Các chuyên gia công nghệ nói gì trước thềm Techfest 2018 khai mạc?

author 09:52 29/11/2018

(VietQ.vn) - Hôm nay (29/11), “Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest 2018” do Bộ KH&CN chủ trì, cùng với các Bộ ngành, tổ chức chính trị - xã hội khai mạc tại Đà Nẵng.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, qua 3 năm tổ chức, Bộ KH&CN kỳ vọng Techfest 2018 sẽ ghi dấu ấn đặc biệt của “sự kiện lớn nhất trong năm” về hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Đây là dịp nhìn lại hoạt động khởi nghiệp trên cả nước thông qua các sự kiện được nhấn mạnh tại Techfest lần này, như: Diễn đàn đối thoại của lãnh đạo Chính phủ với thanh niên, sinh viên để động viên, khuyến khích các bạn trẻ không ngừng đổi mới sáng tạo và tháo gỡ những gì còn vướng mắc trong quá trình hoạt động khởi nghiệp; Diễn đàn cấp cao với sự tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với lãnh đạo các Bộ, ngành của các nước trong khu vực và trên thế giới...

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng kỳ vọng Techfest là sự kiện lớn nhất năm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh: VietnamPlus 

Theo ông Tùng, Techfest 2018 cũng là nơi chia sẻ những ý tưởng sáng tạo đặc biệt của người Việt với điểm nhấn là buổi Lễ trao giải và tài trợ cho những ý tưởng sáng tạo hay nhất để các tác giả có thể tham gia vào những sự kiện khởi nghiệp ở Hoa Kỳ (Thung lũng Silicon), Israel, Hàn Quốc, Nhật Bản…

 
14h ngày 29/11, "Diễn đàn đối thoại chính sách về khởi nghiệp sáng tạo" sẽ được diễn ra tại Đà Nẵng.
Đây là một trong những sự kiện quan trọng nhất khuôn khổ của Techfest Vietnam 2018, nhằm tạo kênh tổng hợp thông tin, kiến nghị của thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước đến Chính phủ cùng với các cơ quan, ban, ngành của Nhà nước về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng Hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Techfest 2018 là cơ hội để trao đổi về các giải pháp, đề xuất, sáng kiến đóng góp để xây dựng hệ sinh thái. Ngoài ra, diễn đàn còn đưa đến cái nhìn tổng quan, sâu rộng về tình hình phát triển của Hệ sinh thái Khởi nghiệp, từ đó đề xuất các phương án phát triển sâu và rộng hơn nữa.

 

Cũng như nhiều Trưởng làng công nghệ khác, ông Lý Đình Quân, TGĐ Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn, Trưởng làng Công nghệ Du lịch bày tỏ niềm vui, sự tự hào khi được góp mặt vào sự kiện lớn nhất về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Theo ông, sự kiện Techfest 2018 là nơi kết nối các nguồn lực quốc gia, quốc tế, địa phương, chuyên gia, các nhà đầu tư và các startup, doanh nghiệp trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, sự kiện Techfest hàng năm làm gia tăng sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam trở nên năng động, mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Riêng đối với ngành Du lịch, ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đem đến nhiều cơ hội giao lưu, kết nối nhiều công nghệ, giải pháp kinh doanh sáng tạo; giúp cộng đồng có điều kiện tiếp cận, kết nối và chuyển giao công nghệ.

Ông Quân bật mí, tại sự kiện Techfest 2018, hoạt động chính của làng Công nghệ Du lịch là hội thảo, triển lãm trưng bày gian hàng và kết nối thị trường; kết nối đầu tư và kết nốt hợp tác trong hệ sinh thái khởi nghiệp, quảng bá, truyền thông cho startup và chương trình sự kiện.

Ông Lý Đình Quân, TGĐ Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn, Trưởng làng Công nghệ Du lịch tham dự Techfest 2018. Ảnh:Báo Sóc Trăng

“Cứ mỗi năm, Techfest lại có sự lớn mạnh và tăng trưởng về quy mô và chất lượng cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan ban ngành, Bộ KH&CN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung ương Đoàn, rất nhiều cơ quan kết hợp với Techfest”, ông Đàm Quang Thắng, TGĐ Công ty Agricare Việt Nam - Cố vấn Cao cấp Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia, Trưởng làng Công nghệ Nông nghiệp nhận định về Techfest 2018.

Theo ông Thắng, Techfest sẽ có nhiều thay đổi, trong đó thay đổi lớn nhất là có nhiều nhà đầu tư tham gia, đặc biệt là tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp. Số lượng các startup đúng nghĩa về công nghệ, về mô hình kinh doanh được tăng cao. Năm nay, Làng công nghệ nông nghiệp hướng tới sự kết hợp giữa nông nghiệp và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông sản và thực phẩm”, ông Thắng khẳng định.

Ông Đàm Quang Thắng, TGĐ Công ty Agricare Việt Nam - Cố vấn Cao cấp Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia, Trưởng làng Công nghệ Nông nghiệp Techfest 2018. Ảnh: Bacgiang.gov.vn

Riêng lĩnh vực nông nghiệp, với những thế mạnh sẵn có, ông Thắng tin rằng, các công nghệ về nông nghiệp sẽ bùng nổ cùng với sự phát triển của làng sóng khởi nghiệp và sự phát triển của công nghệ 4.0. "Techfest không phải là 1 cuộc triển lãm, mà mục tiêu của Techfest là làm thế nào để kết nối được các startup với thị trường và với các nhà đầu tư", Trưởng làng Công nghệ Nông nghiệp nói.

Ông Thắng chia sẻ thêm "Hiện nay, thông qua các kênh truyền thông, chúng tôi đã kết nối các nhà đầu tư và với các startup của làng công nghệ nông nghiệp. Bên cạnh cơ hội về đầu tư, chúng tôi cũng đưa ra được những khó khăn của các startup vì đặc thù của nông nghiệp liên quan đến cơ chế, chính sách, thị trường và khách hàng"

Techfest 2018 diễn ra từ ngày 29/11-1/12/2018 tại Đà Nẵng với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo - kết nối toàn cầu”. Đây là sự kiện thường niên do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, các tổ chức chính trị – xã hội. Điểm nổi bật của sự kiện năm nay chính là sự tham gia của các đối tác trong khu vực và trên thế giới như Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, v.v. trong chuỗi các hoạt động.

Techfest cung cấp thông tin về xu hướng công nghệ nổi bật như trí thông minh nhân tạo, công nghệ chuỗi khối… Với sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, các Bộ ngành, cùng 100 nhà đầu tư trong và ngoài nước và 200 startups, tạo ra nhiều kết nối hơn thông qua hoạt động kết nối đầu tư và không gian thân mật của buổi tiệc giao lưu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp và nhà đầu tư được nâng cao năng lực trước sự kiện thông qua các hoạt động bên lề và chương trình đào tạo thuộc các Làng khởi nghiệp.

Thúy Ngân

Bộ Khoa học và Công nghệ bắt tay Tập đoàn Xinova thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo(VietQ.vn) - Trung tâm Đổi mới sáng tạo kết nối nhu cầu đổi mới sáng tạo của các tập đoàn, công ty trong nước với mạng lưới hơn 12.000 nhà khoa học, nhà sáng tạo toàn cầu để đào tạo phát triển các ý tưởng sáng tạo ở Việt Nam.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang