Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thúc đẩy tăng năng suất, chất lượng dịch vụ

author 06:34 29/11/2018

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh nhận định khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo ngày trở nên quan trọng đối với việc thúc đẩy năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam.

Sự kiện: Khởi nghiệp

“Xu hướng toàn cầu hóa, tự do thương mại và phát triển của công nghệ số tác động mạnh mẽ tới các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội. Trong đó không thể bỏ qua vai trò của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tại đây, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đóng vai trò quan trọng, nhằm tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, mới nhất”, Bộ trưởng nói.

Việc kết nối các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo nói riêng với các trường đại học, viện nghiên cứu rất cần thiết cho vai trò kiến tạo, xúc tác các cơ quan hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo công lập như Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN)

Nhận thức được vai trò to lớn đó, Bộ KH&CN với chức năng quản lý nhà nước về đổi mới sáng tạo đã phối hợp với các bộ, ngành ban hành nhiều chính sách quan trọng tạo thuận lợi cho hoạt động đổi mới sáng tạo như: các quy định mới về thúc đẩy chuyển giao công nghệ trong Luật Chuyển giao công nghệ; quy định về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; quy định về đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; quy định về giao tài sản trí tuệ hình thành từ nhiệm vụ KH & CN sử dụng vốn của Nhà nước.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại Lễ ký kết thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, Bộ KH & CN đã triển khai các hoạt động phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia qua nhiều dự án, đề án như: Dự án IPP hợp tác với Phần Lan đã hỗ trợ tài chính cho 35 dự án về khởi nghiệp, hỗ trợ đào tạo hơn 150 giảng viên nguồn về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ 50 trường đại học; dự án BIPP hợp tác với Vương Quốc Bỉ hỗ trợ ươm tạo doanh nghiệp KH&CN, doanh nghiệp khởi nghiệp; dự án VCIC hợp tác với Ngân hàng thế giới hỗ trợ ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu; Đề án quốc gia 844 với các nội dung phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo như xây dựng chính sách, đào tạo giảng viên nguồn, đến việc hỗ trợ thành lập các câu lạc bộ khởi nghiệp, tổ chức ươm tạo, tổ chức thúc đẩy kinh doanh, phát triển các quỹ đầu tư.

Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, mục tiêu của các dự án và đề án nói trên nhằm nâng cao chất lượng khởi nghiệp, nhân lực trình độ cao và kết nối các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong nước và thế giới.

Liên quan về tiến trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ông Yong Sung Kim, Chủ tịch của Xinova tại Hàn Quốc và Khu vực Đông Nam Á nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo đang chuyển từ các trung tâm địa lý truyền thống và trở thành một xu thế toàn cầu. Giải pháp cho các vấn đề ở Việt Nam đang vượt ra khỏi biên giới của nó để mang lại lợi ích cho cuộc sống của mọi người. Việc kết nối nguồn cung toàn cầu và nhu cầu đổi mới là điều tối quan trọng trong nền kinh tế công nghệ mới và đổi mới tập trung vào công nghệ mới này.

 Ông Yong Sung Kim, Chủ tịch của Xinova tại Hàn Quốc và Khu vực Đông Nam Á.

Cùng quan điểm, bà Lien Verbauwhede Koglin, Cố vấn Phòng hỗ trợ khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ và vừa của WIPO cho rằng đổi mới sáng tạo mở đang là xu thế toàn cầu. Sở hữu trí tuệ đang đang là vấn đề cấp bách tại Việt Nam, đây sẽ là điểm sáng trong phát triển kinh tế của quốc gia và tạo ra GDP ngày càng lớn. Sự thành công của Việt Nam trong Đổi mới sáng tạo, sở hữu trí tuệ còn được ghi nhận khi được lựa chọn là một trong các quốc gia được WIPO tham gia Dự án “Khởi tạo môi trường sở hữu trí tuệ” (EIE).

Mới đây, Bộ KH&CN bắt tay với Tập đoàn Xinova (Mỹ) ký kết hợp tác thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Đây là một trong những sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động đổi mới sáng tạo năm 2018 (Techfest 2018) do Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp cùng các ban ngành - tổ chức chính trị xã hội sắp diễn ra vào ngày 29/11-1/12/2018.

Cũng thông qua mạng lưới này, các doanh nghiệp Việt có thể huy động trí tuệ của nhà khoa học toàn cầu giúp giải bài toán của mình mà không mất nhiều chi phí.

Trung tâm được thành lập với mục đích thu hút các nhà sáng tạo Việt, kết nối với mạng lưới lên tới 12.000 nhà sáng tạo toàn cầu của Xinova. Thông qua mạng lưới này sẽ giúp các nhà khoa học, kỹ sư, sáng chế không chuyên của Việt Nam tham gia vào mạng lưới toàn cầu, giải bài toán không chỉ của doanh nghiệp Việt mà cả các doanh nghiệp khác trên thế giới. Qua đó, họ được đào tạo kỹ năng đưa sáng chế của mình gần với cuộc sống hơn, ứng dụng vào thực tế nhanh hơn.

 Toàn cảnh Lễ ký kết thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo giữa Bộ KH&CN và Tập đoàn Xinova.

Hai bên sẽ cung cấp dịch vụ Quản lý đổi mới sáng tạo để đồng quản lý Trung tâm, bao gồm việc tạo ra những dự án để thúc đẩy nhu cầu; phát triển các dự án của Trung tâm bằng cách tìm nguồn cung ứng của các nhà sáng tạo và công nghệ toàn cầu và nước sở tại.

 Thúy Ngân

Bộ Khoa học và Công nghệ bắt tay Tập đoàn Xinova thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo(VietQ.vn) - Trung tâm Đổi mới sáng tạo kết nối nhu cầu đổi mới sáng tạo của các tập đoàn, công ty trong nước với mạng lưới hơn 12.000 nhà khoa học, nhà sáng tạo toàn cầu để đào tạo phát triển các ý tưởng sáng tạo ở Việt Nam.

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang