Hãng hàng không đầu tiên tuyên bố phá sản vì dịch Covid-19
Dịch Covid-19: Một khách sạn hơn 60 năm tuổi nộp đơn xin phá sản
'Ông chủ' của Nafoods Group còn có một công ty đang trên bờ vực phá sản
Làm thế nào Brian Cristiano đi từ bờ vực phá sản để quản lý một cơ quan nhiều triệu đô la?
Gia đình sắp phá sản trở thành công ty có doanh thu 8 tỷ USD/năm ra sao?
Truyền thông Anh đưa tin, ngày 5/3 vừa qua, hãng hàng không khu vực Flybe của Anh đã tuyên bố phá sản, trở thành hãng bay nạn nhân đầu tiên của dịch Covid-19.
Flybe vốn từ lâu đã phải chật vật với các khoản thua lỗ, sau khi không được đảm bảo khoản vay của nhà nước lên tới 100 triệu bảng Anh (129 triệu USD).
Hãng hàng không Flybe của Anh tuyên bố phá sản.
Trước đó, hồi tháng 1/2020, hãng này đã tránh được nguy cơ phá sản nhờ Chính phủ Anh cho hưởng ưu đãi thuế.
Flybe được thành lập năm 1979. Từng có có thời điểm đây là hãng hàng không khu vực độc lập lớn nhất châu Âu, chuyên chở 8 triệu hành khách mỗi năm và khai thác hơn 200 tuyến bay.
Sự sụp đổ của Flybe "có thể sẽ là trường hợp đầu tiên của nhiều trường hợp khác trong năm 2020", James Goodall, nhà phân tích giao thông tại Redburn, nói.
"Chúng tôi cho rằng sự phá hủy nhu cầu do Covid-19 gây ra đã đẩy nhanh sự sụp đổ của Flybe và tin rằng nhiều vụ phá sản hơn trong ngành hàng không sẽ xảy ra trong những tháng tới".
Nhu cầu đã giảm mạnh, không chỉ từ khách du lịch, mà còn là từ chuyện đi lại liên quan tới công ty khi họ hạn chế những chuyến công tác cho nhân viên và các hội nghị bị hoãn lại.
"Sẽ có sự gia tăng đáng kể về ‘thương vong’ của các hãng hàng không trong kịch bản này", Michael Duff, giám đốc điều hành của The Airline Analyst, cho biết.
IATA cũng đưa ra ước tính, virus corona có thể khiến các hãng hàng không thất thu tới 113 tỷ USD trong năm nay, cao hơn gấp ba lần dự báo mà chính hiệp hội này đã đưa ra cách đây chỉ hai tuần. Trước đó, ngày 20/2, IATA đã dự báo con số này chỉ khoảng 29 tỷ USD.
Thu Hà (T/h)