Đình chỉ hàng loạt cơ sở chế biến chả cá vi phạm an toàn thực phẩm

author 09:15 22/10/2013

Chiều 21-10, ông Trần Quang Nhất, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết UBND tỉnh này đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động trong thời gian một tháng đối với tất cả 26 cơ sở chế biến chả cá tại chợ TP Tuy Hòa- trung tâm thương mại lớn nhất Phú Yên.

Lý do đình chỉ là qua kiểm tra, các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên phát hiện toàn bộ các cơ sở chế biến chả cá tại chợ này đều vi phạm nghiêm trọng về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong 21 chỉ tiêu về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, khu vực chế biến chả cá chợ Tuy Hòa có 6 chỉ tiêu thuộc lỗi nghiêm trọng, còn lại thuộc lỗi nặng. Đặc biệt, kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 4 đối với 7 mẫu chả cá lấy ngẫu nhiên tại chợ Tuy Hòa đã phát hiện tất cả các mẫu đều chứa dư lượng Ure với hàm lượng 15- 47,6 mg/kg, 5 mẫu chứa dư lượng Chloramphenicol với hàm lượng 0,1- 1,24 μg/kg.

Theo ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Phú Yên, các hóa chất trên đều bị cấm sử dụng trong bảo quản, chế biến thực phẩm vì có tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng. Trong đó, Chloramphenicol là một loại kháng sinh, khi vào cơ thể sẽ gây ức chế hệ thống tủy xương, suy giảm bạch cầu, tiểu cầu, hồng cầu, làm thiếu máu, kích thích hệ thống tiêu hóa, gây kháng thuốc kháng sinh ở các loại vi khuẩn…

Các cơ sở chế biến chả cá ở chợ Tuy Hòa bị đình chỉ hoạt động do vi phạm nghiêm trọng về vệ sinh an toàn thực phẩm và có chứa chất độc hại

“Qua xác định ban đầu, các cơ sở chế biến chả cá ở chợ Tuy Hòa đã dùng chất Chloramphenicol để ngâm cá nhằm diệt khuẩn, giữ cá lâu hư trước và sau khi xay cá. Còn dư lượng Ure trong các mẫu chả cá có thể do người đánh bắt dùng phân Ure ủ cá để giữ tươi hoặc người làm chả ủ cá nguyên liệu trước khi chế biến”- ông Tâm cho hay.

Sau khi có kết quả kiểm tra trên, Sở Y tế Phú Yên đã đề nghị UBND tỉnh đình chỉ ngay hoạt động toàn bộ 26 cơ sở chế biến chả cá tại chợ Tuy Hòa vì có nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm bất cứ lúc nào; đồng thời khuyến cáo không chế biến cá ở chợ mà đưa về các cơ sở đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong khi đó, Sở NN&PTNT Phú Yên- cơ quan chủ trì đoàn kiểm tra, lấy mẫu, gửi mẫu kiểm nghiệm và có thẩm quyền xử lý đối với sản phẩm thủy sản- lại không công bố kết quả kiểm nghiệm và cho phép các cơ sở trên tiếp tục hoạt động.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng khác lại đùn đẩy trách nhiệm, không vào cuộc giải quyết. Trước tình hình trên, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn đề nghị Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản thủy sản (Bộ NN&PTNT) kiểm tra, xử lý sự việc trên. Bộ NN&PTNT cũng có văn bản đề nghị UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo xử lý sự việc. Do đó, ngày 21-10, UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp xử lý sự việc và đưa ra kết luận trên.

Theo ông Trần Quang Nhất, cùng với việc đình chỉ hoạt động, UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh này tiếp tục lấy mẫu chả cá tại chợ Tuy Hòa, kiểm nghiệm lại để xử lý các cơ sở vi phạm, công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời kiểm tra lại cơ sở hạ tầng, giấy phép kinh doanh, nguyên liệu… tại 26 cơ sở trên. Sau một tháng chấn chỉnh, nếu cơ sở nào đủ điều kiện thì cho phép kinh doanh lại, nếu không đảm bảo thì chấm dứt hoạt động vĩnh viễn.

Thông tin từ Ban Quản lý chợ Tuy Hòa cho biết trung bình mỗi ngày các cơ sở chế biến chả cá tại chợ này sản xuất hơn 1 tấn chả cá; trong đó hơn 50% sản lượng đưa đi bán tại các tỉnh phía nam, nhiều nhất là các tỉnh Tây Nguyên; còn lại tiêu thụ tại địa bàn Phú Yên. Trong những ngày qua, hầu hết người tiêu dùng đều tỏ ra lo lắng trước thông tin chả cá ở chợ Tuy Hòa có chứa các chất độc hại khiến giá chả cá giảm 20.000-30.000 đồng/kg, sản lượng tiêu thụ tại Phú Yên cũng giảm hơn 30%.

Theo Motthegioi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang