – 12kg nhưng đa số là cá đã chết “thối” nhiều ngày. Được thu mua với giá dưới “đáy”, sau khi qua chế biến được bày lên bàn nhậu thì thành đặc sản.

Anh Quách Văn Thành (Thạch Thành, Thanh Hóa) kể lại: “Có lần theo đám bạn đi thu mua cá to, nhưng đến nơi thì thấy cá đã bốc mùi hôi thối, đang trong giai đoạn phân hủy nặng. Thấy lạ, tôi hỏi thì được bạn trả lời: “Đây là cá có trọng lượng khá to, bình thường có giá cao lắm nhưng giờ đang trong quá trình phân hủy giá sẽ rẻ hơn nhiều. Nên ta mua ở thời điểm này về sơ chế lại là có thể bán vào các nhà hàng, quán ăn thu về lợi nhuận cao”.

Cho dù cơ quan chức năng vào cuộc truy bắt, ngăn chặn nhưng nhiều thực phẩm không an toàn vẫn được “đẩy” vào các nhà hàng, quán ăn. Sau khi chế biến thành đặc sản thu hút thực khách, khiến cho nhiều thượng đế phải ăn “quả đắng”.

Nguy cơ gây ung thư

Theo bác sĩ Trần Văn Ký (Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm VN) cho biết, thông thường các vi sinh, vi khuẩn sẽ bị mất đi trong quá trình chiên nóng từ 130 - 180 độ C. Nhưng với các độc tố được sinh ra bởi thực phẩm biến chất thì sẽ không bị mất đi. Đặc biệt với cá ươn, cá thối, thịt của chúng sẽ bị phân hủy và sinh ra các độc tố. Ngoài ra, cá ươn để sử dụng đa số phải nhờ đến các hóa chất, phụ gia làm bắt mắt thực khách, có thể gây ung thư cho người sử dụng.

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu các thực phẩm sau khi chế biến bằng các chất phụ gia, khó có thể nhận biết thực phẩm tươi hay không? Nên các thực khách vào các nhà hàng, quán ăn nên gọi những món có thể kiểm tra chất lượng của thực phẩm.

Đáng lưu ý là những thực phẩm “khủng” đang thu hút nhiều thực khách Hà Thành mang lại lợi nhuận cao. Do đó, các chủ nhà hàng, quán ăn nên nhập những thực phẩm tươi ngon, an toàn để xây dựng thương hiệu bền vững. Tránh tình trạng chạy theo lợi nhuận, gây nguy hại cho sức khỏe người sử dụng.

Tuấn Kiệt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang