Các hãng hàng không Việt đề xuất cắt giảm lương nhân viên

author 17:06 16/03/2020

(VietQ.vn) - “Bóng đen Covid-19" phủ lên ngành hàng không Việt, khiến nhiều hãng bay phải đề xuất cắt giảm lương nhân viên.

Trí thức trẻ thông tin, trong diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều lãnh đạo của các hãng hàng không nội địa đã chủ động đề xuất cắt giảm lương thưởng để hỗ trợ giảm áp lực lên doanh nghiệp và toàn ngành.

Ghi nhận trong tâm thư gửi nhân viên, Tổng Giám đốc hãng bay Jetstar Pacifc, ông Nguyễn Thượng Hoàng Hải, cho hay ban lãnh đạo sẽ cắt giảm lương của mình để chia sẻ khó khăn. Trong đó, từ tháng 3-5/2020, ban giám đốc tự nguyện giảm 40% lương, các phó tổng giám đốc và kế toán trưởng giảm 30% lương chức danh.

 Covid-19 phủ mây đen lên ngành hàng không Việt

Tương tự, Vietjet Airs (VJC) cũng gửi thông báo đến nhân viên rằng quỹ lương cũng phải buộc tạm thời điều chỉnh giữa diễn biến phức tạo của dịch COVID-19. Trong đó, ban giám đốc giảm 25% lương, phó giám đốc cắt giảm 20% và cấp trưởng phòng phải điều chỉnh 10% lương thưởng so với trước đây.

Với vị trí phi công, mức lương cơ bản sẽ được đảm bảo gắn với giờ bay, tiếp viên sẽ bố trí nghỉ một số ngày trong tháng không nhận lương. Trong đó, đối tượng nhân viên thu nhập dưới 10 triệu hoặc ở vùng dịch sẽ không điều chỉnh lương.

Ngoài ra, hãng cũng lên kế hoạch điều chỉnh kế hoạch khai thác với quy mô lớn với diễn biến phức tạp…

Hay ‘tân binh" Bamboo Airways, CEO Đặng Tất Thắng mới đây cũng đã phát đi thông báo phải có những giải pháp mạnh trước tình hình ngày càng xấu đi. Trong đó, hãng cũng đưa ra quyết định để một số cán bộ nhân viên nghỉ không lương và nghỉ luân phiên, đồng thời điều chỉnh thu nhập của những người ở lại cho đến khi thị trường phục hồi.

Song song, Bamboo Airways cũng sẽ dừng đường bay nhánh tới địa phương, hạn chế những kế hoạch đòi hỏi ngân sách lớn…

Ngành hàng không Việt Nam đang sống trong những ngày u ám nhất trong vòng nhiều năm qua, khi lượng khách du lịch sụt giảm do tác động của dịch Covid-19. Cả Vietnam Airlines và Vietjet Air đều được dự báo sẽ có kết quả kinh doanh năm 2020 không mấy khả quan.

The Leader dẫn báo cáo sơ bộ của Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, lợi nhuận của Vietnam Airlines sẽ bị ảnh hưởng mạnh do dịch Covid-19. Dự kiến doanh thu năm 2020 của Vietnam Airlines có thể giảm đến 12.500 tỷ đồng (tương đương 16% kế hoạch năm 2020) và giảm lợi nhuận đến 5.880 tỷ đồng, lỗ 4.300 tỷ đồng (trong khi kế hoạch lãi gần 1.600 tỷ đồng).

Với Vietjet Air, tình hình cũng không mấy khả quan hơn. Trung Quốc thậm chí còn là thị trường quốc tế trọng yếu của Vietjet Air, điều này khiến hãng bay này bị tổn thất lớn hơn cả Vietnam Airlines khi phải ngừng các chuyến bay đến Trung Quốc.

 

Tân Hiệp Phát liên tiếp gom đất thông qua đấu giá(VietQ.vn) - Liên tiếp trúng đấu giá các khu đất trong thời gian qua cùng việc đang sở hữu quỹ đất khổng lồ, phải chăng 2020 sẽ là năm bản lề để Tân Hiệp Phát dẫn thân vào lĩnh vực bất động sản?

Tại thị trường Hàn Quốc, Vietjet Air cũng là hãng hàng không khai thác đường bay từ Việt Nam đến Hàn Quốc nhiều nhất với 11 đường bay thẳng, tần suất 480 chuyến bay/tháng trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

VCSC ước tính, lượng bay quốc tế của hãng hàng không giá rẻ Việt Nam có thể giảm 60% trong quý 1 và khoảng 30% trong quý 2 năm nay.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang