Cá voi dài 10 mét chết dạt vào bờ, phát hiện ra thứ kinh khủng trong bụng

author 11:03 16/04/2018

(VietQ.vn) - Xác chú cá voi Sperm dài 10m ctrôi dạt vào bờ bờ biển Tây Ban Nha, nguyên nhân do bị tắc nghẽn hệ tiêu hóa vì ăn phải 30 kg rác thải.

Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đưa tin, sau khi phát hiện ra xác cá voi khổng lồ gần ngọn hải đăng Murica trên bờ biển Tây Ban Nha, trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã địa phương đã tiến hành khám nghiệm tử thi và thu được kết quả bất ngờ.

 Xác chú cá voi xấu số trôi dạt vào bờ biển Tây Ban Nha

Hơn 29kg rác thải bao gồm túi ni-lông, bao tải, dây thừng lưới đánh cá và các loại vỏ lon đã được lấy ra từ dạ dày của con cá voi. Rác thải ứ đọng lâu ngày gây tắc nghẽn hệ tiêu hóa khiến đã gây ra cái chết cho con vật. Theo các chẩn đoán của chuyên gia, con cá voi có thể đã bị chết do bị sưng màng bụng và viêm đường ruột.

Cá voi Sperm được biết tới là loài có khả năng tiêu thụ lượng thức ăn khổng lồ, chúng có thể lặn tới 1km để kiếm thức ăn trong mỗi lần đi săn. Thức ăn chủ yếu của chúng là cá, tôm, cua, đôi khi bạch tuộc và cá mập nhỏ cũng sẽ trở thành con mồi của chúng.

Trước đó, ban quản lý du lịch của khu vực này cũng đã phát động các chiến dịch chống xả rác để giảm lượng rác thải xuất hiện trên khu vực vùng biển Murcian.

 Rác thải túi nilon, dây thừng... được tìm thấy trong dạ dày cá voi.

 

Người đứng đầu vùng Murcian cho biết: “Sự xuất hiện của chất nhựa dẻo trong biển và đại dương là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với việc bảo tồn động vật hoang dã trên toàn thế giới. Đã có nhiều trường hợp động vật bị chết do mắc kẹt trong các túi rác hoặc chết do ăn phải các loại chất thải không thể tiêu hóa được”.

Tình trạng ô nhiễm biển trên toàn thế giới khiến gia tăng sự lo ngại về ảnh hưởng của điều này tới hệ sinh thái Trái đất.

Theo thống kê của báo Wall Street Journal năm 2010, 1/3 số lượng rác thải nhựa xả ra môi trường biển của thế giới là tới từ hai nước là Trung Quốc và Indonesia. Theo đó, số lượng rác thải nhựa xả trái phép ra biển hàng năm của Trung Quốc là 8,8 triệu tấn và Indonesia là 3,2 triệu tấn. Mỹ cũng nằm trong danh sách những nước xả rác thải nhựa trái phép ra biển nhưng ở một mức độ thấp hơn nhiều so với Trung Quốc. Hàng năm, chỉ có 0,3 tấn rác thải trong biển là có nguồn gốc từ Mỹ. Đáng chú ý, Việt Nam đứng thứ 4 trong danh sách những nước xả rác thải nhựa trái phép ra biển với 1,8 triệu tấn mỗi năm. 

Thống kê trên báo Wall Stress năm 2010 về tình trạng ô nhiễm biển ở các quốc gia.  

 

Năm 2016, theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm biển ở Việt Nam là do phát triển công nghiệp, du lịch tràn lan; nuôi trồng thủy sản bất hợp lý; dân số tăng và nghèo khó; lối sống giản đơn và dân trí thấp; thể chế, chính sách còn bất cập...

Từ 70% đến 80% lượng rác thải trên biển có nguồn gốc từ nội địa khi các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, khu dân cư xả nước thải, chất thải rắn không qua xử lý ra các con sông ở vùng đồng bằng ven biển hoặc xả thẳng ra biển.

Minh Khuê (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang