Các chính sách, gói hỗ trợ dành cho doanh nghiệp phát huy hiệu quả

author 17:15 24/11/2022

(VietQ.vn) - Nhiều chính sách, gói hỗ trợ từ phía Chính phủ, Bộ Tài chính về thuế, hải quan... dành cho doanh nghiệp đã thực sự phát huy hiệu quả. Các chính sách “đúng và trúng” đối tượng giúp doanh nghiệp từng bước hồi phục.

Thời gian qua, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bứt tốc sau đại dịch Covid-19, nhiều chính sách, gói hỗ trợ từ phía Chính phủ, Bộ Tài chính về thuế, hải quan... dành cho doanh nghiệp đã thực sự phát huy hiệu quả. Các chính sách “đúng và trúng” đối tượng giúp các doanh nghiệp từng bước hồi phục.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn khẳng định, Chính phủ đã triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp với quy mô rộng khắp cả nước trong năm 2022. Cụ thể, Bộ Tài chính phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp về gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất.

Các chính sách hỗ trợ “đúng và trúng” đối tượng giúp doanh nghiệp từng bước hồi phục sau đại dịch. Ảnh minh họa.

Tính toán sơ bộ, năm 2022 đã hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân khoảng 233.000 tỷ đồng tiền thuế, tiền thuê đất, phí, lệ phí; trong đó, khoảng 98.000 tỷ đồng là tiền thuế, phí, lệ phí được miễn, giảm; khoảng 135.000 tỷ đồng là tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn... 

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2022 nhưng nhờ sự nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và sự triển khai có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ của các cơ quan quản lý, kết quả thu ngân sách Nhà nước đã đạt những kết quả hết sức tích cực.

Cũng theo Thứ trưởng Cao Anh Tuấn, qua những con số trên cho thấy, 2022 là năm mà các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân về thuế, phí và lệ phí của Chính phủ với quy mô lớn nhất, phạm vi áp dụng rộng nhất trong nhiều năm qua.

GS. TS Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, những đóng góp tích cực trong điều hành chính sách tài khóa của Bộ Tài chính đã góp phần quan trọng vào kết quả tăng trưởng kinh tế đất nước trong năm 2022. Theo đó, tốc độ tăng trưởng GDP quý 3 năm 2022 của Việt Nam đạt 13,67% so với cùng kỳ - là mức cao nhất trong vòng 12 năm trở lại đây.

"Nền kinh tế Việt Nam hồi phục tích cực sau đại dịch, tăng trưởng kinh tế năm 2022 dự kiến vượt mục tiêu và nằm trong top hàng đầu thế giới nhờ kết quả thực hiện các biện pháp chính sách linh hoạt, đồng bộ và phù hợp để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô…", GS.TS Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cũng cho hay, để phục hồi tăng trưởng kinh tế, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ và các cấp có thẩm quyền nhiều chương trình, cơ chế chính sách như: miễn, giảm, gia hạn một số khoản thuế, phí tương đối nhanh. Các tổ chức, dư luận quốc tế đánh giá rất cao các chính sách này của Việt Nam và ghi nhận Việt Nam là điểm sáng trong phục hồi, phát triển kinh tế.

Thời gian tới, thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia các năm qua và giai đoạn 2016-2020 cũng như giai đoạn 2021-2025, Bộ Tài chính sẽ tập trung hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hoá tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang