Các bị cáo đùn đẩy trách nhiệm trong vụ nhân bản xét nghiệm

author 13:42 07/03/2014

(VietQ.vn) - Trong phần xét hỏi các bị cáo đã đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, không ai chịu nhận trách nhiệm chính trọng vụ nhân bản xét nghiệm tại Bệnh viên đa khoa Hoài Đức.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án nhân bản kết quả xét nghiệm tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi đối với các bị cáo nguyên là GĐ, Phó GĐ Nguyễn Trí Liêm, Nguyễn Thị Nhiên cùng Trưởng khoa, các kỹ thuật viên Khoa xét nghiệm huyết học bệnh viện Đa khoa Hoài Đức; Vương Thị Kim Thành, Nguyễn Đồng Sơn, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Thị Thu Trang, Vương Thị Lan, Nguyễn Thị Ngà, Nguyễn Thị Xuyên. Các bị cáo bị truy tố về 2 tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Nguyên GIám đốc Bệnh viên đa khoa Hoài Đức. Nguyễn Trí Liêm phủ nhận trách nhiệm hình sự đối với mình

Trong phần xét hỏi các bị cáo đã đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, không ai chịu nhận trách nhiệm chính trọng vụ nhân bản xét nghiệm tại Bệnh viên đa khoa Hoài Đức.

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Nguyễn Trí Liêm, nguyên GĐ BV trình bầy, mình đã làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trong quản lý, điều hành BV, trong đó có phân công các Phó GĐ phụ trách trực tiếp các khoa phòng. Trong quá trình triển khai có kiểm tra, cả thường kỳ và đột xuất, nhưng không phát hiện ra các sai phạm.

“Việc làm các nhân viên của khoa là sai so với quy định nhưng tôi không biết. Tôi không quản lý lỏng lẻo mà đã làm hết trách nhiệm nhưng không biết và không thể biết được vì họ làm giấu, không báo cáo” – bị cáo Liêm khai.

Bị cáo Liêm cho rằng, mình chỉ có trách nhiệm về quản lý hành chính chứ không có trách nhiệm hình sự.

Trong khí đó, trả lời trước tòa, bị cáo Nguyễn Thị Nhiên, nguyên PGĐ BV cho biết,  Khoa xét nghiệm được thành lập từ 1/7/2012, đến ngày 12/9, bị cáo được giao nhiệm vụ quản lý Khoa.

Bị cáo Nhiên biện minh, trong thời gian này, bị cáo có kiểm tra, giám sát thường xuyên, đã phát hiện và nhắc nhở, góp ý về một số bất cập trong hoạt động của Khoa nhưng không biết việc in khống kết quả xét nghiệm.

Khi HĐXX hỏi bị cáo Lan, bị cáo này cho biết công việc hàng ngày tại Khoa là tiếp đón bệnh nhân, lấy máu và làm các xét nghiệm. Bị cáo thừa nhận đã in khống hơn 200 phiếu kết quả xét nghiệm

“Bị cáo biết là sai nhưng vẫn phải làm theo chi đạo của kỹ thuật viên (KTV) trưởng Phan Thị Oanh. Tôi được bảo làm thế để sau tăng thêm thu nhập cho nhân viên trong BV”- bị cáo Lan khai nhận.

Bị cáo Nguyễn Đồng Sơn cũng khai nhận do chỉ là nhân viên hợp đồng nên phải làm theo sự chỉ đạo của lãnh đạo Khoa.

Là người có nhiều năm làm ở Khoa, bị cáo Nguyễn Thị Xuyên (SN 1961) khai do “nể nang đồng nghiệp, nhân viên trong các khoa ai đến xin thì cho” nên đã in khống khoảng 18 phiếu xét nghiệm.

Những bị cáo còn lại là Nguyễn Thị Thu  Trang, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Thị Ngà đều khai nhận công việc hàng ngày dưới sự chỉ đạo của KTV trưởng Phan Thị Oanh

Còn bị cáo Vương Thị Kim Thành, nguyên Trưởng khoa xét nghiệm phủ nhận mình không trực tiếp chỉ đạo nhân viên dưới quyền in khống kết quả xét nghiệm mà giao cho KTV trưởng Phan Thị Oanh trực tiếp điều hành công việc hàng ngày. Bị cáo cũng trực tiếp cho một số người thân quen của nhân viên trong BV kết quả “khống” vì lý do “nể nang”.

Tiếp tục phiên xét hỏi, để làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo, HĐXX đã mời chị Hoàng Thị Nguyệt – người tố cáo chính trong vụ án tham dự tòa với tư cách người làm chứng. Theo chị Nguyệt, ngay khi phát hiện những chuyện “không bình thường”, những bất cập về chuyên môn xảy ra tại Khoa, chị đã báo cáo liên tục tại các cuộc họp giao ban của bệnh viện.

Qua lời khai của các bị cáo cũng như quá trình điều tra.Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa nhận định, với nhân chứng và các chứng cứ khác, đủ cơ sở để xác định các bị cáo đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để thực hiện hành vi phạm tội.

Trên cơ sở đó, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên phạt nhóm bị cáo về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ” như sau:

Bị cáo Vương Thị Kim Thành (55 tuổi, trưởng khoa xét nghiệm Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức) 15-18 tháng tù.

Các bị cáo Nguyễn Thị Ngà (30 tuổi), Nguyễn Thị Thu Trang (24 tuổi), Nguyễn Thị Hồng Nhung (24 tuổi), Vương Thị Lan (26 tuổi), Nguyễn Đồng Sơn (25 tuổi) từ 12-15 tháng tù cho hướng án treo, có thời gian thử thách.

Bị cáo Nguyễn Thị Xuyên (53 tuổi) 12-15 tháng tù nhưng cho cải tạo không giam giữ.

Các bị cáo bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ” gồm Nguyễn Trí Liêm (52 tuổi, giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức) bị đề nghị mức án từ 12-15 tháng tù cho cải tạo không giam giữ.

Bị cáo Nguyễn Thị Nhiên (55 tuổi, phó giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức) 15-18 tháng tù cho cải tạo không giam giữ.

Chiều nay phiên tòa chuyển sang phần tranh tụng.


Mai Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang